Trái dứa rất mát và bổ sung năng lượng tuyệt vời cho cơ thể - không nóng như nhiều người nhầm tưởng

Đăng bởi Dương Bảo Yến ngày

Dứa là loại trái cây nhiệt đới thơm ngon, bổ, rẻ và thường được thu hoạch chính vụ vào dịp hè. Trái dứa rất mát và bổ sung năng lượng tuyệt vời cho cơ thể - không nóng như nhiều người nhầm tưởng. Trong bài viết này Thế Giới Nông Sản sẽ cùng bạn tìm hiểu về trái dứa và bí quyết chọn dứa ngon đúng chuẩn nhé.

Giá trị dinh dưỡng của trái dứa

Dứa là loại trái cây tốt cho sức khỏe với nhiều lợi ích nhờ có chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, cụ thể trong 100g dứa có chứa các chất gồm:

  • 50 kcal

  • 0.12g chất béo

  • 1mg natri

  • 109mg kali

  • 13.52g carbohydrate

  • 1.4g chất xơ

  • 10g đường

  • 0.54g protein

  • 13mg canxi

  • 0.3mg chất sắt

  • 12mg magie

Ngoài ra, trong quả dứa còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất như: Vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin K,...phốt pho, kẽm, đồng, mangan, selen,...

Qua đó ta có thể thấy được phần lớn dứa chiếm đến 86% là nước, 13% carbohydrate, rất ít protein và chất béo. Nhưng lại giàu vitamin, khoáng chất tốt cho cơ thể con người.

Tác dụng của dứa đối với sức khỏe

Dứa rất giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Khoa học đã chứng minh dưa mang lại những lợi ích đối với sức khỏe.

Tăng cường hệ miễn dịch

Hàm lượng vitamin C dồi dào trong quả dứa có tác dụng trong việc tăng cường hệ miễn dịch, từ đó ngăn một số bệnh về nhiễm trùng đường hô hấp, chống viêm tốt.

Ngoài ra, mangan có trong dứa cũng có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Bromelain có khả năng phân hủy protein nên giúp việc tiêu hóa thức ăn dễ dàng. Đồng thời còn làm giảm viêm nhiễm đường tiêu hóa, giảm tiêu chảy, táo bón,...

Ngoài ra, chất xơ trong dứa cũng giúp bảo vệ đường ruột ổn định hiệu quả.

Chứa nhiều chất chống oxy hóa, bảo vệ tim mạch

Những chất chống oxy hóa có trong dứa như: Vitamin C, mangan, bromelain, axit phenolic, flavonoid,...bảo vệ tế bào trong cơ thể khỏi gốc tự do gây nên ung thư, bệnh tim.

Đặc biệt, axit phenolic có tác dụng kháng khuẩn, giảm viêm, ngăn ngừa ung thư, flavonoid thì cũng có tác dụng tương tự và còn bảo vệ tim mạch.

Nâng cao sức khỏe xương khớp

Nhờ có hàm lượng vitamin C dồi dào mà khi ăn dứa, sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương đáng kể, tỷ lệ gãy xương cũng thấp hơn bằng cách tổng hợp collagen dễ dàng.

Collagen giúp duy trì hoạt động của da, xương, mạch máu và cả các nội tạng. Do đó, ăn dứa vừa phải có thể giúp chống bệnh còi xương, tăng cường đề kháng.

Chống lão hóa da

Một lợi ích nữa không thể không kể đến là ăn dứa sẽ có tác động tích cực với làn da. Vitamin C giúp bảo vệ da chống lão hóa từ sâu bên trong bằng cách ngăn tổn thương do tiếp xúc với tia UV.

Đồng thời, vitamin này cũng kích thích tổng hợp collagen cho làn da căng mịn, ít khô và nếp nhăn hơn.

Cách chọn dứa tươi ngon, ngọt lịm

Đối với những tín đồ của loại trái cây này, việc lựa chọn được những trái dứa tươi ngon thật sự hết sức đơn giản.

Quan sát màu sắc quả dứa

Màu của thân hay cuống dứa đều quyết định đến độ ngon của dứa nên bạn cần chọn những trái có màu vàng tươi từ cuống cho đến phần đuôi.

