Roi hồng đào đá Cần Thơ - sự lựa chọn tuyệt vời cho ngày hè nóng nực

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Những ngày thời tiết oi bức, mọi người thường có xu hướng sử dụng những loại trái cây ngọt mát, mang lại cảm giác dễ chịu cho cơ thể. Hãy cùng Thế Giới Nông Sản tìm hiểu về trái roi hồng đào đá Cần Thơ - sự lựa chọn tuyệt vời cho ngày hè nóng nực mà chị em không nên bỏ lỡ.

Thông tin chung về roi hồng đào đá

Quả roi hồng đào đá còn gọi là mận đào đá hay mận hồng đào đá, là một loại trái cây nhiệt đới. Trái roi đào đá được trồng nhiều ở khu vực các tỉnh miền tây Nam Bộ nhưng ngon và nổi tiếng hơn cả ở khu vực Cần Thơ.

Roi cho thu hoạch trái quanh năm. Mận đá có hình dáng tròn dẹt, trái khi non có màu xanh nhạt, lúc già chín chuyển sang màu hồng đào, có gân sọc nổi lên rất đẹp. Trái roi có thịt giòn, ít nước, thơm ngon, hấp dẫn, dải vị từ ngọt thanh đến ngọt đậm tùy thời tiết và thời điểm thu hoạch.

Giá trị dinh dưỡng của trái roi 

Roi hồng đào đá là loại trái cây thanh nhiệt, được nhiều người ưa chuộng bởi giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại.

Trong 100g phần ăn được của quả roi hồng đào đá có:

  • Nước 84,80g

  • Protein 0,5 – 0,8g

  • Chất béo 0,2 – 0,3g

  • Carbohydrate 9,7 – 14,2g

  • Chất xơ 1 – 2g

  • Caroten 123 – 235 IU

  • Vitamin B complex 0,55 – 1,04mg

  • Vitamin C 3 – 37mg

  • Vitamin K, canxi, niacin, chất sắt

Lợi ích mang lại cho sức khỏe

Với thành phần dinh dưỡng dồi dào phong phú, roi hồng đào đá mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Kiểm soát lượng đường

Một trong những lợi ích lớn nhất của trái roi là giúp kiểm soát lượng đường trong cơ thể ở mức ổn định. Nó đặc biệt tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Giúp làm mát cơ thể trong mùa hè

Do chứa hàm lượng nước cao và khả năng làm mát cơ thể tự nhiên, trái doi được coi là thực phẩm tuyệt vời trong việc làm giảm nhiệt cơ thể trong mùa hè hay khi bị sốt.

Ngừa chuột rút

Quả mận đá sở hữu một lượng kali nhất định giúp tăng cường sức mạnh của cơ bắp và giảm tình trạng chuột rút.

Tăng cường hệ miễn dịch

Một hợp chất hữu cơ có chứa trong trái roi có khả năng chống nhiễm nhấm và các vi khuẩn truyền nhiễm khác. Nó cũng giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại trong đường tiêu hóa, hỗ trợ tăng cường hệ thống tiêu hóa và miễn dịch.

Giảm hàm lượng Cholesterol

Với hàm lượng chất xơ cao cũng một số chất dinh dưỡng khác có thể kiểm soát được mức độ cholesterol tăng trong máu. Ngăn ngừa sự hình thành mảng bám trong mạch máu và từ đó giúp hệ thống tim mạch khỏe mạnh, hạn chế các cơn đau tim, đột quỵ và các bệnh tim mạch khác.

Cải thiện thị lực

Bởi vì trái roi rất giàu vitamin A, giúp cho bạn có một đôi mắt khỏe mạnh, giảm căng thẳng mắt, và giúp cải thiện thị lực.

Làm đẹp da

Vitamin A và vitamin C trong quả mận đá giúp ngăn ngừa mụn trứng cá hay ảnh hưởng từ stress, lão hoá, ô nhiễm không khí. Thành phần trong quả mận đá chủ yếu là nước nên sẽ giúp làn da căng mịn, ngăn chặn hiện tượng mất nước trên bề mặt da.

Ăn nhiều quả roi đỏ có tốt không?

Bất kể thực phẩm nào khi ăn nhiều cũng đều không tốt cho cơ thể, quả roi cũng vậy. Mặc dù chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể tuy nhiên nếu bạn ăn quả roi quá nhiều và quá thường xuyên sẽ khiến hệ tiêu hóa trở nên không ổn định, gây ra đầy bụng, khó tiêu.

Ngoài ra, những khoáng chất kim loại có trong quả roi khi cơ thể dung nạp quá nhiều sẽ gây tích tụ, dễ dẫn đến ngộ độc.

Quả roi cũng chứa khá nhiều vitamin C có tính acid vì thế không nên ăn trong lúc đói sẽ làm tăng tiết dịch tiêu hóa, gây các tổn thương niêm mạc như loét, viêm.

Đồng thời, cần tránh ăn quả roi cùng với hải sản để tránh nguy cơ bị đau bụng, khó tiêu, đi ngoài hoặc dị ứng.

Cách chọn roi đào đá giòn ngọt, chất lượng

Hiện nay, roi hồng đào đá đang được bày bán rất nhiều trên thị trường, sau đây là cách để nhận biết chính xác những quả ngon, chất lượng nhất về cho cả gia đình thưởng thức. 

  • Nhìn hình dáng bên ngoài thì trái mận đá không thon hình chuông như mận đỏ mà hơi “mũm mĩm”. Nhiều trái bề ngang lớn hơn cả bề dài, kích thước vừa phải, cầm chắc tay.

  • Ưu tiên mua những quả có màu da hồng nhạt, tươi mới, bề mặt láng mịn, sờ vào thấy cứng.

  • Bổ ra bên trong ruột đặc, không hạt hoặc rất ít hạt, vị giòn, ngọt thanh.

  • Không chọn những quả bị dập nát, thối ủng, sâu bệnh hay cầm vào mềm nhũn, chảy nước.

Thế Giới Nông Sản vừa chia sẻ về tác dụng của trái roi hồng đào đá Cần Thơ - sự lựa chọn tuyệt vời cho ngày hè nóng nực. Hãy ghé ngay hệ thống cửa hàng của chúng tôi để chọn cho mình những trái roi và hàng trăm loại trái cây xuất nhập khẩu tươi mới, ngon sạch, an toàn cho cả gia đình cùng thưởng thức.


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.