Trái mít tố nữ - Vua của các loại mít

Đăng bởi Dương Bảo Yến ngày

Mít Tố Nữ là loại trái cây có hương vị vô cùng độc đáo, thơm ngon, bất kỳ ai chỉ thưởng thức một lần là nhớ mãi. Ngoài thưởng thức trong gia đình, mít tố nữ từ lâu đã trở thành món quà vô cùng trân quý dành tặng nhau. Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về trái mít tố nữ - Vua của các loại mít.

Sự tích mít tố nữ

Mít tố nữ có tên gọi bắt nguồn từ một câu chuyện tương truyền trong dân gian từ xa xưa. Ngày xưa có một nàng trinh xinh đẹp trong vùng, mọi người hay gọi cô với cái tên là Tố Nữ. Cô nàng Tố Nữ đã đem lòng yêu chàng trai gia cảnh nghèo khó tên gọi Tố Nam. Hai người đã yêu nhau say đắm, nguyện thề mãi bên nhau nhưng gia đình phát hiện và ngăn cấm hai người.

Mặc dù trải qua vô vàn sóng gió nhưng cuối cùng hai người vẫn không thể đến bên nhau. Cuối cùng họ đã phải chia ly mỗi người một ngả về nơi xa và không bao giờ còn gặp lại nhau nữa. Tố Nữ vì đau khổ cùng cực nên đã qua đời, ở nơi Tô Nữ nằm xuống sau này đã mọc lên một loại cây lạ và ra trái có mùi vị thơm ngon đặc biệt. Nên sau này người dân đã đặt tên cho loại cây trái này là Mít Tố Nữ.

Mít tố nữ ở đâu ngon nhất

Mít Tố Nữ là loại trái cây bản địa của vùng Đông Nam Á. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm thấy loại quả này ở Úc, Ấn Độ và Queensland. Tuy nhiên ở mỗi nơi trồng nó lại mang đến hương vị riêng. Bởi ngoài giống thì điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, cách chăm sóc,... cũng quyết định rất nhiều đến chất lượng, mùi vị của quả.:

Trái mít có hình trứng dài, khoảng 22 - 50cm, bề ngang từ 10 - 17cm, trọng lượng từ 1 - 6kg (nhưng thường dưới 2kg/quả).

Thịt mít bên trong có màu vàng hoặc cam. Mùi vị giống như pha trộn với sầu riêng, hạt bên trọng lớn. Vỏ dày, gai đều - đẹp.

Chính bởi hình dáng thuôn dài, xù xì, và mùi vị pha lẫn với sầu riêng nên giống mít này còn được biết đến với tên gọi mít sầu riêng.

Thường thì mít Tố Nữ sẽ ra trái khi đã 3 đến 5 tuổi. Có thể cho trái 2 lần/ năm. Trong đó mùa mít thường kéo dài khoảng 6 tuần.

Ở Việt Nam, nhắc đến giống mít Tố Nữ phải kể ngay vùng Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Đây là nơi trồng nhiều nhất, cũng cho hương vị thơm ngon nhất. Được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Thành phần dinh dưỡng của quả mít

Trong thành phần của quả mít tố nữ có chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Trong 100g thịt mít có chứa 157 calo, 1g chất béo, 38g carbohydrate, 2.8g protein và 2,5g chất xơ.

So với các loại trái cây khác, hàm lượng protein của mít ở mức cao – chỉ thua kém các loại đậu. Không những vậy, trong quả mít còn chứa các chất dinh dưỡng quan trọng khác như vitamin C, kali, canxi và sắt.

Ngoài ra, mít còn là nguồn cung cấp vitamin B6, niacin, riboflavin và axit folic – những khoáng chất có tác dụng tốt với hệ thần kinh.

Ăn mít tố nữ có lợi ích gì

Không chỉ mang lại hương thơm nồng nàn, mùi vị ngon ngọt, hấp dẫn,... mít Tố Nữ còn ẩn chứa nhiều lợi ích về sức khỏe cho người dùng. Trong đó có thể kể đến như:

Tăng sức đề kháng

Không chỉ có cam mới chứa hàm lượng vitamin C cao. Trong mít cũng chứa rất nhiều, bảo vệ bạn khỏi sự nhiễm trùng, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Không những vậy, sử dụng mít còn giúp giảm thiểu nguy cơ về máu trắng.

Ngăn ngừa ung thư

Loại quả bình dị này ẩn chứa giá trị tuyệt vời, có tác dụng ngăn ngừa ung thư nhờ các chất dinh dưỡng như lignans, isoflavones và saponins. Bên cạnh đó những chất này còn ngăn ngừa quá trình lão hóa, giúp bạn nuôi dưỡng sức khỏe từ sâu bên trong.

Mang lại hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Ăn mít sẽ giúp bạn chống được các bệnh về đường tiêu hóa, cụ thể như viêm loét dạ dày, táo bón,...

Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Bạn có một ngày làm việc, học tập chán nản, uể oải. Ăn mít sẽ cung cấp fructose và sucrose cho cơ thể, giúp bạn có một ngày đầy năng lượng và tỉnh táo.

Duy trì huyết áp cũng như giảm hen suyễn

Mít giàu kali, giúp cân bằng mức huyết áp ở mức độ bình thường. Từ đó giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu khoa học đã cho biết, trong nước chiết suất của mít còn làm giảm tình trạng bệnh hen suyễn rất tốt.

Ngoài ra còn có thể kể đến những tác dụng tuyệt vời khác khi sử dụng mít như duy trì sức khỏe của tuyến giáp, cải thiện chức năng của xương, dưỡng da, có lợi cho mắt và rất tốt cho phụ nữ mang thai…

Mẹo Chọn Mít Tố Nữ Ngon

Để mua được mít Tố Nữ ngon, hãy đảm bảo rằng, quả mà bạn chọn đáp ứng đầy đủ các đặc điểm sau:

Trái mít chín và múi ngon ngọt thì khi bạn cầm lên sẽ có cảm giác nặng tay hoặc khi vỗ nhẹ, búng vào có thể nghe tiếng như “bình bịch”.

- Lựa những trái có hình dáng đều, không có chỗ eo hay lõm

- Màu sắc của mít phải tươi tắn, bắt mắt, không bị thối.

- Cuốn mít phải càng xanh, tươi, không bị héo.

- Gai mít Tố Nữ nở to hoặc nứt gai,

- Quả phải đảm bảo được yếu tố hình dáng như hình trứng dài, khoảng 22 - 50cm, bề ngang từ 10 - 17cm, trọng lượng từ 1 - 6kg.

- Mít tố nữ khi chín múi sẽ bám vào cuống quả như chùm nho trông rất đẹp mắt.

- Mít Tố Nữ có độ giòn dai, không quá mọng nước mà khô ráo. 

- Đặc biệt là mít khi bổ ra rất thơm, mùi vị ngọt nhẹ, thanh chứ không ngọt ngấy. 

Hy vọng rằng bạn với thông tin về trái mít tố nữ - Vua của các loại mít đã cung cấp tới bạn nhiều thông tin giá trị. Đừng quên ghé cửa hàng Thế Giới Nông Sản để chọn cho mình những trái mít tố nữ tươi ngon tuyệt vời nhất với giá thành cực kỳ hợp lý nhé.


Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.