Cam Xoàn - trái cây đặc sản nổi tiếng của Lai Vung Đồng Tháp

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Cam xoàn là loại trái cây mọng nước, chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể vì vậy được rất nhiều người yêu thích. Vậy cam xoàn có gì khác với các loại cam khác như cam mật, cam sành, cam canh…không? Hãy cùng Thế Giới Nông Sản tìm hiểu trong bài viết sau đây để biết đặc điểm nổi bật về cam Xoàn - trái cây đặc sản nổi tiếng của Lai Vung Đồng Tháp bạn nhé.

Nguồn gốc xuất xứ của cây cam xoàn

Cam xoàn thuộc họ thực vật Rutaceae, có tên khoa học là Citrus nobilis là loại cây ăn quả vùng nhiệt đới. Nguồn gốc của nó ở Đông Nam Á, Trung Quốc và Ấn Độ.

Ở nước ta cam xoàn được trồng nhiều ở một số tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long như An Giang, Tiền Giang, Hậu Giang, Bến Tre, Vĩnh Long,…Đặc biệt nổi tiếng cả nước là Cam xoàn Lai Vung Đồng Tháp bởi hương vị thơm ngon đạt chuẩn chất lượng hàng đầu. 

Cây cam xoàn thường cho trái và thu hoạch được sau khoảng 30 tháng. Thời điểm lý tưởng nhất để trồng cam xoàn và vào đầu mùa xuân và mùa thu.

Đây là loại cây cho giá trị kinh tế cao, cho trái sai quanh năm, Vụ mùa chính của cam xoàn là vào tháng 9 – 11 âm lịch và trái vụ vào tháng 3 – 4 âm lịch.

Đặc điểm nổi bật của trái cam xoàn Lai Vung

Cam xoàn đã khá phổ biến trên thị trường, người dân đã không còn quá xa lạ với thức quả thơm ngon, ngọt lành này. So với các loại cam khác trên thị trường, cam xoàn Lai Vung có rất nhiều đặc điểm nổi bật:

  • Vỏ cam xoàn thường khá mỏng, trơn láng, có màu vàng xanh, khi chín ngả sang màu vàng nhạt, mỗi trái có khoảng 10 – 14 múi, ít hạt, mọng nước, tép cam có màu vàng nhạt.

  • Trọng lượng khoảng 150 – 300g. Mặt dưới trái cam có các xoáy nhỏ hình tròn như đồng xu.

  • Cam xoàn thường có vị ngọt thanh rất dễ ăn, có hương thơm đặc trưng, nổi bật.

  • Cam xoàn có 2 loại phổ biến là cam xoàn có hạt và không hạt, có trọng lượng, kích thước, mùi vị và công dụng giống nhau.

Cam xoàn là loại trái cây dồi dào dinh dưỡng

Cam xoàn chứa nhiều chất dinh dưỡng, gồm: nước (87.5%), protid (0,9%), glucid (8,4%), acid hữu cơ (1,3%), cellulose (1,6%), calcium (34mg%), sắt (23mg%), caroten (0,4mg%), vitamin C (40mg%).... Trong đó, vitamin C có thể lên tới 150mg trong 100g dịch, hoặc 200-300 mg trong 100g vỏ khô.

Lợi ích cam xoàn mang lại cho sức khỏe

Không chỉ ngon, cam xoàn còn mang lại rất nhiều giá trị dinh dưỡng cho người sử dụng, đặc biệt tốt và an toàn cho mẹ bầu, trẻ nhỏ.

Tăng sức đề kháng cho cơ thể

Nhờ lượng vitamin C dồi dào trong cam xoàn, nó giúp cơ thể tăng cường sự trao đổi chất, không những vậy còn tăng sức đề kháng hiệu quả.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim, sỏi thận

Chất xơ và chất chống oxy hóa có trong cam làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Hai hợp chất axit citric, citrate thì ngăn ngừa sỏi thận trong cơ thể.

Chống oxy hóa

Trong cam xoàn chứa hàm lượng oxy hóa cao, không chỉ giúp trẻ hóa làn da mà còn ngăn ngừa nếp nhăn, sẫm màu,... Cải thiện vẻ đẹp của làn da, nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, giúp da căng mịn và sáng bóng hơn.

