Nhận biết mức độ an toàn thông qua chữ số đầu của mã số dán trên trái cây

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Những mã số trên tem dán hoa quả được gọi là mã PLU (Price Look-up). Những mã PLU thông thường bao gồm bốn, năm chữ số, là dấu hiệu mã hóa thông tin về cách thức trồng và xử lý loại hoa quả được dán tem. Thế Giới Nông Sản sẽ chia sẻ tới bạn cách đơn giản nhất để nhận biết mức độ an toàn thông qua chữ số đầu của mã số dán trên trái cây.

3### - Ứng dụng bức xạ ion hóa 

Nếu trên tem mã PLU 4 số và bắt đầu bằng số 3, thì đó là kí hiệu trái cây được xử lý bằng công nghệ bức xạ ion hóa.

Bản chất của công nghệ này là dùng tia bức xạ ion bắn phá các phân tử ADN làm ức chế khả năng sinh sản của vi sinh vật gây bệnh, gây nấm mốc bám trên thực phẩm. Nhờ vậy, hoa quả đảm bảo được chất lượng, kéo dài được thời gian bảo quản để vận chuyển đi khắp nơi.

Công nghệ chiếu xạ thực phẩm đòi hỏi cơ sở chiếu xạ và cơ sở chế biến thực phẩm phải có máy móc thiết bị hiện đại, tuân thủ những yêu cầu về liều chiếu, quy cách bảo quản sản phẩm và điều kiện kho vận. Liều lượng chiếu tia ion phải không gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng tùy thuộc theo luật của từng nước, ví dụ như Mỹ theo quy định của FDA, Việt Nam theo quy định của Bộ Y tế.

 

4### - Trái cây trồng trọt phương pháp phổ thông

Tem có mã bắt đầu bằng số 4 và có bốn chữ số như là những loại hoa quả được trồng theo phương pháp phổ thông. Nghĩa là chúng vẫn được bón phân hóa học, sử dụng các loại thuốc sâu, thuốc diệt cỏ... như đa số nông sản khác.

Người tiêu dùng có thể yên tâm vì nhà sản xuất sẽ thu hoạch trái cây theo đúng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm sau khi kết thúc thời gian cách ly. Dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nếu có sẽ cực kỳ nhỏ, nằm trong khoảng cho phép và không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người sử dụng.

8#### - sản phẩm của công nghệ biến đổi gen

Nếu mã tem 5 số và bắt đầu bằng chữ số 8, thì đó là một sản phẩm GMO (Genetically Modified Organism) - thực phẩm biến đổi gen. Tuy nhiên, số lượng cực kì hiếm gặp, vì nó đang gây tranh cãi và vấp phải phản đối trên diện rộng, đặc biệt là Liên minh Châu Âu và một số quốc gia Châu Á. Nguyên nhân là do mức độ an toàn và tính chất nhân đạo của nó.

Nhiều nghiên cứu khẳng định rằng, không có mối liên hệ nào giữa việc sử dụng GMO với các vấn đề sức khỏe. Trong khi đó, những nghiên cứu khác chỉ ra nhiều mối tương quan đáng lo ngại như tổn thương nhiều cơ quan nội tạng và rối loạn sinh sản. Những nguy cơ gây tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe đang ngày càng trở nên khó bác bỏ.

9#### - 100% hữu cơ không sử dụng chất hóa học

Nếu mã tem 5 số và bắt đầu bằng chữ số 8 thì đây là hoa quả được trồng bằng phương pháp hữu cơ. Đây là phương pháp mà người trồng phải tuân thủ nghiêm ngặt có nguyên tắc như không được sử dụng bất cứ loại thuốc trừ sâu, phân hóa học hay hình thức biến đổi gen... Người nông dân đã sử dụng phân bón hữu cơ và diệt trừ sâu bọ bằng thiên địch hoặc biện pháp sinh học khác.

Đây là những loại thực phẩm sạch, để được dán tem công nhận thực phẩm hữu cơ đã trải qua những quy trình kiểm tra nghiêm ngặt. Người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm với những trái cây là sản phẩm hữu cơ.

Bài viết vừa cung cấp tới bạn thông tin để nhận biết mức độ an toàn thông qua chữ số đầu của mã số dán trên trái cây. Hiện nay, trên thị trường xuất hiện các loại hoa quả dán những loại tem giả để che mắt người tiêu dùng. Vì vậy, hãy lựa chọn Thế Giới Nông Sản hoặc cơ sở mua hàng uy tín để đảm bảo sức khỏe cho gia đình thân yêu của mình bạn nhé.


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.