Táo gió - đặc sản nổi tiếng của vùng đất Ninh Thuận

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Táo Gió là loại trái cây rất được yêu thích bởi hương vị đặc trưng, giòn ngọt, mát lành, phù hợp với mọi lứa tuổi. Trái táo cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng lớn và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu thêm về trái táo gió - đặc sản nổi tiếng của vùng đất Ninh Thuận.

Nguồn gốc, xuất xứ và mùa vụ

Táo Gió Ninh Thuận là loại táo xanh trồng tại vùng đất nắng gió Phan Rang - Ninh Thuận.

Đây là giống táo bản địa, được trồng theo mô hình trùm mền tránh côn trùng đốt gây sâu bệnh. Nhờ đó, những quả táo gió khi lớn lên to tròn đẹp, ăn không bị chát hay sượng. Bên cạnh đó, nhờ điều kiện thời tiết bồi đắp cùng sự chăm sóc tận tình của người nông dân khiến họ luôn tự hào về loại quả này.

Về đặc điểm hình thái, quả táo là cây ăn quả nhiệt đới, chỉ có một hạt, hai tai lá biến thành gai. Nhiệt độ thích hợp để cây táo sinh trưởng là 25 - 32 độ C và cần nhiều ánh sáng. Táo gió có thể sống trên nhiều loại đấy, nhưng thích hợp nhất là vùng đất Phan Rang pha cát. Cây táo chịu hạn khá tốt, nếu như thiếu nước thì cây vẫn xanh và ra nhiều hoa trái. Trong điều kiện mưa nhiều, táo dễ úa và quả nhạt, nứt vỏ gây thất thu cho người trồng táo.

Táo gió là đặc sản Ninh Thuận, có thể thu hoạch quanh năm, nhưng mùa vụ chủ yếu vào tháng 11, 12.

Hàm lượng dinh dưỡng của trái táo gió Ninh Thuận

Đặc điểm của loại quả này đó là vị giòn, ngọt thanh, hạt bé. Khi thưởng thức sẽ cảm nhận được sự mát lành, dễ chịu.

Táo gió có thể ăn trực tiếp hoặc chấm thêm với các loại muối gia vị, muối ớt đều rất ngon, lạ miệng.

Trong 100g táo thì có đến 400 - 600mg vitamin C, cao gấp 7 lần so với quả cam thông thường. Chúng cung cấp 10% nhu cầu vitamin C hằng ngày.

Trong táo gió có hàm lượng cao các loại Vitamin A, B6, E, đồng, chất xơ, canxi, magie, mangan, Kali, Kẽm…. Đặc biệt, hàm lượng calo trong táo gió cực kỳ thấp, ít hơn đến 3% so với tổng lượng tiêu thụ hằng ngày. 

Lợi ích tuyệt vời của táo gió Ninh Thuận

Là loại trái cây quen thuộc, dân giã  nhưng những lợi ích mà táo gió mang lại cho sức khỏe là rất lớn:

Ngăn ngừa thiếu máu

Táo rất giàu chất sắt giúp tăng nồng độ huyết sắc tố trong máu và ngăn ngừa thiếu máu.

Cải thiện khả năng miễn dịch

Táo là một nguồn cung vitamin C phong phú. Bà bầu ăn loại quả này thường xuyên với lượng vừa phải sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, phòng tránh nhiễm trùng và các bệnh thông thường.

Tăng cường năng lượng cho cơ thể

Ăn táo gió có thể giúp tăng cường năng lượng ngay lập tức nhờ loại quả này có chứa các loại đường đơn như glucose, fructose và sucrose.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Thói quen ăn táo hàng ngày giúp làm giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể. Cholesterol xấu chính là thủ phạm gây nên sự hình thành mảng bám (mảng xơ vữa) và viêm thành động mạch, làm cản trở sự lưu thông của dòng máu.

Hỗ trợ quá trình tiêu hóa

Táo là loại quả giàu chất xơ giúp quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru và thúc đẩy nhu động ruột hoạt động tốt hơn.

Hỗ trợ điều trị hen suyễn

Nhiều nghiên cứu cho thấy, vitamin E và C có trong táo rất tốt để điều trị bệnh hen suyễn. Với những người đang có nguy cơ mắc bệnh thì chỉ cần ăn táo mỗi ngày cũng có thể giúp đẩy lùi hiệu quả.

Giúp giảm cân

Ăn táo xanh có cảm giác no lâu và xu hướng của bạn sẽ ăn ít thức ăn hơn. Loại quả này không chứa bất kỳ Cholesterol xấu nào. Do đó, bạn có thể ăn một cách thoải mái, kể cả khi đang đói bụng. Tất nhiên, bạn sẽ luôn khỏe mạnh dù chỉ ăn táo.

Giúp xương chắc hơn

Ăn táo xanh đều đặn sẽ ngăn ngừa được bệnh thấp khớp. Không những thế, chúng còn hỗ trợ tuyến giáp thực hiện đúng chức năng. Từ đó, xương và răng sẽ khỏe, chắc chắn hơn.

Chống tiểu đường

Táo xanh thực sự là thực phẩm lý tưởng cho người tiểu đường. Trong táo chứa đường fructose - với chỉ số đường huyết thấp nên tốt cho người bệnh. Lượng protein và chất xơ cũng cải thiện insulin để giúp cho người tiểu đường khỏe hơn.

Cách lựa chọn và bảo quản

Cách lựa chọn táo ngon:

Kiểm tra xem táo có vị héo hay bầm dập không. Táo to tròn đều, quả to bằng quả vải. Cuống táo còn tươi, vẫn giữ được màu xanh. Những quả táo đã chuyển sang màu vàng, cuống teo lại hay đã bị rụng thì đó là táo già và ăn không ngon.

Chọn quả táo có màu sắc tươi xanh, khi sờ không bị nhám và phải trơn. Ngửi mùi thơm của táo để nhận định táo gió ngon.

Dù bạn mua ít hay nhiều thì lời khuyên nên chọn từng quả một thay vì bốc cả nắm. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện quả táo bị hỏng, và chọn được quả táo ngon nhất.

Cách bảo quản táo

Táo mua về rửa sạch, để ráo nước, đặt trong rổ nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Nên bảo quản táo trong ngăn mát tủ lạnh để tươi lâu hơn. Cho táo vào túi đựng thực phẩm hoặc hộp kín để giữ được sự tươi ngon của táo trong 5-7 tuần.

Hãy thường xuyên kiểm tra vì có thể chúng sẽ nhanh hỏng hơn. Lựa những quả có khả năng chín trước để thưởng thức trước.

Chúng ta vừa cùng tìm hiểu về trái táo gió - đặc sản nổi tiếng của vùng đất Ninh Thuận. Hiện nay táo đã được bán rộng rãi trên thị trường và có thể dễ dàng mua được, bạn đừng quên liên hệ với Thế Giới Nông Sản để sở hữu những trái táo tươi ngon, an toàn và đảm bảo nguồn gốc xuất xứ.


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.