Mojito là gì? Phân biệt các loại mojito truyền thống và hiện đại?

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Mỗi khi nhìn vào thực đơn của các quán cà phê bạn vẫn thường xuyên nhìn thấy những món thức uống mang tên Mojito. Vậy Mojito là gì? Từ xưa đến nay mojito đã thay đổi như thế nào? Nếu bạn chưa có câu trả lời, hãy cùng thế giói nông sản tìm hiểu điều này.

1. Mojito là gì?

Mojito là thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến trong các nhà hàng – khách sạn có quầy bar. 

Mojito là tên gọi một loại cocktail nổi tiếng có xuất xứ từ Cuba, thường được dùng như một thức uống giải nhiệt vào mùa hè. Hương vị đặc trưng của cocktail Mojito là vị ngọt của đường hay trái cây, vị chua của chanh tươi, chút cay nồng của rượu Rhum và mùi thơm hăng của lá bạc hà.

Mojito không phải là loại thức uống được sáng tạo nên bởi các Bartender tài ba mà được hình thành từ chính đời sống xã hội. Tương truyền, ở Cuba, vào giữa thế kỷ XVII, khi những chai rượu Rhum ngon trở nên đắt đỏ, người dân nước này đã tìm cách sáng tạo, kết hợp rượu Rhum giá rẻ với nước mía, nước chanh và lá bạc hà, hình thành nên thức uống có tên gọi là Mojito.

Cocktail Mojito được biết đến rộng rãi trên thế giới từ năm 1940 khi nó trở thành thức uống yêu thích của đại thi hào Ernest Hemingway. Trong một lần ghé qua quán bar địa phương, ông đã thưởng thức loại cocktail này và tỏ ra vô cùng yêu thích. Hermingway đã viết lên tường của quán bar dòng chữ “Mi Mojito en la Bodeguita” (Mojito của tôi ở Bodeguita). Dòng chữ đó đến nay vẫn được bảo quản vẹn nguyên. Vì ông thích uống Mojito không đường nên từ đó “Hemingway Special”, “Papa Hemingway” cũng ra đời…

Phân biệt Mojito truyền thông và hiện đại

Mojito ngày ấy và bây giờ có đặc điểm và hương vị khác nhau rất nhiều. Mojito truyền thống có thành phần không thể thiếu chủ yếu là chanh tươi, đường, rượu và bạc hà. 


(Mojito truyền thống với đặc trưng hương chanh, bạc hà và rượu rum)

Ngày nay, Mojito hiện đại được các nhà pha chế kết hợp từ rất rất nhiều nguyên liệu khác nhau, bạn có thể thêm cả trái cây tươi, siro trái cây, soda hoặc các loại thạch, thạch thủy tinh để tăng thêm hương vị, trải nghiệm của người dùng nhiều hơn.


(Mojito hiện đại chú trọng đến sự kết hợp cùng hoa quả)

Chính vì có nhiều thay đổi từ thành phần mà ngay cả hương vị cũng được cải tiến đi rất nhiều để phù hợp với từng sở thích khác nhau của mỗi người. Và dần trở thành thức uống phổ biến, đa dạng như hiện nay

Hương vị xưa của Mojito chủ yếu là vị chua thanh, ngọt dịu, khi uống có cảm giac ấm bụng thì giờ đây, Mojito hiện đại tuy vẫn giữ lại những hương vị đặc trưng truyền thống, lượng rượu có thể tăng, giảm hoặc không sử dụng tùy vào sở thích của thực khách. Nhưng đa số đều là giảm đi để tạo cảm giác dễ chịu hơn kết hợp với hương vị trái cây khác nhau tạo nên đặc sắc rất riêng của món Mojito ngày nay.

Một vài công thức Mojito có thể làm tại nhà

Dựa vào thành phần của mojito bạn có thể tự làm nước giải khát tại nhà cho gia đình mình.

  • Mojito dâu: Pha 10ml nước đường, 10ml nước cốt chanh, 5ml rượu trắng, 150ml nước lọc hay soda. Tiếp tục cắt nhỏ và dằm 200g dâu cho vào ly khuấy đều, thêm 1 - 2 lá bạc hà đã được vò nhẹ. Cùng công thức này bạn có thể thay dâu bằng bất cứ loại trái cây nào mình thích.

  • Mojito dừa: Cần pha 50ml nước cốt dừa 150ml soda, 10ml nước cốt chanh, 2 muỗng đường, 10ml rượu trắng. Cắt hạt lựu 1 - 2 miếng cơm dừa, vò 1 lá bạc hà cho tất cả vào ly khuấy đều.

  • Mojito truyền thống: Hãy pha 50ml rượu trắng, 2 muỗng đường, 20ml nước cốt chanh, thêm vào 150ml nước lọc.


(Mojito việt quất đẹp mắt với vị chua ngọt nhẹ)

Bạn cũng có thể tham khảo thêm công thức làm mojito việt quất thanh ngọt, đẹp mắt đơn giản tại nhà nhé!

Chúc mọi người thành công.


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.