Gạo ST25 - Niềm tự hào của Gạo Việt Nam lần đầu đoạt giải gạo ngon nhất thế giới

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Gạo ST25 - Niềm tự hào của Gạo Việt Nam lần đầu đoạt giải gạo ngon nhất thế giới năm 2019. Loại gạo thơm từ vùng đất Sóc Trăng có hương vị đặc biệt thế nào mà lại được nhiều người yêu thích và ngợi ca đến vậy. Hãy cùng Thế Giới Nông Sản tìm hiểu trong bài viết này bạn nhé.

Nguồn gốc gạo ST25

ST25 là thuộc dòng lúa thơm đặc sản Sóc Trăng do nhóm tác giả gồm ông Hồ Quang Cua, tiến sĩ Trần Tấn Phương và kỹ sư Nguyễn Thu Hương hợp tác lai tạo và cải tiến. Đây là giống lúa đặc biệt phù hợp với thổ nhưỡng vùng đồng bằng sông Cửu Long do có khả năng chịu phèn mặn.

So với các giống lúa thơm nổi tiếng của Thái Lan hay Campuchia thì gạo ST25 còn có ưu thế về mùa vụ khi có thể canh tác 2-3 vụ/năm với năng suất và chất lượng ổn định. Đồng thời lúa ST25 có thân cứng cáp, kháng bệnh tốt nên cũng rất phù hợp để trồng tại các vùng luân canh lúa tôm.

Vì sao gạo ST25 ngon nhất thế giới?

Tại Cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới năm 2019, do The Rice Trader tổ chức từ ngày 10 đến 13/11/2019 tại Manila Philipin, gạo ST25 của Ông Hồ Quang Cua đã xuất sắc vượt qua gạo Thái Lan, giành giải Nhất cuộc thi. Đến năm 2020, gạo ST25 giành giải nhì tại cuộc thi "Gạo ngon nhất thế giới 2020" được tổ chức tại Mỹ.

Quy trình sản xuất gạo với công nghệ tiên tiến, hiện đại của châu Âu cho ra những hạt gạo đẹp, sạch và chất lượng cao. Không những vậy, hương vị của gạo ST25 cũng chính là yếu tố quyết định cho danh hiệu gạo ngon nhất thế giới. ST25 có hình dáng hạt gạo dài, đều hạt, độ thuần cao, không bạc bụng, không vụn vỡ, có mùi thơm đặc trưng của lá dứa hòa quyện với mùi thơm của cốm non rất dễ ngửi thấy kể cả khi gạo còn sống.

Cơm được nấu từ gạo ST25 là loại cơm "cực phẩm" với hạt cơm khô ráo, độ dẻo, thơm nhất định và vị ngọt thanh đến từ tinh bột gạo hảo hạng, màu sắc đẹp, có hương thơm tự nhiên đặc trưng, khi để nguội cũng khô bị khô cứng và vẫn giữ được hương vị thơm ngon.

Thêm một điểm cộng cho loại cơm nấu từ gạo ST25 này là khi chan với canh, chất cơm sẽ không bị bở thích hợp với nhiều món ăn của người Việt. Khi nhai kĩ từng hạt cơm hòa tan sẽ có vị ngọt nhẹ tự nhiên và độ mềm, dẻo.

Thành phần dinh dưỡng

Bên cạnh với quy trình sản xuất gạo theo tiêu chuẩn khép kín và công nghệ hiện đại mang đến những hạt gạo sạch, đẹp, chất lượng. Điều khiến gạo ST25 trở nên được nhiều người tiêu dùng lựa chọn chính là thành phần dinh dưỡng của loại gạo này rất giàu vitamin và khoáng chất .

Gạo cung cấp hàm lượng đạm cao cùng với đó là sắt, canxi, magie, chất xơ, tốt và an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Không có chứa thành phần aflatoxin, cadimi, không có chất tạo mùi hay phẩm màu, hương vị của gạo ST25 hoàn toàn tự nhiên. Phù hợp với mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, người già hay những người có lượng đường huyết cao và trẻ nhỏ đều có thể ăn được, hoàn toàn an toàn cho sức khỏe với các chỉ số đường huyết thấp phù hợp cho người dùng.

