Chôm chôm nhãn Bến Tre và những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Chôm chôm nhãn còn được gọi là chôm chôm đường vì khi ăn thịt của chôm chôm nhãn giòn, tróc hạt, vị ngọt “như đường” và có mùi thơm. Hãy cùng Thế Giới Nông Sản tìm hiểu thêm về trái chôm chôm nhãn Bến Tre và những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe bạn nhé.

Nguồn gốc và đặc điểm của chôm chôm nhãn

Có nguồn gốc từ Malaysia, chôm chôm trông giống như một sinh vật biển với bộ lông mềm mại dài từ 2 đến 3 cm trên toàn bộ bề mặt. Tại Việt Nam, chôm chôm nhãn là đặc sản của các tỉnh miền Tây, trong đó ngon và nổi tiếng nhất ở Bến Tre, thường được thu hoạch vào mùa hè. 

Chôm chôm nhãn có dạng hình cầu, quả nhỏ, vỏ trái khi chín chuyển dần từ màu xanh sang vàng, hồng và cuối cùng là đỏ. khối lượng chỉ từ 20-30g/trái, 1kg chôm chôm nhãn chất lượng được khoảng 40-50 trái.

Đặc biệt chôm chôm nhãn có vết “ráp” trên vỏ, râu thưa và hơi ngắn (so với các giống chôm chôm khác). Có thể nói về bề ngoài, chôm chôm nhãn có mã không đẹp. Đây chính là đặc điểm rất quan trọng để nhận biết chôm chôm nhãn.

Chôm chôm nhãn có cùi dày, giòn, tróc hạt (chôm chôm tróc), vị ngọt, ăn rất ngon, có mùi thơm đặc trưng và thời gian bảo quản lâu hơn so với các loại chôm chôm khác.

Thành phần dinh dưỡng của trái chôm chôm nhãn

Trong đó, phần thịt chôm chôm cung cấp khoảng 1.3 - 2gr tổng hàm lượng chất xơ mà trái cây này mang lại cho cơ thể, tương tự như hàm lượng được tìm thấy trong quả cam, lê hoặc quả táo.

Trung bình cứ 100g chôm chôm gồm các chất dinh dưỡng như sau:

  • Năng lượng: 82 kcal

  • Nước: 78.04g

  • Carbohydrate: 20.87g

  • Chất đạm: 0.65g

  • Chất béo: 0.21g

  • Chất xơ: 0.9g

  • Vitamin C: 4.9mg

  • Nhiều loại vitamin B như 0.013mg vitamin B1, 0.022mg vitamin B2, 1.352mg vitamin B3,…

  • Nhiều chất khoáng như: 22mg canxi, 0.35mg sắt, 9mg phốt pho, 42 mg kali,0.066mg đồng,…

Tác dụng của chôm chôm nhãn

Các nhà khoa học hiện đại đã chứng minh, nếu ăn đúng cách và đúng liều lượng, quả chôm chôm nhãn sẽ mang lại những lợi ích sức khỏe bất ngờ mà bạn không thể tưởng tượng được:

Ngăn ngừa huyết áp, tiểu đường

Người ta đã chứng minh rằng, trong quả, hạt và thân cây chôm chôm có chứa protein, carbohydrate, chất béo tốt, vitamin C, sắt, phốt pho, canxi, đồng, mangan, kali, sắt, tanin, pectin, polyphenol và flavonoid… những chất này không chỉ giúp cải thiện tình trạng bệnh tiểu đường mà còn ngăn ngừa chứng huyết áp cao đầy nguy hiểm.

Bổ sung năng lượng cho cơ thể

Trong quả chôm chôm nhãn có chứa nhiều đường tự nhiên, rất tốt cho cơ thể giúp tái tạo năng lượng cung cấp dưỡng chất cho não bộ. Ngoài ra, quả chôm chôm cũng chứa rất nhiều nước, carbohydrate và protein với chức năng cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Tăng cường miễn dịch

Hoạt chất axit malic trong quả chôm chôm hoạt động như chất chống ôxy hóa mạnh, giúp loại bỏ các gốc tự do gây hại cơ thể và phòng ngừa bệnh ung thư. Chúng sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và củng cố khả năng đề kháng của cơ thể, giúp phòng chống bệnh trong mọi tình huống.

Loại bỏ độc tố

Lượng phốt pho dồi dào có trong chôm chôm sẽ giúp loại bỏ độc tố và các chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Chúng cũng giúp sửa chữa và duy trì các tế bào khỏe mạnh, giúp quả thận hoạt động hiệu quả và kéo dài tuổi thọ cho hệ bài tiết.

Giữ dáng, đẹp da

Nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh, chôm chôm chứa nhiều nước, chất chống oxy hóa nên cũng có tác dụng làm da mềm, mịn và khỏe đẹp hơn. Với hàm lượng chất xơ cao lại ít calo và chất béo, chúng giúp kiểm soát tối đa cơn đói, làm bạn no lâu đế quá trình giảm cân diễn ra thuận lợi hơn.

Cách chọn chôm chôm nhãn ngon, tróc vỏ, dày cùi

Để chọn chôm chôm nhãn ngon, tróc vỏ, dày cùi bạn nên lưu ý những điều sau đây:

  • Nên chọn những trái có hình dáng cân đối, kích thước vừa, không quá to hoặc quá bé.

  • Khi ấn vào vỏ cảm thấy được độ giòn cứng tự nhiên, không bị chảy nước, gai chôm chôm vẫn còn xanh.

  • Đối với chôm chôm nhãn, bạn nên chọn những trái có cân nặng từ 20 - 30gr/trái, hình cầu, gai ngắn và thưa sẽ ngon hơn.

  • Tránh chọn chôm chôm có vỏ mềm, cuống dễ rơi khỏi quả. Đó là thể chôm chôm bị úng nước lâu ngày, ăn không ngon.

  • Tránh chọn loại chôm chôm có màu sắc không tự nhiên, hình thức quá bóng bẩy, đều và đẹp mắt. Những loại này có thể bị phun hóa chất, ăn không ngon mà còn có thể gây hại cho sức khỏe.

Cách bảo quản chôm chôm nhãn tươi ngon lâu

Chôm chôm nhãn ngon nhất là khi vừa chín tới, vì vậy sau khi mua về không nên để quá lâu, nước bên trong chảy ra, phản ứng với không khí lên men chua sẽ mất ngon và hư.

Muốn bảo quản chôm chôm tươi qua ngày. Cách tốt nhất là rửa sạch, để ráo nước sau đó bọc kín trong túi nilon và bảo quản trong tủ lạnh. Bằng cách này bạn có thể trữ chôm chôm trong một tuần. Khi rửa chôm chôm nên chú ý kiểm tra, loại bỏ những quả bị sâu, hư, chảy nước để không làm ảnh hưởng đến những quả khác.

Bạn cũng có thể chọn nơi thoáng mát để bảo quản. Tuy nhiên, chôm để bên ngoài sẽ dễ bị khô. Làm giảm đáng kể lượng nước và vị ngon.

Chúng ta vừa tìm hiểu về quả chôm chôm nhãn Bến Tre và những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe cũng như cách lựa chọn, bảo quản để chôm chôm tươi lâu. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn không biết lựa chọn mua ở đâu thì Thế Giới Nông Sản chính là đơn vị cung cấp trái cây ngon sạch an toàn và giá cả hợp lý để bạn tham khảo.


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.