Có thể còn một vài mắt hơi xanh nhưng nó vẫn mang độ ngọt nhất định. Trái dứa vàng đều thì độ ngọt càng cao. Ngoài ra, phần ngọn dứa có màu càng tươi xanh chứng tỏ dứa càng tươi ngon, còn nếu những trái dứa quá chín phần ngọn sẽ bị khô hoặc ngả sang màu nâu.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý tránh chọn những trái không đều màu, có những chấm nâu đậm hoặc vàng ngả sang màu đỏ bởi nó đã bị chín quá mức. Cũng không nên chọn trái dứa khi còn xanh vì phải đợi rất lâu sau nó mới chín.

Quan sát hình dáng quả dứa

Dứa có hình dạng cân đối, tròn bầu, ngắn quả sẽ có nhiều thịt hơn so với những quả dạng ống dài.

Cảm nhận bằng tay

Dứa nếu chín quá mức sẽ bị mềm và bạn sẽ cảm nhận được khi cầm lên tay, lớp vỏ của dứa khi chín quá sẽ bị nhăn.

Còn những trái dứa ngon, tươi sẽ không quá cứng cũng quá mềm, nhấn ngón tay vào sẽ không có cảm giác bị lõm vào.

Quan sát mắt dứa

Mắt dứa càng lớn, càng thưa sẽ càng tốt. Bởi sau khi gọt bỏ phần mắt bạn sẽ có được phần thịt dứa dày và mắt dứa lớn, thưa chứng tỏ dứa già và chín tự nhiên chứ không ngâm thuốc.

Ngửi mùi thơm

Bạn có thể ngửi mùi ở phần cuối trái dứa để thử độ tươi và chín của dứa. Nếu thấy có mùi thơm thì nên chọn, tránh chọn mùi ít hoặc không mùi bởi nó chưa chín. Cũng không nên chọn những trái có mùi hơi chua theo kiểu lên men thì đó là những trái đã quá chín.

Những điều cần lưu ý khi ăn dứa

Dứa có nhiều lợi ích, nhưng cũng có những tình huống mà bạn cần thận trọng khi ăn như:

  • Dứa có tính axit cao, dễ khiến bị trào ngược dạ dày, ợ nóng khi ăn nhiều, do đó bạn cần tránh ăn dứa khi đói hoặc đang đau dạ dày.

  • Dứa có nhiều chất xơ, nên người có vấn đề về tiêu hóa nên hạn chế vì ăn nhiều gây khó chịu.

  • Mỗi ngày chỉ nên ăn 1/2 quả dứa hay uống 1 ly nước ép dứa.

  • Hạn chế ăn nhiều lõi dứa, vì lõi có nhiều sợi xơ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa gây đầy bụng.

  • Hạn chế ăn dứa khi đang uống thuốc, vì bromelain là loại enzyme có thể tương tác với một số loại thuốc.

  • Phụ nữ mang thai, sau sinh nên ăn dứa ở lượng phù hợp, ăn nhiều có thể làm chuyển dạ sớm.

Cách bảo quản dứa tươi ngon lâu

Để bảo quản dứa và sử dụng được dài lâu, lời khuyên dành cho bạn là chỉ nên mua dứa khi có ý định nấu hoặc ăn ngay. Còn nếu chưa cần dùng đến thì nên để nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời và không nên để quá 2 - 3 ngày.

Trường hợp bạn mua dứa về, đã gọt sẵn nhưng dùng không hết thì nên gói kỹ lại rồi bỏ vào tủ lạnh. 

Trái dứa rất mát và bổ sung năng lượng tuyệt vời cho cơ thể - không như nhiều người nhầm tưởng. Nếu bạn đang có ý định mua dứa và các loại trái cây xuất nhập khẩu tươi ngon khác, đừng quên ghé cửa hàng Thế Giới Nông Sản nhé. Mua hàng tại đây, bạn hoàn toàn có thể an tâm về nguồn gốc cũng như chất lượng, với mức giá tốt và nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

 


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.