Bưởi Năm Roi và nguồn gốc thú vị của tên gọi

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều giống bưởi khác nhau, mỗi loại đều có những đặc trưng riêng tạo nên sự khác biệt về vị giác cho người tiêu dùng. Bưởi Năm Roi là loại trái cây đặc sản nổi tiếng được rất nhiều người ưa chuộng. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về bưởi Năm Roi và nguồn gốc thú vị của tên gọi cũng như lợi ích mang lại cho sức khỏe.

Nguồn gốc xuất xứ của bưởi Năm Roi

Bưởi năm roi là một trong những đặc sản nổi tiếng tại Vĩnh Long, có nguồn gốc từ xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh. Đây được xem là một vùng đất được phù sa từ sông Hậu, sông Trà Von bồi đắp dồi dào cộng với điều kiện thời tiết vô cùng thuận lợi cho quá trình sinh trưởng và phát triển của giống bưởi này.

Theo một số tài liệu cổ, giống bưởi năm roi do ông Trần Văn Bưởi (1918 - 1990), người làng Mái Dầm, nay thuộc xã Phú Hữu A, huyện Châu Thành, Hậu Giang tìm thấy. Lúc sinh thời, ông Bưởi làm nghề buôn bán trên sông, lúc dừng ghe ở Tân Châu thì vớt được một loại trái cây lạ trên sông. Loại quả này có da màu xanh, ruột đỏ vàng, ăn vào có vị ngọt thanh, mọng nước nên ông đã lấy hạt mang về trồng tại Phú Hữu.

Nguồn gốc tên gọi “ Năm Roi”

Câu chuyện về nguồn gốc cái tên của giống bưởi này được người dân huyện Bình Minh truyền tai nhau qua nhiều năm nay, nội dung chủ yếu xoay quanh về lời răn đe của ông Bưởi. Vì đây là giống cây quý nên ông cho người canh giữ và làm hàng rào bao quanh để bảo vệ cùng với lời đe dọa là nếu ai dám bén mảng đến để phá hay trộm cắp sẽ lãnh hình phạt là 5 roi. Cũng bởi câu nói đó nên người dân nơi đây đã đặt tên cho giống bưởi đặc biệt này là năm roi.

Đặc điểm của trái bưởi

Bưởi Năm Roi ít hạt hoặc không có hạt, múi bưởi đều, dễ tách, các con tép vàng đều, mọng nước nhưng ráo, mùi thơm đậm đà, đặc trưng mang nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể người.

Bưởi có hình giống trái lê, hình tháp đáy rộng, thường mọc thành 1 chùm 3 quả một, mỗi quả có trọng lượng trung bình từ 1,5 – 3 kg. Vỏ bưởi mỏng rất dễ bóc, khi chín chuyển sang màu vàng, bên trong có ruột trắng.

Múi bưởi Năm Roi rất đều, vị ngọt thanh xen lẫn vị chua rất dễ chịu mà không giống bưởi nào có được, đặc biệt hơn chính là bưởi năm roi sẽ có mùi hương rất đậm.

Giá trị dinh dưỡng của bưởi năm roi

Không phải tự nhiên mà bưởi năm roi trở thành giống bưởi nổi tiếng khắp cả nước. Hàm lượng dinh dưỡng cơ bản có trong 100g bưởi năm roi:

  • Calo: 42

  • Protein: 0.77 g

  • Carbohydrate: 10.7 g

  • Chất xơ: 1.70 g

  • Chất béo: 0.14 g

  • Vitamin C: 64% RDI.

  • Vitamin A: 28% RDI.

