Quả trứng gà và những lợi ích thần kỳ cho sức khỏe

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Quả trứng gà hay còn gọi là lê ki ma là loại quả rất thân thuộc với người Việt, đặc biệt tại các vùng quê, cây trứng gà được trồng rất nhiều khi chín ăn cực kỳ thơm ngon và giàu giá trị dinh dưỡng. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về quả trứng gà và những lợi ích thần kỳ cho sức khỏe bạn nhé.

Nguồn gốc và đặc điểm của quả trứng gà

Quả lê ki ma hay còn được gọi với cái tên khác là quả trứng gà có nguồn gốc từ các thung lũng của dãy Andes. Quả có hình tròn, vỏ có thể từ vàng đến nâu và cùi màu vàng.

Ở Việt Nam, quả lê ki ma tươi khá phổ biến ở khu vực miền Bắc, còn ở Mỹ, loại quả này được biết đến ở dạng bột hoặc khô nhiều hơn.

Quả trứng gà hình tròn hơi thon dài, khi chín có màu vàng sậm, bên bên trong ruột có màu như lòng đỏ trứng gà, hạt màu nâu đen, khi ăn có vị ngọt thơm, mềm. Quả xanh ăn chát, có nhựa màu trắng.

Hàm lượng dinh dưỡng của quả trứng gà

Quả lê ki ma được cho rằng có rằng có thể thay thế hàm lượng đường đến từ nhiều nguồn thực phẩm khác vì loại quả này chưa một hàm lượng calo khá cao. 

Cứ 100g thịt quả lê ki ma tươi có chứa đến 143,8 calo, cung cấp đến 13% nhu cầu vitamin B3 mà cơ thể cần mỗi ngày cùng 2,3g protein và 143,8 calo. Chưa dừng lại ở đó, loại quả này còn cung cấp vitamin C, vitamin A, chất xơ, canxi.

Lợi ích của lê ki ma mang lại cho sức khỏe

Quả lê ki ma ngoài việc chứa hàm lượng calo cao và có khả năng thay thế nguồn cung cấp đường thì loại quả này còn có một vài công dụng khác như:

Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Do rất giàu carbohydrate nên khi ăn lê ki ma sẽ cung cấp cho chúng ta năng lượng cần thiết giúp cơ thể không bị quá đói hoặc quá mệt.

Tăng cường sức khỏe thị lực

Vì mang một lớp vỏ màu vàng cam, quả lê ki ma cũng có chứa rất nhiều các tiền sinh tố A carotenoid được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể. Loại vitamin này có khả năng giúp làm sáng mắt và tăng cường sức khỏe thị lực.

Cung cấp sắt cho cơ thể

Trong quả lê ki ma chứa một hàm lượng sắt rất nhiều nên rất thích hợp cho các bạn nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt.

Hỗ trợ hoạt động hệ miễn dịch

Quả lê ki ma chứa nhiều vitamin C hoặc axit ascorbic, chất này giúp thúc đẩy các hoạt động của hệ miễn dịch được diễn ra tốt hơn. 

Tốt cho hệ tiêu hóa

Trong quả lê ki ma có chứa nhiều chất xơ và lượng chất xơ này có khả năng ngăn ngừa và làm giảm táo bón, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để lợi khuẩn phát triển bên trong hệ tiêu hóa.

 Làm đẹp da

Hàm lượng niacin, beta- carotene, sắt và nhiều chất xơ cũng như những thành phần chống oxy hóa có trong quả trứng gà - lêkima giúp tái tạo tế bào giúp da săn chắc, khỏe mạnh.

Lưu ý khi ăn quả trứng gà

Quả trứng gà tuy có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể tuy nhiên nếu bạn là bà bầu hoặc những người có tiền sử dị ứng với những chất có trong quả lê ki ma thì bạn không nên sử dụng loại quả này. Bạn cũng không nên ăn loại quả này quá nhiều để tránh bị tiêu chảy, đầy bụng, ợ hơi.

Cách chọn và bảo quản quả trứng gà

Khi mua trứng gà cần chọn những trái vừa chín tới, già quả, không quá mềm, không bị trầy xước, dập nát, chọn trái không sâu bệnh, nguyên vẹn. Nên chọn quả có đầu nhọn chắc tay, da hơi sần sẽ ngọt và nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Trứng gà chỉ thưởng thức khi chín, bạn mua về đặt nơi khô thoáng để quả chín tự nhiên. Những quả chín chuyển hẳn sang màu vàng đậm, cầm mềm tay. Nếu trái còn xanh bạn có thể ủ trong bình gạo, ủ ấm, thắp hương trong vại kín để quả nhanh chín. Ngoài ra bạn cũng có thể áp dụng cách ngâm nước khoảng 10-15 phút rồi vớt ra cho trứng gà khô và bảo quản nơi khô thoáng. 

Thế Giới Nông Sản vừa chia sẻ tới bạn những thông tin về quả trứng gà và những lợi ích thần kỳ cho sức khỏe. Nếu bạn đang muốn mua trứng gà hay bất kỳ loại trái cây nào để thưởng thức và biếu tặng đừng quên ghé cửa hàng của chúng tôi nhé.


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.