Mít Thái Nghệ Tiền Giang múi dày, ngọt thơm xuất sắc, vạn người mê

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Mít là loại trái cây rất quen thuộc với người Việt và được rất nhiều người ở mọi lứa tuổi ưa thích. Hiện nay, ở Việt Nam có rất nhiều loại mít với hương vị đặc trưng riêng và hấp dẫn, nổi bật trong số đó phải kể đến Mít Thái Nghệ Tiền Giang múi dày, ngọt thơm xuất sắc. Chúng ta cùng tìm hiểu về loại trái cây đặc biệt này trong bài viết dưới đây nhé.

Nguồn gốc xuất xứ và mùa vụ

Mít Thái Nghệ có nguồn gốc từ Thái Lan, được du nhập và trồng tại Việt Nam khoảng hơn chục năm gần đây. Giống mít này lại vô cùng hợp với địa chất thổ nhưỡng và khí hậu miền Tây Nam Bộ. Mít Thái Nghệ trồng ở Tiền Giang cho năng suất và chất lượng cao nhất, trở thành đặc sản của vùng đất này.

Tiền Giang hiện có gần 1.000 ha trồng mít với tỷ lệ cho trái hơn 70% tập trung ở các huyện Cai Lậy, Cái Bè, Tân Phước… Chính vụ mít thái nghệ rơi vào khoảng tháng 7 – 8 dương lịch. Với công nghệ hiện đại và kỹ thuật tiên tiến, mít thái nghệ hiện có thể trồng và cho trái quanh năm.

Đặc điểm mít thái nghệ Tiền Giang

Mít Thái cho trái to, mỗi trái nặng từ 7 - 20 kg, có những trái trên 20 kg. Giống mít Thái cho quả quanh năm, hết lứa quả chín đến lứa non.

Thịt quả vàng đậm, múi to và dày, ít xơ, ráo nước.

Mít Nghệ thơm thoang thoảng dễ chịu, cơm có màu vàng cam, thịt mịn, giòn, ngọt vừa và hạt nhỏ. Khi thưởng thức, mít thái nghệ có hương vị đậm đà lưu lại rất lâu.

Thành phần dinh dưỡng

Quả mít là loại trái cây lành mạnh cung cấp một lượng calo vừa phải, nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Cụ thể, trong 165g mít cung cấp các thành phần dinh dưỡng sau:

Calo 155

Carbs 40g

Chất xơ 3g

Protein 3g

Vitamin A 10% liều lượng khuyến cáo (RDI)

Vitamin C 18% RDI

Riboflavin 11% RDI

Magie 15% RDI

Kali 14% RDI

Đồng 15% RDI

Mangan 16% RDI

*RDI: Lượng tiêu thụ khuyến nghị hàng ngày

Lợi ích của mít thái nghệ đối với sức khỏe

Trong mít thái chứa hàm lượng chất xơ cao và dưỡng chất quan trọng như Vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin D, vitamin D. Đặc biệt, mít không chứa chất béo và cholesterol xấu. Vậy những công dụng mà mít mang lại cho cơ thể đó là:

Hỗ trợ tiêu hóa

Chất xơ trong mít thái nhiều nên giúp tiêu hóa tốt hơn. Chúng không gây đau dạ dày ngay cả khi bạn ăn thường xuyên. Bên cạnh đó, mít góp phần bảo vệ ruột bằng cách loại bỏ thành phần gây bệnh.

Tốt cho da, mắt

Vitamin A có trong mít duy trì thị lực rất tốt, giúp chống lại bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa trong mít giúp làn da luôn tươi tắn, khỏe đẹp hơn.

Tốt cho cơ bắp, hệ thần kinh

Trong quả mít chứa hàm lượng vitamin B1 cực kỳ quý giá để giúp cho sợi cơ và hệ thần kinh tốt hơn. Do đó, ăn mít nhiều không những tốt cho thể chất mà còn là tinh thần.

