Xoài Cát Chu Cao Lãnh - Đỉnh cao xoài Việt

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Xoài Cát Chu Cao Lãnh là loại trái cây đặc sản vô cùng thơm ngon và nổi tiếng của tỉnh Đồng Tháp, được nhiều người yêu thích và được xuất khẩu đi nhiều nơi trên thế giới. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu thêm về xoài Cát Chu Cao Lãnh - Đỉnh cao xoài Việt.

Nguồn gốc Xoài Cát Chu Cao Lãnh

Xoài Cát chu Cao Lãnh Đồng Tháp là một trong những đặc sản của địa phương đã có từ rất lâu đời. Ngày xưa, giống xoài này được trồng tập trung tại Xã Mỹ Xương, Huyện Cao Lãnh. Hiện nay, giống xoài đã được nhân rộng thêm ở nhiều nơi như Tịnh Thới, Tân Thuận Đông, Tân Thuận Tây của Tp. Cao Lãnh, hay huyện Lấp Vò. Tất cả đều mang lại sự ngon ngọt đặc trưng mà không vùng đất nào có được.

Tương truyền đây là loại xoài ngày xưa dùng để tiến cống cho các vua nhà Nguyễn, nên dân gian còn gọi là Xoài Ngự. 

Vì sao có tên gọi Xoài Cát Chu? Tên xoài Cát Chu là ghép của xoài cát và chu ở đây là màu chu sa ( tức màu ứng đỏ, do trái chín sẽ ửng đỏ từ trong ra). Còn có cách giải thích khác là vì ở đầu trái xoài thường “chu” ra nên mọi người lấy luôn cái hình dáng lạ của xoài làm tên gọi.

Đặc điểm của trái Xoài Cát Chu

Cao Lãnh chính là cái nôi của giống xoài Cát Chu nổi tiếng. Xoài Cát Chu rất ít xơ, hương thơm nồng nàn quyến rũ, vị ngọt đậm đà, ăn mềm lại hơi dai, cảm giác miếng xoài tan dần trong miệng và vị ngọt dịu vẫn đọng lại trên đầu lưỡi thật khó chối từ.

Xoài nặng khoảng 350 - 400 gr/ trái, cứ tầm 3 trái là 1kg. Xoài khi chín sẽ có màu vàng nhạt. Trái xoài nhỏ, tròn ở đầu, hơi thon dài, hột khá nhỏ. Khi ăn Xoài Cát Chu, bạn sẽ cảm nhận các đặc điểm đặc trưng. Xoài ít xơ, có hương thơm nồng nàn quyến rũ, vị ngọt thanh không gắt. Thịt xoài dày, thịt xoài mềm mềm, dai dai. Thịt xoài vàng ươm trông hấp dẫn vô cùng. 

Xoài cát chu hình thon dài, do dùng kỹ thuật bao trái, nên cho ra màu vàng tươi bắt mắt. Đến khi chín vỏ chuyển màu cam đậm, mùi thơm tự nhiên.

Giá trị dinh dưỡng của Xoài Cát Chu Cao Lãnh

Nói về dinh dưỡng thì Xoài Cát Chu là một lựa chọn đặc biệt tuyệt vời. Trong trái xoài chứa nhiều loại vitamin và nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như vitamin A, C, E, B1, B2, B3, B5, B6, Fe, Mg, Na, K, Cu… Bên cạnh đó là canxi, năng lượng, đường, chất xơ, đạm… Chính vì vậy, xoài là một trong những loại trái cây nên được bổ sung đều đặn mỗi ngày.

Lợi ích của Xoài Cát Chu đối với sức khỏe

Xoài được xem là một trái cây sạch đặc biệt hữu ích trong cuộc, ăn xoài thường xuyên thực sự giúp phòng ngừa được các bệnh mãn tính, có tác động rất tốt đối với sức khỏe.

Giúp tiêu hóa tốt

Xoài chứa các enzim bẻ gãy các protein hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn. Ngoài ra, xoài còn chống lại nồng độ axit và làm xoa dịu bao tử. Vì lượng chất xơ có trong xoài rất cao nên nó có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh táo bón.

Có lợi cho người thiếu máu

Trái xoài rất có lợi đối với phụ nữ mang thai và những người thiếu máu vì nó chứa nhiều chất sắt. Đồng thời lượng vitamin C có trong xoài sẽ làm cân bằng sự hấp thụ chất sắt từ các loại thực phẩm khác chẳng hạn như gạo.

Tăng cường trí nhớ

Trái xoài rất có ích đối với trẻ em thiếu tập trung trong học tập vì nó chứa axít glutamine - rất tốt trong việc tăng cường trí nhớ và giúp cho các tế bào trong cơ thể hoạt động tốt.

Giúp làn da chắc khỏe

Vitamin A cũng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của tất cả các mô cơ thể, bao gồm cả tóc và da. Hấp thụ đủ vitamin C trong 165g xoài mỗi ngày cần thiết cho việc tạo ra và duy trì collagen, cung cấp cấu trúc cho tóc và da.

Tăng cường hệ miễn dịch

Sự kết hợp của vitamin C và vitamin A cũng như 25 loại Carotenoid khác nhau có trong xoài giúp giữ một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Phòng tránh thoái hoá điểm vàng

Chất chống oxy hoá Zeaxanthin được tìm thấy trong xoài, đây là chất có tác dụng loại bỏ các tia tử ngoại xanh có hại ra khỏi tia UV của mặt trời và có vai trò làm giảm thoái hoá điểm vàng.

Xoài cũng chứa nhiều vitamin A, một cốc xoài lát cắt được tính tương đương 25% nhu cầu vitamin A hàng ngày giúp thúc đẩy thị lực tốt, chống lại bệnh khô mắt.

Thưởng thức Xoài Cát Chu như thế nào

Xoài Cát Chu là một loại xoài ngon, chính vì vậy nên thường được dùng để xếp vào giỏ trái cây, thích hợp để đem biếu tặng. Ngoài ra người sành ăn cũng thường mua Xoài Cát Chu về để đãi khách, thưởng thức trong buổi họp gia đình, tráng miệng, v.v... 

Để thưởng thức Xoài Cát Chu chín, bạn có thể ăn trực tiếp - cắt ra là ăn ngay. Xoài được xẻ thành khuôn hột lựu bày lên đĩa, miếng xoài vàng ruộm, trông rất ngon mắt. Ngoài ra người ta có thể dùng xoài làm mứt, siro, sinh tố, nước ép, thạch. Cầu kỳ hơn thì có thể dùng xoài để nấu xôi xoài cũng thành một thức quà vô cùng tuyệt vời.

Cũng có người sẽ thích dùng xoài này để làm món nộm, salad. Có người sẽ thích hay ăn sống cùng mắm ruốc, mắm đường, muối ớt, muối tôm vẫn rất ngon lành.

Một trong những cơ sở cung cấp Xoài Cát Chu uy tín nhất hiện nay tại Hà Nội là hệ thống cửa hàng Thế Giới Nông Sản. Hãy liên hệ với chúng tôi để sở hữu cho mình những trái xoài Cát Chu Cao Lãnh - Đỉnh cao xoài Việt, thơm ngon, chất lượng, an toàn với giá thành ưu đãi nhất.


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.