Giảm stress, mệt mỏi

Không phải tự nhiên mà người ta lại uống nước ép cam khi mệt mỏi. Nhờ giá trị dinh dưỡng dồi dào, nó giúp cơ thể tỉnh táo, khỏe khoắn, từ đó nâng cao chất lượng công việc.

Hỗ trợ giảm cân

Trong cam xoàn còn chứa lượng chất xơ - hỗ trợ tuyệt vời cho quá trình giảm cân, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, từ đó tránh tình trạng béo phì.

Tốt cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ

Hiếm có loại quả nào lại tốt cho cả phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ như cam xoàn. Cam chứa nhiều axit folic - một hợp chất dinh dưỡng cực kỳ tốt cho bà bầu, giúp thai nhi phát triển tốt nhất, ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở trẻ. Bên cạnh đó còn tăng hệ miễn dịch cho mẹ, giảm thiểu bệnh tật trong quá trình mang thai.

Một số lưu ý khi ăn cam xoàn

Dù ngon và tốt cho sức khỏe, nhưng cam xoàn là trái cây rất giàu vitamin C và các loại axit hữu cơ, vì vậy bạn cũng cần lưu ý khi sử dụng.

  • Không nên ăn cam quá nhiều một ngày: Ăn quá nhiều cam sẽ dẫn đến việc tiêu thụ quá nhiều vitamin C và tăng acid oxalic chuyển hoá dẫn đến sỏi tiết niệu và sỏi thận. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo chỉ nên ăn tối đa 3 quả cam một ngày.

  • Không nên uống sữa và ăn cam cùng một lúc: Axit tartaric và vitamin C trong cam có thể phản ứng với protein trong sữa sẽ khiến chúng bị vón cục gây chướng bụng, đau bụng hoặc tiêu chảy. Chỉ nên uống sữa sau hoặc trước khi ăn hoặc uống nước cam 1 giờ.

  • Không ăn cam lúc đói: Axit hữu cơ có trong cam sẽ kích thích màng nhầy của thành dạ dày nếu dạ dày rỗng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ.

Cách chọn trái cam xoàn Lai Vung Đồng Tháp ngon, chất lượng

Để chọn cho mình những trái cam xoàn Lai Vung Đồng Tháp ngon nhất, bạn chỉ cần áp dụng những bí quyết nho nhỏ dưới đây:

  • Nên chọn những trái cam xoàn vừa phải, cam sẽ càng có vị ngọt, thơm ngon đúng độ nhất.

  • Cam xoàn tươi ngon sẽ có vỏ mỏng, hơi rám và sần, có màu xanh vàng, dáng tròn đều, cân đối.

  • Nên chọn những trái còn cả phần cuống trái, núm hơi gồ cao, dưới đáy có dấu tròn hình đồng xu, hơi lõm, cầm chắc tay, khi ấn nhẹ vào vỏ hơi mềm, mọng nước.

  • Không nên chọn những quả cam xoàn có vỏ màu vàng đều, còn ít màu xanh vì sẽ có vị chua hơn những trái vừa chín có màu xanh hơi ngả vàng.

Cách sử dụng và bảo quản cam xoàn

Cam xoàn là loại trái cây giàu dinh dưỡng, mọi người nên thường xuyên sử dụng. Thông thường có 2 cách sử dụng đối với loại trái cây này là vắt nước uống hoặc ăn trực tiếp. Ngoài ra, cam xoàn còn được dùng để chế biến thành các loại bánh kẹo, mứt, nước sốt hay nước giải khát.

Cam mua về rửa sạch, để ráo nước, đặt nơi thông thoáng, khô ráo, đặc biệt không nên để tại những nơi ẩm ướt hoặc những nơi chịu ánh sáng trực tiếp của mặt trời. 

Để cam giữ được độ tươi ngon lâu, bạn nên bọc kín và bảo quản cam trong ngăn mát tủ lạnh sẽ giữ được trong vòng 10 - 15 ngày đối với những loại cam vừa chín tới.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn sẽ hiểu hơn về những đặc điểm cũng như tác dụng của trái cam xoàn - trái cây đặc sản nổi tiếng của Lai Vung Đồng Tháp. Để mua được cam xoàn và rất nhiều loại trái cây khác theo mùa tươi ngon, chất lượng, giá tốt hãy liên hệ với Thế Giới Nông Sản để được phục vụ nhé.


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.