Quả mận và những điều bất ngờ không phải ai cũng biết

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Quả mận là loại hoa quả phổ biến ở miền Bắc nước ta vào mùa hè. Không chỉ là một món ăn vặt hấp dẫn, kích thích vị giác mà nó còn có nhiều tác dụng khác nhau đối với sức khỏe. Sau đây Thế Giới Nông Sản sẽ chia sẻ tới bạn về quả mận và những điều bất ngờ không phải ai cũng biết. 

Giá trị dinh dưỡng của mận

Mận được trồng nhiều ở khu vực các tỉnh miền núi Tây Bắc nước ta như Hà Giang, Lào Cai, Lạng Sơn, Cao Bằng, Sơn La…

Quả mận với vị chua ngọt hấp dẫn được rất nhiều người yêu thích và ăn thường xuyên, trong trái mận chứa nhiều thành phần bổ dưỡng cho cơ thể.

Trong 100 gam mận có chứa:

  • 46 kcal 

  • 11, 42 gam carbohydrate

  • Chất đạm và chất béo

  • 11% vitamin C, 6% vitamin K và một số vitamin khác như A, B,...

  • Khoáng chất: K, Mn, Fe…

Lợi ích của trái mận mang lại cho cơ thể

Với thành phần dinh dưỡng của mình, trái mận nếu ăn với lượng vừa phải sẽ mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Bảo vệ tim

Một trái mận tươi trung bình chứa khoảng 113 mg kali, một loại khoáng chất giúp kiểm soát bệnh huyết áp cao và giảm nguy cơ đột quỵ. Sắc tố xanh đỏ trong mận (được gọi là anthocyanin) có thể giúp bạn chống lại ung thư bằng cách loại bỏ những gốc tự do có hại.

Giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả

Trái mận sấy khô hoặc chế biến chứa nhiều chất xơ giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động hiệu quả. Thông thường mận sẽ được chế biến thành mứt, ô mai, mận sấy dẻo, siro… và rất nhiều món vô cùng hấp dẫn.

Làm giảm lượng đường trong máu

Mận có chỉ số glycemic thấp, điều này có nghĩa là mận có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Giúp xương chắc khỏe

Các nhà nghiên cứu đã làm thí nghiệm và đi tới kết luận thành phần của trái mận sẽ hỗ trợ, giúp cho hệ xương của bạn chắc khỏe hơn.

Bổ sung vitamin C

Mận là một nguồn cung cấp vitamin C rất tốt cho cơ thể vì mỗi quả mận nhỏ chứa khoảng 7% lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày. Vitamin C là chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương cơ bản. Vitamin C cũng giúp sản xuất carnitine, norepinephrine và collagen cho cơ thể.

Bổ sung vitamin A

Mận cũng là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào. Một trái mận nhỏ có thể cung cấp khoảng 8% lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Vitamin A thúc đẩy thị lực khỏe mạnh, giúp tăng trưởng xương và đem lại rất nhiều lợi ích khác nữa.

Cải thiện trí nhớ

Bạn có biết rằng ăn từ ba đến bốn quả mận giàu chất chống oxy hóa mỗi ngày có thể giúp trung hòa các gốc tự do gây hại cho tế bào, ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn không? Do đó, không còn bàn cãi gì nếu nói mận có thể giúp bạn có trí nhớ tốt hơn.

Tác hại của việc ăn quá nhiều mận

Có thể thấy những lợi ích mà trái mận mang lại là rất tuyệt vời. Tuy nhiên, trái mận có tính nóng, vì vậy nếu ăn liên tục và quá nhiều có thể gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ, bạn nên hạn chế tối đa việc cho trẻ ăn mận dù trẻ rất thích.

Những tại hại của việc ăn quá nhiều mận có thể kể tới:

Hại thận

Mận có chứa nhiều chất oxalate, do đó gây cản trở quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng kết tủa trong thận, nguyên nhân chính gây sỏi thận và sỏi bàng quang. Đặc biệt, những người bị bệnh thận hoặc có tiền sử gia đình bị bệnh này nên hạn chế hoặc không ăn mận.

Hàm lượng axit cao

Điều này có thể ảnh hưởng đến dạ dày và men răng, đặc biệt ở trẻ em. Người bị bệnh dạ dày ăn nhiều mận sẽ trầm trọng thêm bệnh.

Gây nóng

Mận có tính nóng nên ăn nhiều mận có thể gây ra các hiện tượng nóng trong, nhiệt miệng, mụn nhọt... Đặc biệt, phụ nữ mang thai không nên ăn mận vì dễ bị nóng, phát ban, không tốt cho sức khỏe của mình và thai nhi.

Làm giảm tác dụng của một số loại thuốc

Mặc dù nhiều chất dinh dưỡng, mận có thể ảnh hưởng đến tác dụng của một số loại thuốc khi ăn nhiều. Do tác dụng giảm lượng đường trong máu của mận, người vừa trải qua phẫu thuật không nên tiêu thụ mận. Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh dừng ăn mận 2 tuần trước khi phẫu thuật.

 

Mùa hè, mận trên thị trường miền bắc rất ngon và rẻ, được bán rất nhiều nơi từ siêu thị, cửa hàng tiện lợi cho tới chợ, vỉa hè. Bạn có thể dễ dàng mua cho mình những quả mận chín đỏ au căng mọng, tuy nhiên vấn chất lượng và sự an toàn lại làm bạn phân vân lo lắng? Hãy yên tâm ghé cửa hàng Thế Giới Nông Sản để lựa chọn mận và rất nhiều loại trái cây vừa tươi ngon vừa bổ dưỡng với giá thành phải chăng bạn nhé? 



 

 
 

Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.