Mít ruột đỏ - loại trái cây với màu sắc khác lạ hấp dẫn, hương vị tuyệt vời

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Những múi mít vàng ruộm với hương vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hẳn không còn xa lạ với nhiều người. Nhưng bạn đã biết đến và có cơ hội ăn thử mít ruột đỏ - loại trái cây với màu sắc khác lạ hấp dẫn, hương vị tuyệt vời chưa? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về đặc điểm cũng như lợi ích của loại trái cây này trong bài viết dưới đây bạn nhé.

Nguồn gốc của mít ruột đỏ

Mít ruột đỏ có nguồn gốc từ Malaysia và được du nhập vào nước ta khoảng vài năm trở lại đây. Nhờ đặc tính sinh trưởng nhanh và cho năng suất khá cao nên giống mít này rất được các nhà vườn ưa chuộng. Chỉ sau 2,5 – 3 năm trồng, cây mít ruột đỏ Mã Lai đã cho thu hoạch. 

Thời gian cây mít đỏ ra hoa cho đến lúc thu hoạch khoảng 5 tháng, người ta thường dựa vào hình dạng và màu sắc quả để quyết định thời điểm thu hoạch.

Đặc điểm của quả mít ruột đỏ

Khối lượng mỗi quả mít ruột đỏ nằm trong khoảng 7 - 15kg, những quả to vượt trội có thể lên tới 20 kg. Vỏ mít có màu xanh sáng cơ bản, khi chín sẽ chuyển sang màu hơi vàng kèm với gai mít nở căng.

Mít ruột đỏ hầu như ít xơ, múi mít to, thịt dày, có màu đỏ cam hấp dẫn, vị ngọt đậm và có hương thơm đặc trưng. Không những thế, mít ruột đỏ chín kỹ có vị ngọt và mềm hơn, lúc này ngửi như mùi dầu chuối.

Giá trị dinh dưỡng của mít ruột đỏ

Mít ruột đỏ rất giàu các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin A, vitamin C, canxi, kali, sắt, thiamin, riboflavin, niacin, magnesium và nhiều chất dinh dưỡng khác. Vì vậy, mà chúng rất có lợi cho sức khỏe con người.

Trong 100g mít có thể cung cấp cho người dùng: Calo (94 kcal), lipid (0,6g), natri (2mg), kali (448 mg), cacbohydrat (23g), chất xơ (1,5g), đường (19g), protein (1,7g), vitamin A (110 IU), vitamin C (13,7g), canxi (24 mg), vitamin B6 (0,3mg), sắt (0,2mg), magie (29mg).

Lợi ích của mít ruột đỏ như thế nào?

Không những có ưu điểm về giá trị kinh tế, mít ruột đỏ được chọn vì giá trị dinh dưỡng cao. Nhờ hàm lượng vitamin và chất xơ dồi dào mà loại quả này giúp tăng cường sức khỏe rất tốt.

Mít ruột đỏ giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể

Nhờ sở hữu và cung cấp lượng đường Fructose và Sucrose tự nhiên, không những tăng cường năng lượng mà giống mít ruột đỏ còn hỗ trợ hồi phục sức khỏe cho những ai vừa ốm khỏi hoặc sau khi chơi thể thao mệt nhọc.  

Mít ruột đỏ cung cấp nhiều canxi

Một trong những công dụng mà ít ai ngờ tới là mít ruột đỏ còn có thể giúp xương chắc khỏe nhờ cung cấp canxi rất nhiều. Do đó, những người già, trẻ em sử dụng mít ruột đỏ sẽ có hệ xương chắc khỏe và dẻo dai như mong muốn mà không cần lo lắng hay bận tâm gì.

Ăn mít ruột đỏ rất tốt cho hệ thần kinh

Và thành phần canxi có trong mít ruột đỏ sẽ tham gia vào công cuộc thúc đẩy hoạt động của các tế bào thần kinh, ổn định tinh thần và ngăn ngừa suy giảm trí nhớ.

