Lợi ích không ngờ mà trái lựu đỏ mang lại nếu sử dụng thường xuyên

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Lựu đỏ là loại trái cây có màu sắc rực rỡ đẹp mắt, hương vị thơm ngon đặc trưng, được yêu thích sử dụng ăn hàng ngày hoặc ép nước uống. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những lợi ích không ngờ mà trái lựu đỏ mang lại nếu sử dụng thường xuyên bạn nhé!

lợi ích không ngờ mà trái lựu đỏ mang lại nếu sử dụng thường xuyên

Hiện nay trên thị trường Việt Nam có bán rất nhiều loại lựu đỏ từ các nước Ấn Độ, Thái Lan, Tunisia, Peru… Về cơ bản chúng mang trong mình những đặc điểm khá tương đồng.

Trung bình mỗi trái lựu nặng khoảng 400 - 600g. Quả có màu đỏ rực rỡ, hình tròn đẹp mắt, phần đáy quả có tai thành hình bông hoa 5 cánh. Nhìn tổng thể quả lựu như một chiếc đèn lồng vô cùng đẹp mắt. 

Trong quả có 8 ngăn xếp thành 2 tầng. Tầng trên có 5 ngăn, tầng dưới có 3 ngăn, cách ngăn phân cách bởi các màng mỏng. Trong có nhiều hạt hình 5 cạnh màu trắng hồng.

Mỗi hạt lựu được bao quanh bởi một lớp màu đỏ, gọi là vỏ hạt. Hạt lựu khá mềm, nhiều nước và ngọt, thơm nhẹ nhàng, hấp dẫn.

Thành phần dinh dưỡng của quả lựu

Lựu có thành phần dinh dưỡng có giá trị cao, trung bình trong 174g hạt lựu có chứa

  • Chất xơ: 7 gram

  • Protein: 3 gram

  • Vitamin C: 30% RDI

  • Vitamin K: 36% RDI

  • Folate: 16% RDI

  • Kali: 12% RDI

Ngoài ra, chúng ta có thể tìm thấy trong trái lựu các chất sinh học quý như: Anthocyanin (có 6 loại anthocyanin tạo nên màu đỏ của nước lựu) và procyanidin, flavonoid, pectin.

Một số công dụng tuyệt vời khi ăn lựu thường xuyên

Với thành phần dinh dưỡng dồi dào phú, lựu đỏ mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe:

Phòng chống ung thư

Chất chống oxy hóa axit ellagic và polyphenol trong quả lựu ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Nhất là đối với những người đang điều trị bệnh ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, nước ép lựu giúp giảm nồng độ chất PAS, ức chế sự các khối u lớn mạnh trong cơ thể.

Hỗ trợ tiêu hóa

Trong lựu chứa nhiều enzyme giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng. Hơn thế nữa, với những người bệnh tiêu chảy, kiết lỵ thì lựu giúp loại bỏ triệu chứng bệnh tối đa. Vỏ lựu, hạt lựu phơi khô làm thuốc còn chữa những bệnh liên quan đến tiêu hóa, rối loạn dạ dày.

Giảm thiếu máu

Hàm lượng sắt dồi dào trong quả lựu làm giảm triệu chứng thiếu máu. Những người mệt mỏi, căng thẳng, suy nhược cơ thể thì việc ăn lựu, hay bổ sung nước ép cũng duy trì được sức khỏe.

Tác dụng làm đẹp

Vitamin A, C, E làm tăng cường collagen chống lão hóa, tái tạo làn da, tăng cường độ ẩm cho da. Ngoài ra, axit punicic cùng axit phenolic giữ gìn cho da luôn tươi sáng, mịn màng. Đó cũng là lý do vì sao nhiều chị em ưa thích loại mặt nạ chiết xuất từ lưu.

Giải nhiệt, tăng cường sức đề kháng

Như chúng tôi đã nói, trong quả lựu giàu vitamin C cùng khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch, kháng viêm để cơ thể không bị nhiễm bệnh. Vào mùa hè, làm một ly nước ép lưu cũng rất tốt để giải khát. Bạn đừng bỏ qua loại trái cây giàu dinh dưỡng này nhé.

Quả lựu đối với trẻ nhỏ

Hồng cầu trong cơ thể sẽ được tạo ra nhờ dưỡng chất trong quả lựu. Hơn nữa, lượng hemoglobin trong máu cũng tăng lên. Cùng với đó là nguồn vitamin, dưỡng chất dồi dào cho sự phát triển toàn diện của em bé.

Dẫu vậy thì mẹ không nên cho bé ăn lựu quá sớm. Chỉ lấy nước ép cho bé dùng, hoặc bỏ hạt lựu để tránh gây ảnh hưởng đến dạ dày.

Tốt cho bà bầu

Lựu giàu vitamin C, khoáng chất, axit folic, đây là những dưỡng chất cần thiết để làm giảm sự xâm nhập của vi khuẩn. Mẹ sẽ luôn cảm thấy khỏe mạnh mà không bị bệnh ho, cảm cúm, sốt...trong thời kỳ mang thai.

Cũng khi mang thai, hệ xương của mẹ bầu khá yếu, đặc biệt là làn da luôn bị nám do sự thay đổi đột ngột của sắc tố da. Việc bổ sung lựu trong khẩu phần ăn hằng ngày sẽ giúp giữ xương chắc khỏe. Thúc đẩy các tế bào da hoạt động để không bị khô và luôn được sáng mịn.

Cách chọn và bảo quản lựu Ai Cập ngon, trọn vẹn giá trị dinh dưỡng

Để chọn được những trái lựu thơm ngon, bạn cần căn cứ vào các yếu tố sau:

Kích thước quả

Quả lựu Ai Cập có kích thước lớn, trái to tròn chứ không bé. Bạn cũng nên chọn những quả già để khi ăn tránh nhạt và vị chua

Quan sát vỏ bên ngoài

Những quả lựu Ai cập trơn mịn chưa chắc đã là quả ngon. Bạn nên chọn những quả rám vỏ, đó là những quả lựu đã chín ngọt nước, mẩy và chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Hình dáng quả

Bạn nên chọn những quả lựu cầm chắc tay, đều và không méo bó, không bị xây xước do va chạm. Bên cạnh đó, để nhận biết lựu có thực sự mọng nước hay không thì hãy chọn những quả có hạt hơi lồi.

Chọn quả theo mùa

Quả lựu theo mùa sẽ cho trái ngon, ngọt nhất. Bạn sẽ dễ dàng chọn được quả lựu nhiều nước, vị ngon đặc trưng với giá vừa phải nhất.

Trong điều kiện nhiệt độ bình thường bạn có thể để trái lựu được khoảng 1 tuần. Trong tủ lạnh để được từ 10 - 15 ngày. Lựu khi đã bóc ra thì không nên để lâu, nếu không ăn hết thì bạn hãy bọc cẩn thận và để trong tủ lạnh nhé.

Hy vọng những thông tin trên đây về trái lựu đỏ sẽ thật sự bổ ích cho bạn. Nếu bạn đang muốn thưởng thức hương vị đặc biệt của loại trái cây này cùng nhiều loại trái cây xuất nhập khẩu tươi ngon, đừng quên ghé Thế Giới Nông Sản bạn nhé.


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.