Thanh Long vàng - bên ngoài đẹp độc lạ, bên trong ngọt thơm hấp dẫn.

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Thanh long vàng xuất hiện trên thị trường Việt Nam những năm gần đây đã thu hút rất nhiều sự chú ý của người tiêu dùng dù giá cao hơn hẳn so với thanh long vỏ đỏ thông thường. Ngay sau đây, hãy cùng Thế Giới Nông Sản tìm hiểu về trái thanh long vàng - bên ngoài đẹp độc lạ, bên trong ngọt thơm hấp dẫn.

Nguồn gốc trái thanh long vàng

Thanh long vàng là loại trái cây có nguồn gốc từ Malaysia nên được nhiều người gọi là thanh long Malaysia. Thanh long vỏ vàng có tên khoa học là Hylocereus megalanthus - một loài thực vật có hoa trong họ Cactaceae. Cũng giống như những loại thanh long khác, thanh long vỏ vàng Malaysia là loài thực vật thuộc họ xương rồng, thân leo, có gai nhỏ chi chít, được trồng chủ yếu để lấy quả.

Loại quả này có vỏ màu vàng còn ruột bên trong màu trắng và thường được gọi là thanh long vỏ vàng chứ không như nhiều người lầm tưởng là thanh long ruột vàng. Thanh long vàng khi còn nhỏ quả có vỏ màu xanh dần chuyển sang màu vàng khi chín.

Phần thịt bên trong quả có màu trắng, độ ngọt ổn định hơn so với thanh long vỏ đỏ hay ruột đỏ. Thông thường, thanh long vàng được thu hoạch chủ yếu vào mùa hè và mùa thu.

Thành phần dinh dưỡng của thanh long vàng

Cũng như các loại thanh long vỏ đỏ khác, quả thanh long vàng là một trái cây có đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Theo nghiên cứu, cứ khoảng 100 gram thanh long sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng gồm:

  • Calo: 60 gram;

  • Carbs: 13 gram;

  • Chất đạm: 1,2 gram;

  • Chất xơ: 3gram;

  • Chất béo: 0 gram;

  • Magie: 10% RDI;

  • Sắt: 4% RDI;

  • Vitamin C: 3% RDI.

Với hàm lượng magie và chất xơ dồi dào và calo cực thấp, quả thanh long được xem là một loại trái cây giàu giá trị dinh dưỡng và đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ tổng thể cho người sử dụng.

Những lợi ích sức khỏe mà thanh long đem lại

Thanh long vàng là loại quả ngọt mát, chứa rất nhiều dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

Hiệu quả chống lão hóa

Thanh long vàng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào vì nó chứa rất nhiều vitamin C. 

Thanh long giúp ngăn ngừa ung thư

Ngoài vitamin C, quả thanh long còn chứa nhiều carotene – chất có khả năng chống lại tế bào sản sinh ung thư bao gồm cả việc giảm khối u ung thư.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Thực phẩm này có khả năng làm giảm hàm lượng cholesterol có hại cho cơ thể đồng thời tăng cường các chất béo có lợi cho cơ thể, nhờ đó giúp tim mạch hoạt động tốt hơn. 

Thanh long chứa nhiều sắt giúp bổ máu

Chất sắt − nguyên liệu cần thiết để cơ thể sản xuất hemoglobin – có rất nhiều trong thanh long. Ăn nhiều loại quả này sẽ cung cấp chất sắt cho cơ thể, tăng lưu thông máu.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Lượng chất xơ cao trong thanh long cực kỳ tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường vì chất xơ có thể giúp ổn định lượng đường huyết trong máu thể bằng cách triệt tiêu lượng đường dư thừa.

Hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa

Như bạn đã biết thì quả thanh long chứa nhiều chất xơ giúp cải thiện hoạt động của đường ruột vì chất xơ có thể dễ dàng hấp thụ qua đường tiêu hóa.

Lưu ý khi ăn thanh long 

Mặc dù mang giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên nếu sử dụng thanh long không đúng cách lại mang đến nhiều mối nguy hại cho sức khỏe. Một số lưu ú khi ăn thanh long như:

  • Thanh long có tính hàn, nên người có đường ruột yếu hoặc đang bị tiêu chảy không nên ăn thanh long sẽ khiến tình trạng tiêu chảy nặng hơn.

  • Phụ nữ mang thai hoặc người bị dị ứng với thành phần protein từ thực vật cũng nên cân nhắc kỹ khi ăn thanh long.

  • Những người đang bị ốm, thể chất hư hàn, mệt mỏi hay đang trong kỳ kinh nguyệt cũng nên hạn chế ăn thanh long.

  • Không nên kết hợp thanh long với sữa bò dễ gây đau bụng, tiêu chảy.

  • Hàm lượng đường glucose trong thanh long khá cao nên người bị tiểu đường nên hạn chế ăn loại quả này.

Cách chọn, bảo quản và sử dụng thanh long vàng

Nên chọn những quả thanh long còn tươi, trên bề mặt càng đỏ càng tốt, phần màu xanh thì càng xanh càng tốt. Nhưng nếu phần màu xanh trở nên khô héo, chứng tỏ trái thanh long đó đã không còn tươi, tốt nhất không nên ăn nhiều.

Để bảo quản, cần giữ thanh long trong mát tại nơi có nhiệt độ từ 20 - 24 độ C, hoặc trong ngăn rau tủ lạnh, thì sẽ giữ được tầm 5-8 ngày. Ngoài ra, không nên để các thực phẩm khác đè lên thanh long, tránh tình trạng dập nát.

Nên rửa sạch vỏ ngoài trái thanh long trước khi ăn, để tránh vi khuẩn gây bệnh hoặc lấm bẩn trong quá trình cắt thanh long.

Thanh long vàng ngoài ăn trực tiếp còn có thể chế biến thành rất nhiều món ngon, hấp dẫn như thanh long dầm sữa chua, sinh tố thanh long, kem thanh long, salad, bánh mì thanh long…

Thanh long vàng tại Thế Giới Nông Sản về đều hàng ngày, có bề ngoài bóng bẩy đẹp mắt, thịt quả dày, tươi mới, vị ngọt thanh hấp dẫn. Sản phẩm được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp nên luôn giữ được hương vị tuyệt vời và độ tươi ngon, đẹp mắt. Hãy liên hệ với chúng tôi để sở hữu cho mình những trái thanh long vàng - bên ngoài đẹp độc lạ, bên trong ngọt thơm hấp dẫn.


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.