Ăn ổi hàng ngày có lợi cho sức khỏe không?

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Ổi là một loại quả quen thuộc và được trồng nhiều ở nước ta. Không chỉ có vị thơm ngon, thành phần dinh dưỡng của ổi còn mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe con người. Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng của trái ổi, và ăn ổi hàng ngày có lợi cho sức khỏe không?

Đặc điểm và thành phần dinh dưỡng của ổi

Trái ổi (tên khoa học Psidium guajava) là một loại trái cây thuộc họ sim, có nguồn gốc từ các nước Châu Mỹ. Quả ổi có hình tròn, hình quả lê hoặc hình trứng, kích thước dài khoảng 3 – 10cm tùy loại.

Phần vỏ của quả ổi khi non có màu xanh đậm, lúc chín chuyển qua màu xanh nhạt và vàng. Thịt vỏ ổi mỏng, có màu trắng hoặc hồng. Phần ruột quả màu trắng, đỏ hoặc vàng. Ổi có nhiều hạt, màu vàng nâu, cứng. Tuy nhiên, hiện nay người ta đã ghép mô và trồng được loại ổi không hạt.

Quả ổi lúc chưa chín có vị chát, khi chín có vị ngọt thanh, hoặc hơi chua ngọt, mùi thơm dịu đặc trưng. Quả chín có thể ăn trực tiếp, làm mứt, nước ép, làm nước giải khát…

Không chỉ thơm, ngon, thành phần dinh dưỡng của ổi cũng rất phong phú và đa dạng. Theo nghiên cứu, ổi chứa các loại vitamin và khoáng chất sau:

  • Calo (năng lượng)

  • Chất xơ

  • Nước

  • Kali

  • Sắt

  • Carbohydrate

  • Chất béo

  • Phospho

  • Protein

  • Natri

  • Magie

  • Kẽm

  • Canxi

  • Đồng

  • Choline

  • Mangan

  • Axit Pantothenic

  • Vitamin A, C, D, B6, B12, K…

Đặc biệt, trong 100g ổi có chứa đến 200mg Vitamin C. Đây là một loại Vitamin tốt cho sức khỏe và được khuyến cáo nên bổ sung hàng ngày.

Tác dụng của ổi đối với sức khỏe

Giảm lượng đường huyết

Nhiều nghiên cứu cho thấy, bạn uống trà lá ổi sẽ giảm lượng đường huyết sau mỗi bữa ăn. Nó không những giảm lượng đường mà còn cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết và giảm tình trạng kháng Insulin hiệu quả. Đây là một trong những tin vui dành cho người mắc tiểu đường hoặc có nguy cơ.

Giúp trái tim của bạn khỏe mạnh

Lượng chất chống oxy hóa và Vitamin có trong ổi sẽ giúp trái tim của bạn khỏi bị tổn thương do các gốc tự do gây ra. Bên cạnh đó, lượng Kali và chất xơ hòa tan trong ổi cũng góp phần cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn. Ăn ổi thường xuyên sẽ giúp bạn giảm lượng Cholesterol xấu và tăng lượng Cholesterol tốt.

Có lợi cho hệ tiêu hóa

Chất xơ có trong ổi rất nhiều, do đó ăn ổi thường xuyên sẽ hỗ trợ nhu động ruột và ngăn ngừa chứng táo bón. 1 trái ổi cung cấp cho bạn 12% lượng chất xơ, ngoài ra ổi còn làm giảm cường độ và thời gian bị tiêu chảy.

Ổi giúp bạn giảm cân

Trung bình mỗi trái ổi chứa khoảng 37 calo và cung cấp khoảng 12% chất xơ, do đó nó giúp bạn no nhưng lại chứa ít calo. Ngoài ra, ổi còn chứa nhiều Vitamin và khoáng chất, có vị ngọt tự nhiên nên là thực phẩm giảm cân hiệu quả, an toàn.

Phòng chống ung thư

Chất chống oxy hóa mạnh có trong ổi có thể ngăn chặn các gốc tự do gây tổn thương các tế bào – nguyên nhân gây ra ung thư. Do đó, bạn có thể ăn ổi hàng ngày hoặc uống các loại nước được chiết xuất từ ổi, lá ổi để ngăn chặn tế bào ung thư phát triển.

Tăng cường hệ miễn dịch

Ăn ổi là cách bổ sung Vitamin C tuyệt vời nhằm duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Mặc dù chưa có nghiên cứu nào cho thấy ổi có thể ngăn ngừa được bệnh cảm lạnh, nhưng chất trong ổi có thể làm giảm thời gian bị cảm lạnh và kháng khuẩn cực tốt.