Giúp xương luôn khỏe mạnh

Ăn mít được khuyến nghị để bổ sung canxi cho xương chắc khỏe hơn. Vitamin C và magie trong mít còn giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả nhất.

Phòng ngừa bệnh ung thư

Mít chứa nhiều chất chống oxy hóa, phytonutrients cùng hàm lượng vitamin C cao nên phòng ngừa được bệnh ung thư như ung thư da, ung thư vú, ung thư dạ dày. Chúng làm phục hồi các tết bào bị tổn thương và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Lưu ý khi ăn mít để tốt cho sức khỏe

Hàm lượng chất xơ trong mít cao lại không chứa chất béo nên khiến bạn ăn mau no, lâu đói hơn. Các khoáng chất trong mít như Vitamin C, kali, sắt, vitamin A còn tốt cho hệ tiêu hóa, giúp đào thải nhanh chóng. Nhờ đó, ăn mít không những không gây béo mà nếu ăn với một lượng vừa phải còn giúp no lâu, giảm thèm ăn, từ đó giảm cân hiệu quả.

Tuy nhiên, cũng như một số loại hoa quả ngọt vào mùa hè như xoài, đu đủ, vải, dứa, nếu ăn nhiều mít đều có thể gây nóng do có chứa hàm lượng đường cao. Những người bị nóng trong người, thừa cân, béo phì, sức khỏe yếu, gan nhiễm mỡ, rối loạn đường máu, tiểu đường thì không nên ăn quá nhiều mít.

Không ăn cùng lúc nhiều mít, chỉ nên ăn từ 80 - 100g mít tươi ( khoảng - 5 múi). Nếu ăn quá nhiều thì lượng đường trong máu tăng cao gây nóng gan, mệt người và không tốt cho thận.

Cách chọn mít thái nghệ ngon, không ngậm hóa chất

Để có thể chọn được những quả mít thái nghệ thơm ngon, không ngậm hóa chất, khi mua mít bạn hãy quan tâm đến những đặc điểm sau đây:

Hình dáng quả mít

Khi mua mít, bạn nên chọn những quả mít có hình dáng tròn đều, không có chỗ lõm. Thông thường, những trái mít có eo, lõm sẽ dễ bị sâu, cứng hoặc nhiều xơ hơn những trái mít có hình dáng tròn đều, nhấc lên thấy nặng tay.

Độ mềm của quả

Quả mít chín thường sẽ chuyển sang màu vàng nâu. Khi dùng tay ấn vào vỏ sẽ thấy mềm, nếu thấy gai còn rắn chắc thì chứng tỏ trái vẫn còn xanh.

Quan sát nhựa

Những quả mít chín tự nhiên khi bổ ra sẽ rất ít mủ và không có mủ trắng, với những quả mít đã được bơm thuốc sẽ có chảy ra những dòng mủ trắng từ trong 

Mùi thơm

Mít chín tự nhiên sẽ có mùi thơm rất đặc trưng, đi từ xa đã có thể cảm nhận được mùi thơm của mít. Với mít đã bị ngâm thuốc sẽ không có được mùi thơm lừng như vậy, thậm chí là không có mùi gì.

Gai và mắt mít

Những quả mít chín thường sẽ có phần gai (mắt mít) mở to, gai không nhọn và thưa hơn rất nhiều so với lúc trái còn xanh. Trong khi, những quả mít chín ép sẽ có gai nhọn, rất cứng và dày.

Không mua những quả vỏ vẫn còn màu xanh, gai mít nhọn, khoảng cách giữa các mắt mít còn gần nhau, vỗ vào nghe tiếng chắc nịch.

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về trái Mít Thái Nghệ Tiền Giang múi dày, ngọt thơm xuất sắc, vạn người mê. Nếu muốn thưởng thức hương vị tuyệt vời của loại trái cây này, bạn đừng quên liên hệ với cửa hàng trái cây Thế Giới Nông sản nhé. Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ.


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.