Lợi ích của bưởi năm roi

Với những thành phần dinh dưỡng và vitamin vô cùng dồi dào, phong phú, bưởi năm roi là loại trái cây mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Giữ dáng, đẹp da

Với thành phần vitamin C phong phú, ăn bưởi thường xuyên sẽ mang lại làn da mịn màng, tươi tắn và kiểm soát vấn đề về cân nặng.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Trong tép bưởi tươi có chứa thành phần chất như insulin, là một loại thực phẩm lý tưởng cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Phòng ngừa đột quỵ

Bưởi có chứa một loại flavanoid có khả năng làm giảm nguy cơ mắc đột quỵ. Trong cơ thể, flavanoid giúp tăng cường chức năng huyết quản và tiêu viêm. Vì vậy, khi bạn ăn bưởi sẽ có tác dụng bảo vệ não bộ rất tốt, phòng ngừa xuất huyết não và đột quỵ.

Tốt cho tim mạch

Trong múi bưởi chứa nhiều chất xơ hòa tan pectin. Các chất xơ này có công dụng làm giảm cholesterol trong máu, do đó làm giảm nguy cơ vữa xơ động mạch. Do vậy ăn bưởi sẽ giúp cho trái tim luôn khỏe, cholesterol xuống thấp, tránh được các bệnh nghẽn tắc động mạch.

Phòng ngừa thiếu máu

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C giúp tăng cường hấp thu sắt trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa việc thiếu máu. Có chế độ ăn giàu vitamin C giúp chống mất sắt và cải thiện lưu thông máu.

Hỗ trợ giảm cân

Bưởi ít calo nhưng giàu chất xơ, thành phần chủ yếu là nước nên rất tốt cho việc giảm cân. Bởi vậy, uống 1 ly nước ép bưởi hoặc tiêu thụ 1/2 trái bưởi trước bữa ăn giúp bạn hạn chế lượng thức ăn tiêu thụ và ăn vặt mà vẫn cảm thấy no lâu.

Cách chọn bưởi năm roi ngon

Dựa vào cuống bưởi

Khi chọn bưởi, chúng ta nên lựa những trái có cuống còn tươi xanh và còn bám chặt vào quả bưởi. Có thể kiểm tra bằng cách dùng móng tay ấn nhẹ vào cuống, nếu thấy giòn thì sẽ là cuống tươi, còn nếu thấy dai thì là đã héo do để lâu, như vậy bưởi sẽ không ngon, kém chất lượng.

Dựa vào vỏ bưởi

Vỏ bưởi phải mỏng, bạn có thể dùng ngón tay búng vừa phải vào trái bưởi sẽ nghe âm thanh “cạch cạch”. Ngược lại, ở trái vỏ dày sẽ phát ra tiếng “bụp bụp”.

Nếu bạn mua bưởi ăn liền, bạn nên chọn những trái có da nhăn, màu vàng sậm sẽ ngon hơn.

Dựa vào trọng lượng

Hình dáng của trái bưởi phải đều đặn, cân nặng phải nặng khoảng từ 1 - 1.2/kg. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng tay để “cân” trái bưởi và cảm nhận điều này.

Cách bảo quản bưởi

Bưởi năm roi bảo quản nơi thoáng mát, khô ráo trong vòng 10 - 15 ngày. Nếu số lượng lớn, bạn nên bôi vôi tôi vào các cuống của quả để tránh bưởi bị vi khuẩn tấn công. Bạn cũng có thể xếp bưởi vào từng tầng của giàn tre, giàn gỗ khô ráo, thoáng mát.

Nếu trong trường hợp bạn cần vận chuyển bưởi đến một nơi xa, bạn nên xếp bưởi vào các thùng giấy.

Có thể nói mỗi thành phần dinh dưỡng của quả bưởi năm roi đều mang đến sự tuyệt vời và cực kỳ có lợi cho sức khỏe. Bạn có thể dùng để ăn trực tiếp hoặc làm nước ép bưởi mỗi ngày đều rất ngon và bổ dưỡng. Hy vọng qua những thông tin mà Thế Giới Nông Sản đã chia sẻ về Bưởi Năm Roi và nguồn gốc thú vị của tên gọi cũng như lợi ích trái bưởi mang lạicó thể giúp bạn hiểu rõ hơn về giống bưởi đặc biệt này.


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.