Bảng chi tiết các thành phần dinh dưỡng đã được kiểm nghiệm trên gạo ST25

STT

Chỉ tiêu kiểm nghiệm

ĐVT

Kết quả

1

Ca

mg/kg

53.3

2

Fe

mg/kg

3.53

3

K

mg/kg

534

4

Mg

mg/kg

89.9

5

Zn

mg/kg

13.8

6

Anthocyanin

mg/kg

87.1

7

Dietary Fiber

%

1.8

8

Glucide

%

79.5

9

Lipide

%

0.75

10

Năng lượng

kcal/100g

353

11

Protide

g/100g

6.87

Cách nấu cơm từ gạo ST25

Cách nấu gạo ST25 không khác gì nhiều so với các loại gạo truyền thống khác bằng nồi cơm điện. Tuy nhiên, bạn nên cần chú ý đến liều lượng nước và tỷ lệ gạo khi nấu để cho ra hạt cơm thơm ngon, dẻo vẫn giữ được hương vị vốn có. Dưới đây Vua gạo sẽ hướng dẫn cách nấu gạo ST25 đúng chuẩn chỉ với 4 bước đơn giản sau:

Bước 1: Đầu tiên đong đo lượng gạo phù hợp với khẩu phần ăn cho vào nồi, tiến hành vo gạo nên vo 1 lần với nước không nên vo quá kỹ sẽ làm mất dưỡng chất của gạo.

Bước 2: Tiếp theo là đong đo lượng nước vào nồi cơm. Vì là loại gạo thơm, dẻo nên bạn không cần cho quá nhiều nước. Cho nước theo tỷ lệ 1 gạo - 1,1 nước phù hợp và gia giảm tùy theo khẩu mỗi gia đình.

Bước 3: Lau khô đáy nồi, cắm điện và bật nút nấu. Cơm nấu tầm 25 - 30 phút.

Bước 4: Sau khi nấu xong , nồi chuyển sang chế độ giữ ẩm trong 10 - 15 phút, bạn chú ý để yên không mở nắp nồi để giúp cơm khô bề mặt , chín đều và thơm ngon nhất, bạn cũng k cần bật lại để hạt cơm không bị dính vào thân nồi, tạo thành cháy.

Các loại gạo St25 trên thị trường

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị sản xuất và kinh doanh gạo ST25 từ giống lúa St25 do kỹ sư Hồ Quang Cua nghiên cứu. Về cơ bản, gạo ST25 được chia làm 2 loại sản xuất đại trà và sản xuất trên mô hình lúa tôm.

Gạo ST25  trồng trên cánh đồng mẫu lớn

Lúa ST25 được gieo trồng trên cánh đồng mẫu lớn là mô hình liên kết 4 nhà thâm canh lúa hiệu quả từ khâu giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và bao tiêu lúa đầu ra, bền vững theo hướng GAP, tiến tới xây dựng vùng nguyên liệu lúa hàng hóa xuất khẩu chất lượng cao, được xây dựng theo chủ trương của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Đảm bảo cho sản phẩm gạo an toàn, chất lượng.

Gạo ST25 lúa tôm

Gao ST25 lúa tôm được sản xuất trên vùng đất luân canh lúa tôm. Luân canh lúa tôm là hình thức canh tác một vụ tôm – một vụ lúa trên vùng đất có 6 tháng nước ngọt – 6 tháng nước mặn. Sau một vụ tôm, các chất thải được cây lúa chuyển hóa và hấp thụ, góp phần hạn chế lượng phân bón, thuốc trừ sâu trong giai đoạn đầu. Ngược lại, sau một vụ lúa, các loại rơm rạ bị phân hủy tạo môi trường sống và nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm trong vụ nuôi tiếp theo. Do lúa ST25 được trồng trên vùng đất nuôi tôm nên không được sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Cây lúa hoàn toàn sinh trưởng tự nhiên nhờ vào vùng đất nuôi tôm vốn đã giàu chất dinh dưỡng.

Cách phân biệt gạo ST25 thật và giả

Hiện nay trên thị trường đang có rất nhiều loại gạo kém chất lượng được gắn mác gạo ST25 khiến cho người tiêu dùng bối rối không biết phân biệt thật giả thế nào. Để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, khi chọn mua bạn nên chú ý các đặc điểm phân biệt sau:

  • Trên bao bì phải ghi rõ tên và địa chỉ của cơ sở sản xuất kinh doanh, phải rõ nguồn gốc.

  • Có in logo sản phẩm, có số hiệu tiêu chuẩn chất lượng và số hiệu đóng gói rõ ràng, cụ thể, chính xác.

  • Hạt gạo của ST25 có hình dáng dài, đẹp, màu trắng trong, ở phần bụng không bị bạc, không bị gãy vụn.

  • Đặc biệt gạo phải có mùi thơm của lá dứa, cốm non.

Thế Giới Nông Sản cung cấp gạo ST25 - gạo ngon nhất thế giới chính hãng do công ty CP Tập đoàn giống cây trồng Trung Ương Vinaseed sản xuất. Hãy liên hệ với chúng tôi để mỗi bữa cơm gia đình sẽ thêm chuẩn vị, ngọt thơm đậm đà và an toàn cho sức khỏe bạn nhé. Chúng tôi sẽ được giao tận nơi cho quý khách với phong cách phục vụ nhiệt tình, chu đáo nhất, mang lại sự hài lòng cho quý khách hàng.


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.