Hồng táo Tân Cương - thần dược cho sức khỏe

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Những năm gần đây, trái hồng táo Trung Quốc ngày càng trở nên phổ biến trên thị trường Việt Nam và được rất nhiều người yêu thích. Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về hồng táo Tân Cương - thần dược cho sức khỏe là hảo hạng nhất bởi hương vị thơm ngon đặc trưng.

Nguồn gốc hồng táo

Cây hồng táo (đại táo, táo đen, táo đỏ) có tên khoa học là Ziziphus jujuba, thuộc họ Táo (Rhamnaceae).

Hồng táo có nguồn gốc từ Syria nhưng đã được trồng rộng rãi khắp vùng Địa Trung Hải ít nhất 3000 năm trước. Tên phổ biến của loại cây này là táo tàu Trung Quốc hoặc gọi tắt là táo tàu, hồng táo. Ngày nay, loại táo này được trồng nhiều nhất tại Trung Quốc.

Đặc điểm của trái hồng táo

Về mùi vị, quả hồng táo tươi thì giòn ngọt, vừa già tới thì ngọt ngất và thơm nhưng nếu để chín quá thì lại hơi bùi và không ngon bằng tươi. Tuy nhiên, khi hồng táo phơi khô thì thịt quả săn lại, chất quả ngọt hơn và cũng có mùi thơm đặc trưng.

Lúc còn non, quả hồng táo có màu xanh và khi già thì chuyển dần sang màu nâu cánh gián (nhìn như một quả táo bị hỏng). Sau khi phơi khô, vỏ quả hóp hép lại và thường có màu nâu đỏ hoặc đỏ sẫm.

Táo tàu còn có các tên gọi khác là đại táo hay hồng táo. Táo tàu khi còn non có màu xanh lục, vỏ căng bóng, kích thước gần giống với quả oliu. Khi già, táo tàu trở nên sẫm màu, vỏ nhăn nheo.

Thành phần dinh dưỡng của hồng táo

Theo phân tích thành phần dinh dưỡng, quả hồng táo còn chứa nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể. Trong hồng táo tươi có hàm lượng calorie rất thấp, giàu xơ, vitamin và khoáng chất.

Với mỗi 100 gram hồng táo tươi, tương đương khoảng 3 - 4 trái táo, sẽ có dinh dưỡng như sau:

  • Calorie: 79

  • Xơ: 10 gram

  • Protein: 1 gram

  • Vitamin C: 77% hàm lượng cần thiết cho cơ thể con người trong một ngày

  • Kali: 5%

  • Chất béo: 0 gram

Công dụng của quả táo tàu tươi

Trái hồng táo với thành phần dinh dưỡng và hương vị đặc trưng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe:.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Hàm lượng kali trong quả hồng táo giúp duy trì huyết áp ổn định và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, loại trái cây này có công dụng chặn sự phân hủy chất béo, nhờ đó làm giảm tình trạng tắc nghẽn động mạch.

Điều trị táo bón

Hàm lượng chất xơ cao trong quả hồng táo có tác dụng điều chỉnh nhu động ruột, giúp thức ăn tiêu hóa nhanh hơn. Đồng thời, ăn hồng táo mỗi ngày rất có lợi cho hệ tiêu hóa và điều trị bệnh táo bón hiệu quả.

Cải thiện lưu thông và làm sạch máu

Lượng sắt và phốt pho dồi dào trong quả hồng táo giúp hình thành tế bào hồng cầu và hỗ trợ quá trình lưu thông máu. Ngoài ra, nó còn chứa các hợp chất như saponin, ancaloit và triterpenoid có công dụng thanh lọc, loại bỏ các chất độc hại ra khỏi máu.

Điều trị nhiễm trùng

Chất flavonoid trong hồng táo hoạt động như một chất kháng khuẩn chống lại các mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể. Ngoài ra, chất ethanolic giúp ngăn ngừa nhiễm trùng ở trẻ em.

Kiểm soát cân nặng

Hồng táo chứa nhiều chất xơ mang lại cảm giác no lâu mà không tiêu thụ nhiều calo. Do đó, bổ sung táo tàu vào chế độ ăn uống sẽ giúp kiểm soát cân nặng lý tưởng.

Giúp xương chắc khỏe

Hồng táo chứa nhiều khoáng chất như sắt, canxi và phốt pho, không chỉ giúp xương chắc khỏe mà còn giúp cơ thể tránh xa các bệnh về xương do tuổi tác như loãng xương.

Trẻ hóa làn da

Hồng táo rất giàu vitamin C giúp trẻ hóa làn da và ngăn ngừa các bệnh như chàm và kích ứng da. Thêm vào đó, nó còn giúp giảm bớt nếp nhăn cũng như các vết đồi mồi và làm mờ sẹo.

Những điều cần biết khi sử dụng quả hồng táo tươi

Hồng táo khi già có thể để dùng tươi, hoặc phơi khô làm thuốc. Người ta thường cho hồng táo vào trà, hay các món canh, hầm… để tăng hương vị.

Hồng táo tuy lành tính và rất tốt cho sức khỏe nhưng chúng ta không nên ăn quá nhiều táo trong một ngày.

Những ai đang có những vấn đề về sức khỏe dưới đây không nên dùng hồng táo:

  • Bệnh nhân táo bón.

  • Hạn chế ăn hồng táo đối với người bị mụn nhọt, mẩn ngứa ngoài da.

  • Người bị đầy hơi, chướng bụng.

  • Trẻ nhỏ bị chảy máu cam.

  • Người bị bệnh đái tháo đường cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bài thuốc từ hồng táo.

  • Người mắc bệnh về nhà khoa như đau răng, sâu răng.

Cách chọn và bảo quản hồng táo

Khi mua hồng táo bạn nên lựa chọn những trái táo già, không quá to hoặc không quá bé, chú ý chọn những quả táo dáng cân đối, vỏ ngoài láng mịn, trơn bóng thường sẽ ngọt hơn.

Không mua những quả bị bầm dập, có vết lạ trên thân quả, hay vết trầy xước do vận chuyển, chúng thường nhanh chóng lây lan, gây hư hỏng sang những quả táo nguyên vẹn còn lại.

Bạn nên chọn từng quả không bốc xô để tránh chọn phải những quả có chất lượng không như mong đợi.

Nếu những trái táo ngả màu nâu là đã chín,, bạn có thể yên tâm lựa chọn và sử dụng bình thường.

Táo mua về cần xếp cẩn thận vào hộp và bọc kín hoặc đựng trong túi đựng thực phẩm rồi đặt trong ngăn mát tủ lạnh để bảo quản.

Nhiệt độ thích hợp ở ngăn mát 2 - 4 độ C có thể giữ táo tươi mới từ 10 - 15 ngày. Táo chín và ngả sang màu nâu.

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về trái hồng táo hồng táo Tân Cương - thần dược cho sức khỏe. Nếu như bạn chưa biết hay còn phân vân về việc chọn một cửa hàng trái cây sạch cao cấp để chọn mua hồng táo có thể ghé cửa hàng Thế Giới Nông Sản để được lựa chọn.


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.