Các loại dưa lưới ngon, phổ biến trên thị trường Việt Nam hiện nay

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Dưa lưới luôn là một loại trái cây rất được yêu thích trong bữa ăn hằng ngày của gia đình, sinh nhật, đi chơi, thăm hỏi người thân, bạn bè. Không những có hương vị thơm ngon thanh mát mà chúng còn giàu giá trị dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Trong bài viết này hãy cùng Thế Giới Nông Sản tìm hiểu về các loại dưa lưới ngon, phổ biến trên thị trường Việt Nam hiện nay bạn nhé.

Dưa lưới ruột xanh

Dưa lưới ruột xanh thuộc họ bầu bí, tên khoa học là Cucumis melo. Dưa lưới ruột xanh có dáng tròn hoặc dài tùy từng giống, mỗi quả nặng từ 1.5 - 3kg, lớp vỏ bên ngoài có màu xanh đan xen với các đường vân nổi màu trắng như có một lớp lưới bọc bên ngoài. Phần ruột bên trong của dưa có màu xanh nhạt, vị ngọt thanh và giòn.

Tuy nguồn gốc từ Châu Phi và Ấn Độ nhưng hiện nay dưa lưới ruột xanh đã được trồng rộng rãi trên khắp thế giới và rất được yêu thích ở Việt Nam bởi vị ngon và những giá trị dinh dưỡng mà nó đem lại cho sức khỏe.

Dưa lưới vàng ruột xanh

Dưa lưới vàng ruột xanh có màu sắc lớp thịt bên trong tương tự như dưa lưới ruột xanh, nhưng lớp vỏ ngoài có màu vàng nhạt và nhiều đường gân trắng sáng tạo thành lớp lưới bọc bên ngoài.

Giống dưa lưới này có dáng tròn và nặng khoảng 1.5 - 2.5kg, khá dễ trồng, thuộc loại thân leo và ra quả quanh năm, sinh trưởng tốt ở nhiều loại khí hậu khác nhau nên rất được ưa chuộng.

Dưa lưới vàng ruột xanh chín có vị ngọt và khá giòn, kèm theo hương thơm nhẹ nhàng. Ăn dưa lưới vàng ruột xanh giúp cho hệ tim mạch được khỏe hơn và giúp phòng ngừa ung thư hiệu quả.

Dưa lưới ruột cam

Dưa lưới ruột cam là một trong những giống dưa lưới được nhiều người ưa chuộng. Đặc điểm của giống dưa này là quả có dáng tròn, vỏ dày có hình gân lưới bên ngoài. Bên trong có phần thịt và hạt dưa màu đỏ cam, giòn ngọt, thanh mát. Dưa lưới ruột vàng rất mọng nước nên được dùng như là một loại trái cây giải nhiệt, dưa có vỏ mỏng, thịt dày và nặng khoảng từ 1.5 - 4kg/quả.

Đây là loại trái cây được yêu thích bởi màu sắc đẹp mắt và vị ngon ngọt. Ngoài ra, dưa lưới có giá trị dinh dưỡng cao và nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như ngừa ung thư, bổ mắt, chống viêm khớp và làm đẹp da…

Dưa lưới Hami Đài Loan

Bởi vì có nguồn gốc từ Hami của tỉnh Tân Cương, Trung Quốc nên dưa lưới Hami còn có cái tên khác là dưa lưới Hami Trung Quốc, hiện nay trên thị trường đã có hơn 100 giống dưa lưới Hami khác nhau. Dưa lưới Hami có dáng hình bầu dục, thịt giòn và có vị rất ngọt.

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có bán dưa lưới Hami Đài Loan quanh năm và rất được người tiêu dùng ưa thích bởi chất lượng ổn định và giá thành rất tốt.

Dưa lưới hoàng kim

Dưa Lưới Hoàng Kim là một trong những giống mới, được gieo trồng ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Với vẻ ngoài vàng kim tươi mát, dưa lưới hoàng kim không chỉ thích hợp để mua làm quà mà còn được trưng trong các dịp lễ, tết, đình đám.

Như các giống dưa khác, dưa lưới hoàng kim cũng mọng nước, ngọt thịt  và tươi mát. Tuy nhiên, so sánh với dưa lưới queen thì độ giòn của dưa lưới hoàng kim sẽ nhỉnh hơn một chút và độ ngọt cũng sẽ thanh hơn.

Dưa lưới hoàng kim có chứa nhiều các loại chất khoáng như: natri, kali, magie, các loại vitamin như vitamin A, vitamin C, vitamin B. Ngoài ra còn có chứa một số chất như lycopene- chất chống oxy hóa, beta-carotene,  axit folic, arginine, potassium, citrulline…

Dưa lưới giống Nhật Taki

Dưa lưới giống Nhật Taki có hình dạng quả tròn, đặc biệt vỏ rất dân, gân lưới rõ ràng và ruột đỏ cam đẹp mát.

Dưa có vị giòn, thanh mát, ngọt nhiều. Trái dưa lưới chứa hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều nước, chất xơ và nhiều loại chất dinh dưỡng, vitamin tốt cơ cơ thể. Ăn dưa lưới thường xuyên giúp giải độc tố có hại ra khỏi cơ thể. 

Cách chọn và bảo quản dưa lưới ngon

Dưa lưới có rất nhiều loại trên thị trường hiện nay và hương vị cũng không giống nhau, nhưng bạn hãy tham khảo cách chung để chọn được dưa lưới ngon sau đây nhé:

  • Dưa lưới nên có màu xanh đan xen với các đường vân trắng xám, vân càng nổi rõ thì dưa càng ngọt.

  • Chọn những quả có cuống và vỏ còn tươi mới, không bị trầy xước, bầm dập, hoặc bị héo úa.

  • Bạn nên chọn những quả có kích cỡ vừa phải, không quá lớn cũng không quá bé.

  • Hãy chọn những quả dưa lưới có mùi thơm nhẹ nhàng đặc trưng.

Dưa lưới chín có thể bảo quản được 10 ngày trong ngăn mát tủ lạnh. Hãy dùng màng thực phẩm, túi bọc dưa lưới lại rồi cho vào hộc đựng hoa quả trong tủ lạnh,. Nên bảo quản dưa lưới ở nhiệt độ từ 0-15 độ C sẽ giúp dưa có được độ tươi ngon mong muốn.

Với những thông tin về các loại dưa lưới ngon, phổ biến trên thị trường Việt Nam hiện nayThế Giới Nông Sản vừa chia sẻ, hy vọng rằng bạn sẽ chọn được loại dưa lưới ưng ý phù hợp với nhu cầu của mình nhé.


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.