Giúp giảm đường huyết 

Lượng đường huyết càng cao, các nguy cơ và biến chứng về sức khỏe càng lớn. Việc sử dụng mít ruột đỏ thường xuyên có công dụng ổn định đường huyết, giúp cho các bệnh nhân tiểu đường có thể kiểm soát tốt được lượng đường trong cơ thể ở mức cân đối nhất.

Cải thiện chức năng tuyến giáp

Trong quá trình sử dụng, các hoạt chất trong mít ruột đỏ có thể tham gia vào quá trình chuyển hóa hormone, từ đó giúp tuyến giáp cân bằng và ổn định.

Ăn mít ruột đỏ giúp đẹp dáng đẹp da

Theo nhiều nghiên cứu, ăn mít ruột đỏ Mã Lai thường xuyên sẽ giúp cho làn da đẹp. Loại quả này còn góp phần tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp chất xơ, giữ cho vóc dáng cân đối và thon gọn. Đặc biệt hơn, việc thường xuyên ăn mít ruột đỏ Mã Lai với một lượng vừa phải có thể ngăn ngừa được tình trạng ung thư, thiếu máu, loãng xương…

Những người không nên ăn mít

Tuy mít có hương vị thơm ngon và có lợi cho sức khỏe nhưng với một số đối tượng sau không nên ăn mít hoặc cân nhắc, hỏi thăm ý kiến bác sĩ trước khi dùng:

Người bị bệnh tiểu đường, gan nhiễm mỡ, hàm lượng mỡ trong máu cao: Tránh ăn mít, vì lượng đường trong mít cao đối với những người đang gặp phải tình trạng bệnh này.

Trẻ nhỏ, người bị mụn nhọt, rôm sảy: Tránh dùng mít vì hàm lượng đường trong quả này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh về da phát triển.

Người bị béo phì: Giảm thiểu việc ăn mít vì thành phần đường sẽ khiến cho mỡ tích ở trong màng bụng, làm cho máu khó lưu thông trong mạch máu.

Cách chọn và bảo quản mít ruột đỏ

Khi mua hàng, nên chọn những quả mít có hình dáng đều, cân đối, không có chỗ eo hay lõm. Bởi những chỗ mít eo, lõm thường bị sâu hoặc nhiều xơ, ít hoặc không có múi. 

Quan sát chọn những quả mít có gai to, đều, ít nhọn, khoảng cách giữa các gai mít nở. Mít khi chín ngửi bên ngoài đã có thể cảm nhận được hương thơm tự nhiên, hấp dẫn.

Mít ruột đỏ ngoài ăn trực tiếp còn có thể chế biến thành nhiều món ăn lạ miệng và hấp dẫn như sinh tố mít, sữa chua mít, xôi, chè mít…

Mít chín khi mua về nên bổ ngay trong ngày và thưởng thức, nếu để chín quá kỹ mít có thể bị hỏng bên trong và rất khó phát hiện. 

Mít chín cắt thành từng miếng hoặc tách múi, nếu ăn chưa hết có thể đựng trong hộp nhựa, túi đựng thực phẩm, bọc kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh tươi ngon trong 3 -4 ngày.

Hiện nay trên thị trường Hà Nội có khá nhiều đơn vị, cửa hàng trái cây có bán mít ruột đỏ - loại trái cây với màu sắc khác lạ hấp dẫn, hương vị tuyệt vời. Hãy là người tiêu dùng thông thái, lựa chọn cho mình cơ sở mua hàng uy tín, tin cậy, chất lượng với giá cả phải chăng. Chúng tôi gợi ý cho bạn ghé cửa hàng Thế Giới Nông Sản để mua để tận mắt khám phá trái mít ruột đỏ - màu sắc khác lạ hấp dẫn, hương vị tuyệt bạn nhé.


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.