Xoài Tròn Yên Châu - Đặc sản trời ban của núi rừng Tây Bắc

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Xoài Tròn Yên Châu - Sơn La là cây trồng bản địa đã gắn bó với người dân địa phương nơi đây từ hàng trăm năm. Đặc biệt, loại quả ngon này hiện đã được Cục sở hữu Trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Chúng ta sẽ cùng Thế Giới Nông Sản tìm hiểu kĩ hơn về xoài tròn Yên Châu - Đặc sản trời ban của núi rừng Tây Bắc trong bài viết này.

Đặc điểm xoài tròn Yên Châu

Mùa xoài Yên Châu bắt đầu từ tháng 5, đúng dịp hè nắng nóng oi bức. Dịp này ghé thăm Mộc Châu nói riêng và Yên Châu - Sơn La nói chung là tuyệt vời hơn cả. 

Xoài Yên Châu chuẩn có đặc điểm quả nhỏ, tròn, vỏ có màu xanh thường nhám, có các vết đốm nâu đen chứ không láng bóng. Khi còn non, quả có màu vỏ xanh nhạt, thịt màu xanh trắng. Khi đã chín, xoài có vỏ màu xanh bạc ngà kết hợp với các đốm nâu đen lấm tấm, cùi dày, thịt mịn có màu đỏ hoặc vàng cam, vị ngọt đậm, thơm. Người dân nơi đây còn đặt tên quả xoài tròn Yên Châu là "xoài trứng" để người tiêu dùng dễ phân biệt với các giống xoài của các địa phương khác.

Ai đã ăn một lần là sẽ nhớ hương vị đặc biệt của Xoài Yên Châu, xoài khi chín rất dễ bóc vỏ, thịt mịn, ngọt lịm tim và có hương thơm vô cùng hấp dẫn.

Giá trị dinh dưỡng của xoài Yên Châu

Không chỉ ngon miệng, xoài Yên Châu còn sở hữu giá trị dinh dưỡng lớn. Trong 100g xoài có chứa thành phần dinh dưỡng như:

  • Calo: 59 kcal
  • Lipid: 0,4 g
  • Natri: 1 mg
  • Cacbohydrat: 15 g
  • Chất xơ: 1,6 g
  • Đường : 14 g
  • Protein: 0,8 g
  • Vitamin C: 36,4 mg
  • Canxi: 11 mg
  • Vitamin B6: 0,1 mg
  • Magnesi: 10 mg
  • Sắt: 0,2 mg

Lợi ích của xoài tròn Yên Châu

Nhớ chứa nhiều dưỡng chất quý giá, xoài Yên Châu mang đến hàng loạt lợi ích lớn với người dùng. Trong số đó phải kể đến như:

Xoài Yên Châu giúp cải thiện thị lực

Hàm lượng lớn vitamin A có trong xoài Yên Châu giúp món này cải thiện thị lực hiệu quả. Vì thế, thức quả này được xem như bí quyết hay để bạn  bảo vệ đôi mắt.

Làm đẹp da và chống lão hóa

Nhờ sự có mặt của vitamin C, giúp chống lại quá trình oxy hóa tự nhiên, làm chậm quá trình lão hóa, vô hiệu hóa các tế bào gây hại cho cơ thể, làm lành vết thương trên da hiệu quả, giúp bạn có làn da mịn mượt, căng mịn.

Tốt cho người thiếu máu, cải thiện tuần hoàn não

Nhờ Sắt, Magie và các tác động tích cực từ hàng loạt thành phần giá trị, ….xoài còn có khả năng tạo máu. Vì thế bạn tránh được tình trạng bị đau đầu, hoa mắt, chóng mặt.

Giúp xương chắc khỏe

Tác động của Magie đã giúp quả xoài tăng khả năng tạo khoáng xương. Riêng Canxi còn củng cố độ chắc khỏe của xương, tránh loãng xương… Do đó, bạn có thể chất dẻo dai, tránh hiện tượng nhức mỏi lưng và nhiều dấu hiệu xấu đến sức khỏe khác.

Tăng cường trí nhớ

Thật tuyệt vời khi sử dụng xoài còn giúp chúng ta có trí nhớ tốt hơn. Chính hàm lượng nhiều vitamin, khoáng chất đã giúp thức quả kể trên có được ưu thế lớn này. Thường xuyên ăn xoài giúp thúc đẩy để chúng ta có thể tập trung làm việc hiệu quả hơn nữa.

Phòng tránh đột quỵ

Xoài có lượng đường lớn nhưng không gây hại cho tim mạch. Thay vào đó, dòng này còn thúc đẩy lưu thông máu. Kết hợp với sự xuất hiện của vitamin C cùng chất Pectin, thức quả này còn giảm nồng độ Cholesterol xấu. Do đó, chức năng tim mạch được củng cố và giúp bạn thêm khỏe mạnh, tỉnh táo hơn mỗi ngày.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Các Enzyme trong xoài có khả năng chuyển hóa Protein. Hoạt động này thúc đẩy hệ tiêu hóa trao đổi chất, tăng cường chức năng. 

Lưu ý khi ăn xoài tròn Yên Châu

Xoài mua về cần đợi chín vàng đều và thưởng thức sẽ cảm nhận được hết hương vị thơm ngon, ngọt mát.

Rất nhiều người sau khi ăn xoài chín xong thường có cảm giác nóng trong người và từ đó họ cho rằng xoài là loại quả có tính nóng. Tuy nhiên, quan điểm này lại thiếu chính xác bởi theo y học cổ truyền thì xoài có tính bình, tức là không nóng cũng không mát.

Trên thực tế, ăn xoài quá nhiều cơ thể sẽ cảm thấy nóng sinh nhiệt để thích ứng và tiêu thụ những chất dinh dưỡng.

Xoài Tròn Yên Châu chín ăn rất ngot, vì vậy nếu ăn quá nhiều sẽ khiến tăng cân. Những người bị bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn xoài để kiểm soát lượng đường trong máu.

Với hương vị tuyệt vời, thơm ngon đặc biệt, Xoài tròn Yên Châu - đặc trời ban của núi rừng Tây Bắc sẽ khiến bạn mê mẩn ngay lần đầu thưởng thức. Nếu còn băn khoăn chưa biết mua xoài Yên Châu ở đâu, hãy đến với Thế Giới Nông Sản. Ngoài xoài Yên Châu, hệ thống còn có rất nhiều loại hoa quả tươi ngon, chất lượng với giá thành hợp lý. Hãy đến với chúng tôi để được phục vụ tận tình, chu đáo.


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.