Nho Đỏ Ninh Thuận - Trái cây đặc sản của vùng đất đầy nắng và gió!

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Nếu ai đã một lần thưởng thức hương vị độc đáo của Nho Đỏ Ninh Thuận - Trái cây đặc sản của vùng đất đầy nắng và gió hẳn sẽ nhớ mãi không quên. Trong bài viết này Thế Giới Nông Sản sẽ chia sẻ tới bạn những thông tin thú vị về nguồn gốc, đặc điểm, cũng như lợi ích tuyệt vời của loại trái cây này bạn nhé.

Nguồn Gốc Nho Đỏ Ninh Thuận

Chẳng phải nói, chắc ai cũng biết rõ nguồn gốc của loại quả này. Đến từ Ninh Thuận, nho đỏ đã trở nên quen thuộc và nổi tiếng trong lòng người tiêu dùng Việt Nam.

Màu sắc dân dã, bình dị nhưng hương vị lại chẳng “đùa được”. Cũng thật kỳ lạ, khi mà mỗi loại nho đến từ các vùng khác nhau lại sở hữu mùi vị khác nhau. Có lẽ do quá trình chăm sóc, cộng thêm điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu.

Vùng đất Ninh Thuận vốn khắc nghiệt, chỉ có mùa nắng gắt và mùa mưa bão. Thế nhưng đây lại là điều kiện thuận lợi để nuôi trồng nho. Nho tại đây quả nào cũng căng mọng nhờ lượng ánh vừa đủ và lượng nước vừa đủ. Tất nhiên cũng có mùa thất thu, do nắng quá gắt hoặc mưa bão quá nhiều.

Thời điểm thu hoạch nho đỏ Ninh Thuận

Thời điểm thu hoạch nho đỏ trong năm gồm 3 vụ:

- Vụ Đông Xuân: Bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 1 năm sau.

- Vụ Xuân Hè: Từ tháng 4 đến tháng 5.

- Vụ Thu Đông: Từ tháng 9 đến tháng 10.

Đây là thời điểm mà bạn sẽ thấy có rất nhiều nho đỏ Ninh Thuận được bán ra thị trường. Nếu có nhu cầu thưởng thức thì bạn nên chọn những khoảng thời gian trên. Còn nếu mua trái mùa thì rất hiếm có thậm chí là không có màchủ yếu là hàng Trung Quốc “giả danh”.

Đặc điểm nổi bật của nho đỏ Ninh Thuận

Nho đỏ Ninh Thuận trái hình cầu, vỏ trái dày, căng bóng, có màu đỏ tươi khi chín tới và đỏ đậm khi chín kĩ. Nho đỏ Ninh Thuận có hạt, có vị ngọt pha chua chịu, 6 phần ngọt, 4 phần chua hòa quyện vào nhau vô cùng kích thích vị giác.

Những trái nho được mọc đan xen vào nhau thành chùm bắp rất chặt, trái cũng không tròn vo mà tròn ở đầu và hơi bầu về phía cuống nho. Mỗi chùm nho đỏ Ninh Thuận nặng trung bình từ 150 - 300g. Nho Ninh Thuận có hạt, trung bình mỗi trái có khoảng 1 - 2 hạt. Trọng lượng trái từ 4.5 - 6g. 

Tác Dụng Của Nho Đỏ Ninh Thuận

Nho giàu vitamin A, vitamin C và vitamin K tốt cho cơ thể cùng những khoáng chất như sắt, canxi… Đặc biệt nho còn chứa anthocyanin, tannin và resveratrol chống oxy hóa cao. Trong 100g nho đỏ từ 65 - 68Kcal.

Với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào phong phú, Nho đỏ Ninh Thuận mang lại những lợi ích vàng cho người sử dụng:

Phòng ngừa bệnh tim mạch

Ăn nho có thể ngăn ngừa sự hình thành huyết khối tốt hơn cả aspirin. Không những thế nó còn làm giảm nồng độ cholesterol trong huyết thanh và sư gắn kết trong tiểu câu. Từ đó ngăn ngừa được các bệnh về tim mạch cũng như mạch máu não.

Cải thiện hoạt động của hệ thần kinh

Trong nho chứa một lượng lớn glucose, axit hữu cơ, axit amin và vitamin. Chúng sẽ tác động trực tiếp lên dây thần kinh não, từ đó hạn chế được tình trạng suy nhược thần kinh cũng như căng thẳng, mệt mỏi quá mức.

Tăng sức đề kháng

Nho đỏ Ninh Thuận cung cấp một lượng vitamin A cho cơ thể cũng như tăng sức đề kháng, giảm mệt mỏi.

Giải độc cơ thể

Ăn nho thường xuyên sẽ giúp tế bào phổi giải độc rất tốt. Không những thế còn làm tiêu đờm, giảm các triệu chứng của viêm đường hô hấp, ngứa rát cổ do hút thuốc.

Hỗ trợ giảm cân

Giàu vitamin, ít ngọt, ăn nho đỏ Ninh Thuận thường xuyên còn giúp chống lão hóa da, giảm cân, tạo sự hưng phấn cho não bộ... 

Phòng ngừa thiếu máu

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu thường xuyên đối diện với nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt. Ăn nho thường xuyên giúp củng cố lượng chất sắt trong cơ thể. Trong đó, nho đỏ là loại nho chứa nhiều chất sắt nhất.

Cách chọn nho đỏ Ninh Thuận

Khi có nhu cầu thưởng thức nho đỏ Ninh Thuận thì bạn dễ dàng tìm thấy trên thị trường. Hãy dựa vào các yếu tố sau để chọn cho mình chùm nho ngon và chất lượng nhất:

Quan sát chùm nho

Nên chọn những chùm nho có quả to vừa phải, căng bóng, trơn láng, không bị dập, bên ngoài nhỏ có một lớp phấn bám. Tuyệt đối không nên chọn những quả nho mềm nhũn, có mùi lạ hoặc xuất hiện vết chấm lốm đốm trên vỏ. Khả năng cao đây là những quả bị sâu bệnh hoặc ngâm thuốc.

Cuống nho

Nho để lâu, phần cuống sẽ bị héo và chuyển màu nâu đen làm mất đi độ ngọt đặc trưng của quả. Do vậy, bạn nên chọn những chùm nho đỏ có phần cuống cứng, xanh và dính chặt vào trái. Đây là nho mới được thu hái và đạt chuẩn chất lượng.

Màu sắc

Nên chọn những quả nho có màu đỏ tự nhiên, đồng đều. 

Hướng dẫn bảo quản nho đỏ Ninh Thuận đúng cách

Nho không tăng độ đường (ngọt) sau khi hái nên nho chỉ được thu hoạch khi chín. Lúc này nho rất nhạy cảm, dễ bị rụng nên cần nhẹ tay trong quá trình thu hái.

Để nho chưa rửa vào trong tủ lạnh (ở nhiệt độ từ 0 – 4 độ C) để không làm đi lớp phấn phủ tự nhiên của quả Nho. 

Chỉ nên rửa 1 lượng đủ dùng trước khi ăn hoặc chế biến để tránh tình trạng nước vào quả, chưa dùng ngay sẽ khiến quả bị mềm và nhanh hỏng.

 

Thế Giới Nông Sản hy vọng rằng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về Nho Đỏ Ninh Thuận - Trái cây đặc sản của vùng đất đầy nắng và gió. Nếu bạn muốn thưởng thức những trái nho ngon, an toàn cho sức khỏe đừng quên liên hệ với chúng tôi để được phục vụ tận tình chu đáo và ship tận nơi nhé!


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.