Sầu riêng ở miền Tây và Tây Nguyên

Đăng bởi Nông Sản Thế Giới ngày

Sầu riêng được trồng nhiều ở các tỉnh miền Tây và Tây Nguyên nhưng không phải ở đâu cũng sẽ cho chất lượng trái giống nhau. Vậy hãy cùng Thế giới nông sản xem sự khác nhau đến từ những điều gì nhé !

Cây sầu riêng thích hợp với đất thịt, đất thịt pha cát, đất phù sa, đất đỏ bazan. Đất cần giàu chất hữu cơ, tầng canh tác dày và thoát nước. Mực nước ngầm từ 1 - 1,2 m. Nếu đất thấp cần đào mương bồi đất, lên liếp cao, đọ pH từ 5 – 7. Ở nước ta, các vùng đất đỏ Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, đất phù sa ven sông Tiền, sông Hậu là những nơi trồng sầu riêng rất thích hợp.

Tuy vậy, với các tỉnh miền Tây đất hẹp thì tập trung trồng giống sầu riêng Ri6, bán trong nước. Sầu riêng Ri6 thường có cơm dày, vàng, hạt lép, khô ráo, rất ít sượng cùng vị ngon ngọt đậm đặc trưng. Khi cầm không bị dính tay. So với được trồng ở Tây Nguyên thì sầu riêng Ri6 trồng tại các tỉnh miền Tây cho chất lượng cao hơn cả.

Điều này có thể do một phần khí hậu khác nhau giữa miều Tây và Tây Nguyên (Tây Nguyên do tính chất khí hậu nên thường cho vụ lệch so với các tỉnh miền Tây. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng của một vài giống sầu riêng trồng tại đây như Ri6).

Tây nguyên, miền Đông thì trồng chính sầu riêng dona (sầu riêng moonthong) do đất rộng, cây thích hợp hơn so với sầu riêng Ri6 và có khả năng xuất khẩu cao.

Sầu riêng moonthong có vị ngọt, mùi thơm nhẹ, cơm dày, ráo, khi ăn phần cùi có vị ngọt béo giống bơ, hạt to.

Trên đây là sự khác nhau rất cơ bản về một số sầu riêng ở các tỉnh miền Tây và Tây Nguyên cùng ưu thế của mỗi vùng khi trồng sầu.  Mong rằng lượng thông tin trên sẽ thực sự hữu ích với các bạn, giúp các bạn biết cách lựa chọn sầu riêng theo vùng để thực sự hài lòng mỗi lần sử dụng.

Bên cạnh đó, các bạn có thể liên hệ ngay Thế Giới Nông Sản để đặt mua những trái sầu riêng tươi ngon với chất lượng và giá thành tốt nhất Hà Nội.

 


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.