Tốt cho làn da của bạn

Lượng chất chống oxy hóa và Vitamin có trong ổi sẽ giúp bảo vệ làn da, làm chậm quá trình lão hóa da và ngừa nếp nhăn hiệu quả. Hoặc chiết xuất ổi có thể ngừa và trị mụn hiệu quả.

Cách chọn ổi tươi ngon 

Ổi là một loại trái cây lành tính, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, có giá thành rẻ, nên được bán rất nhiều trên thị trường. Khi mua, cần lựa chọn để có những trái ổi tươi ngon và tốt cho sức khỏe khi sử dụng.

Dựa vào hình dáng

Dáng quả ổi phát triển cân đối hài hòa, cầm chắc tay, không bị méo lệch thì là ổi ngon, vừa chín tới và chín đều. Quả ổi ngon thì da thường có vân, sần sùi lồi lõm một chút. Tránh chọn ổi có vỏ ngoài bị dập nát, quá trầy xước hay quá héo, ổi sẽ không ngon.Nên chọn ổi có phần thịt gần cuống đã nở và hơi chín vàng thì ổi sẽ ngon hơn. Rốn ổi giãn tỉ lệ thuận với độ chín của quả ổi, nếu thấy lỗ giãn càng to thì ổi càng chín. Bạn có thể tùy chọn ngưỡng chín phù hợp với sở thích của mình. Rốn ổi càng nhỏ khít, lõm sâu là ổi còn xanh, ăn sẽ chua hoặc chát, không ngon miệng.

Dựa vào màu sắc

Màu sắc ổi ngon là màu xanh nhạt ngả vàng nhẹ, tùy từng giống ổi mà khi chín sẽ có màu vỏ khác nhau. Nhưng khi chọn trong số những quả ổi cạnh nhau, thì bạn nên chọn màu da ổi đủ chín tới. Nhìn màu vỏ ổi quá xanh, chưa có ánh vàng nghĩa là chưa đủ độ chín vừa ăn. Những quả càng xanh thì vị càng chát, chất ổi cứng, khó ăn.

Dựa vào trọng lượng, độ cứng

Bạn nên chọn những quả có cảm giác nặng và chắc tay thì thịt ổi sẽ có nhiều nước. Nếu quả ổi nhẹ, hơi mềm thì không nên chọn, vì đó có thể là nó đã quá chín, quá nhũn hoặc đã bị mất nước. Dùng ngón tay ấn nhẹ vào bề mặt vỏ quả ổi, nếu thấy cảm giác giòn cứng, thì quả ổi sẽ tươi và ngon hơn những quả nhũn, héo, mềm.

Cách bảo quản ổi tươi lâu và giữ được giá trị dinh dưỡng

Bảo quản ở nhiệt độ thường

Nếu bảo quản ổi ở nhiệt độ thường, bạn chỉ nên mua ổi với số lượng đủ ăn trong ngày. Ổi sẽ nhanh chóng bị ỉu, vỏ ngoài trở nên mềm và không còn cứng giòn như ban đầu.

Chỉ cần đặt ổi vào rổ, để ở nơi thoáng khí, khô ráo với nhiệt độ phòng bình thường tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời là được.

Bảo quản trong tủ lạnh

Sau khi mua ổi về cần chọn lựa những quả ổi bị hỏng, bị dập, có vết thâm đen ra riêng, dùng dao sạch cắt bỏ đi những phần bị hỏng nhiều nhất có thể. Cho vào túi zip, túi nilon hoặc túi lưới, lưu ý không nên bịt kín miệng túi, đảm bảo có các lỗ nhỏ để không khí lưu thông.

Đặt vào ngăn mát tủ lạnh sẽ bảo quản ổi được trong khoảng 5 - 7 ngày, nếu để lâu sẽ không thể giữ được độ giòn ban đầu của ổi, quả ổi sẽ bị mềm đi.

Các thành phần dinh dưỡng của ổi mang đến rất nhiều lợi ích. Vì vậy, mỗi ngày chúng tacó thể bổ sung loại trái cây này hàng ngày để tăng cường đề kháng, ngăn ngừa bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Bạn đừng quên mua ổi và rất nhiều loại trái cây tại Thế Giới Nông Sản để có thể yên tâm về chất lượng với giá thành hợp lý và sự phục vụ tận tình chu đáo nhé.

 

 
 
 

Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.