Vì sao kiwi vàng lại được mệnh danh là siêu trái cây?

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Kiwi vàng New Zealand được xem là trái cây nhập khẩu đứng đầu trong danh sách yêu thích của những người sành ăn và phục vụ nhu cầu biếu tặng. Nếu ai đã một lần thưởng thức hương vị tuyệt vời của loại trái cây này sẽ nhớ mãi không quên. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Thế Giới Nông Sản tìm hiểu xem vì sao kiwi vàng lại được mệnh danh là siêu trái cây bạn nhé.

Nguồn gốc của trái kiwi vàng

Vào năm 1904, kiwi lần đầu tiên được phát hiện tại Trung Quốc với cái tên quả lý gai Trung Quốc (họ dương đào). Một năm sau, kiwi được đem trồng và nhân giống tại New Zealand.

Tìm được địa hình và địa thế phù hợp, phì nhiêu màu mỡ, kiwi sinh trưởng và phát triển tốt tại các nông trường New Zealand. Cho đến năm 1985, cái tên kiwi chính thức được sử dụng, được lấy từ tên của một loài chim biểu tượng của đất nước New Zealand.

Giống kiwi ban đầu có lớp vỏ sần sùi và ruột màu xanh, được tô điểm bởi những hạt đen nhỏ xíu, hương vị khác lạ ngọt thanh pha lẫn chua nhẹ.

Năm 1992 một cây con từ họ cây kiwi được đem ra trồng đã cho ra quả có ruột bên trong màu vàng và giờ đây được gọi là kiwi vàng. Kiwi vàng vỏ mịn, cải tiến mất đi lớp lông bên ngoài từ kiwi xanh. Vỏ màu đồng, ở đầu có đài như vương miện.

Hàm lượng dinh dưỡng của kiwi vàng nổi trội vượt hẳn so với kiwi xanh. Lượng vitamin C có trong kiwi vàng cao gấp 3 lần quả cam và cao gấp đôi kiwi xanh. Chính vì những ưu điểm siêu việt mà quả kiwi vàng được coi là tài sản quốc gia của New Zealand.

Giá trị dinh dưỡng của trái kiwi vàng

Kiwi vàng là loại trái cây nhiệt đới được trồng phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới như New Zealand, Pháp, Mỹ, Úc, Nhật… Trong trái kiwi vàng chứa một hàm lượng các vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

Trung bình cứ 100g quả kiwi vàng cung cấp một số dưỡng chất sau:

  • Calo: 61 calo.

  • Nước: 83g.

  • Carbohydrate: 15g.

  • Vitamin C: 93mg.

  • Vitamin K: cung cấp 38%

  • Vitamin E: cung cấp 10%

  • Folate, chất xơ, choline, đồng, magiê và phốt pho…

  • Protein và chất béo: không đáng kể, vì chứa lượng rất nhỏ.

Lợi ích khi ăn kiwi vàng

Kiwi vàng là một loại siêu trái cây với hơn 80 hoạt chất thiết yếu cho cơ thể con người. Tác dụng của kiwi vàng có thể kể đến như sau:

Tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin C trong trái kiwi vàng giúp bảo vệ cơ thể khỏi xơ vữa động mạch, giảm cholesterol và tăng cường hệ miễn dịch.

Một số dưỡng chất như vitamin A, kali, folate,…có trong kiwi vàng còn giúp ngăn ngừa và giảm tỷ lệ mỡ máu, chống hình thành các cục máu đông…

Chăm sóc và làm trẻ hóa làn da

Với hàm lượng vitamin E sẵn có, kiwi vàng giúp da săn chắc, xóa mờ các nếp nhăn, hạn chế dấu hiệu lão hóa da.

Lượng vitamin C của kiwi vàng có tác dụng giúp da mềm mại, giảm bớt tác hại của tia cực tím cho da. Đặc biệt hơn, kiwi vàng còn có AHA, giúp chống viêm, trị mụn, dưỡng ẩm…

Tác dụng của kiwi vàng đối với trẻ em

Kiwi vàng chứa chất serotonin tốt cho não bộ, kích thích khả năng ghi nhớ của trẻ và giúp trẻ ngủ ngon, ngủ sâu hơn. Một trong những tác dụng của kiwi vàng đối với trẻ nhỏ là phòng ngừa bệnh táo bón bởi loại quả này cung cấp 1 lượng lớn chất xơ.

Tác dụng của kiwi vàng đối với bà bầu

Kiwi rất tốt cho phụ nữ mang thai bởi giúp bổ sung acid folic, chất xơ, vitamin C… đây đều là những dưỡng chất mà phụ nữ mang thai cần hấp thụ.

Tác dụng của kiwi vàng đối với bà bầu có thể kể đến như tăng cường hệ miễn dịch, giảm mệt mỏi, cải thiện các vấn đề đường tiêu hóa và giúp ngừa nguy cơ dị tật cho thai nhi.

Cách chọn mua và bảo quản để giữ trọn tác dụng kiwi vàng

Khi chọn mua kiwi vàng, bạn nhớ lựa chọn những quả vừa tay, hơi mềm, không nên chọn những quả quá chín, nhũn, vỏ có dấu hiệu teo lại. Kiwi chín chứa nhiều dưỡng chất nhất, nên nếu mua kiwi còn cứng quả, bạn có thể bảo quản trong nhiệt độ phòng thông thường để chín tự nhiên.

Quả kiwi chín có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh 10 - 15 ngày mà không hề bị ảnh hưởng đến mùi vị cũng như các dưỡng chất.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại kiwi vàng được bán ở các hệ thống cửa hàng trái cây, sạp hoa quả, chợ truyền thống cho tới siêu thị. Để thưởng thức kiwi vàng nhập khẩu chất lượng, chính hãng, ngon sạch, an toàn và giá thành hợp lý, đừng quên ghé các cửa hàng Thế Giới Nông Sản hoặc đặt mua qua hotline của chúng tôi nhé.


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.