Quả cóc và những lợi ích thần kỳ cho sức khỏe mà bạn chưa biết

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Quả cóc là loại trái cây có hương vị chua ngọt đặc biệt, kích thích vị giác và được hội chị em vô cùng yêu thích. Có thể chế biến thành nhiều món ăn vặt, quả cóc vẫn đem lại rất nhiều công dụng cho sức khỏe. Cùng Thế Giới Nông Sản tìm hiểu về quả cóc và những lợi ích thần kỳ cho sức khỏe mà bạn chưa biết trong bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu về quả cóc

Quả cóc (ambarella), còn được gọi là trái cóc, có danh pháp Spondias dulcis, loại cây thuộc vùng xích đạo hoặc nhiệt đới có quả ăn được.

Cây cóc được trồng phổ biến ở nhiều nước khác nhau, tập trung ở các vùng nhiệt đới ẩm, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á, do đó khá khó để phân biệt giữa cây mọc tự nhiên và cây trồng.

Quả cóc có màu xanh, thịt màu xanh nhạt khi non và chuyển sang màu vàng lục, vàng hoặc vàng nhạt khi chín. Giữa mỗi trái cóc đều có phần cùi mọng nước với nhiều đường gân lan vào phần thịt quả.

Vị của cóc thường chua, kích thước dao động từ 3 – 8cm tùy vào giống cây và thời điểm thu hoạch. Thông thường khi cóc còn non, nó sẽ cứng, giòn và chua hoặc hơi nhạt còn đến lúc chín, thịt trái cóc có vị ngọt và mềm hơn.

Giá trị dinh dưỡng của quả cóc

Thông tin dinh dưỡng của 100g trái cóc:

  • Calorie: 48

  • Protein: 1g (không đáng kể)

  • Carb: 12g

  • Chất béo: 0.3g

  • Phốt pho: 6,7% RDI (lượng khuyến nghị hàng ngày)

  • Thiamine (vitamin B1): 1% RDI

  • Canxi: 5.2% RDI

  • Vitamin A: 4% RDI

  • Vitamin C: 60% RDI

  • Sắt: 1.6% RDI

Những giá trị dinh dưỡng liệt kê trên đây có thể thay đổi tùy thuộc và giống cây và cách trồng. Ngoài ra, trái cóc còn chứa hàm lượng nhỏ một số vitamin nhóm B như riboflavin (vitamin B2).

Lợi ích sức khỏe của trái cóc

Không chỉ quả cóc mà lá và cỏ cây của nó cũng đem lại nhiều lợi ích sức khỏe nhờ chứa flavonoid, saponin và tanin.

Kiểm soát mức cholesterol

Những loại trái cây chứa nhiều vitamin C có khả năng hỗ trợ chuyển hóa cholesterol thành axit mật, giúp giảm mức cholesterol trong máu cũng như tỉ lệ mắc bệnh sỏi mật.

Cải thiện thị giác

Quả cóc là một trong những nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời. Retinol, hợp chất của vitamin A sẽ giúp phân phối hình ảnh được võng mạc của mắt tiếp nhận, từ đó cải thiện tầm nhìn và thị giác tốt hơn.

Tăng miễn dịch và ngăn ngừa lão hóa

Lượng vitamin C cao còn giúp cải thiện chức năng miễn dịch của cơ thể. Vitamin C thúc đẩy sự hình thành collagen, tăng tốc độ chữa lành vết thương và bảo vệ làn da.

Điều trị các vấn đề tiêu hóa

Trái cóc có chứa một lượng nhỏ chất xơ hòa tan, giúp hỗ trợ tiêu hóa và làm sạch ruột hiệu quả. Những người bị táo bón và khó tiêu thường được khuyên dùng bột quả cóc để điều trị.

Hỗ trợ giảm cân

Trái cóc ít chất béo, carb và giàu chất xơ. Dù hàm lượng calorie thấp và ít chất đa dạng nhưng quả cóc vẫn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Do đó, bạn có thể thêm cóc vào thực đơn giảm cân. Hàm lượng nước và chất xơ trong loại trái cây này cũng làm tăng cảm giác no, giúp bạn hạn chế cơn thèm ăn tốt hơn.

Khắc phục tình trạng thiếu máu

Hàm lượng sắt trong quả cóc có thể hỗ trợ quá trình hình thành tế bào hồng cầu. Ngoài chất sắt, trái cóc còn chứa nhiều vitamin B1 giúp sản xuất tế bào hồng cầu và tăng lưu lượng oxy đi khắp cơ thể, ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Thời điểm mua quả cóc ngon nhất trong năm?

Mùa cóc kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10 vì loại quả này được sử dụng theo rất nhiều cách khác nhau.

Đầu hè, khoảng tháng 5 là mùa của cóc non, cóc bao tử. Loại cóc này thường là món vặt ưa thích của các chị em. Cóc xanh được gọt vỏ, chẻ đôi hoặc cắt miếng rồi chấm với muối ớt, mắm tôm để tăng hương và giảm độ chua.

Đến tháng 7 âm lịch là mùa cóc chín. Lúc này, những quả cóc kích thước to, đã hơi chín vàng và có vị ngọt thanh được bày bán nhiều hơn. Bạn có thể chọn mua cóc vào thời điểm này nếu không thích ăn quá chua.

Những lưu ý khi ăn cóc

Khi mua cóc về, bạn nên rửa sạch phần bên ngoài và để ráo rồi dùng dao gọt bỏ vỏ cóc. Cắt một đường dọc theo thân quả, nhích dao sang một bên cắt thêm một đường nữa sau đó dùng lực nảy nhẹ  để tách phần thịt cóc ra khỏi cùi. Bằng cách này, bạn có thể cắt được những miếng cóc đẹp để ăn trực tiếp mà không bị dính phần xơ bên trong.

Cóc là loại trái cây rất giàu dinh dưỡng, mang đến nhiều công dụng tốt. Tuy nhiên, có một số điều bạn cần lưu ý khi ăn cóc để tránh tình trạng không phát huy được những tác dụng của cóc, thậm chí là gây hại cho sức khỏe của bản thân:

  • Không ăn quá nhiều cóc, chỉ nên ăn khoảng 150g đến 250g mỗi ngày.

  • Không ăn, uống nước ép cóc khi bụng đói tránh gây hại cho hệ tiêu hóa.

  • Không ăn cóc thay cho bữa chính.

  • Nên ăn cóc trước hoặc sau bữa chính 30 phút.

Thế Giới Nông Sản vừa chia sẻ tới bạn những thông tin hữu ích về quả cóc và những lợi ích thần kỳ cho sức khỏe mà bạn chưa biết. Nếu bạn đang muốn thưởng thức hương vị chua ngọt tuyệt vời này, đừng quên ghé cửa hàng Thế Giới Nông Sản để được tư vấn và lựa chọn nhé!


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.