Chuối ngự Đại Hoàng, loại chuối đặc sản được người xưa chọn để tiến Vua

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Chuối ngự Đại Hoàng là một loại trái cây đặc sản ngon và cực kỳ nổi tiếng, ai đã có cơ hội thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi không quên. Trong bài viết này hãy cùng nhau tìm hiểu đặc điểm, lợi ích cũng như cách bảo quản chuối ngự bạn nhé.

Chuối ngự là gì? Đặc điểm của chuối ngự

Gọi là chuối ngự, vì nó được chọn là đặc sản tiến vua từ đời nhà Trần (thế kỷ thứ XIII). Chuối ngự, hay chuối Tiến Vua là nông sản được trồng chủ yếu ở miền Bắc, trong đó nổi tiếng nhất và ngon nhất là ở làng Đại Hoàng, nơi có thổ nhưỡng, khí hậu hoàn hảo để cây chuối ngự phát triển.

Chuối ngự quả nhỏ và trông đẹp mắt, vỏ mỏng, khi chín vàng thẫm, thịt ngọt đậm và thơm. Điểm đặc biệt là chuối ngự không bị nẫu, chuối chín không chỉ ngon, dẻo, ngọt, thơm mà còn để được hàng tuần vẫn nguyên hương vị.

Thành phần dinh dưỡng của chuối ngự Đại Hoàng

Chuối ngự chứa lượng chất xơ và một số chất chống oxy hóa vừa đủ, chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu  tốt cho sức khỏe. Theo nghiên cứu, cứ mỗi 1 trái chuối ngự nặng khoảng 118 gram thì sẽ có những dưỡng chất như sau:

  • Kali: 9% 

  • Vitamin B6: 33% 

  • Vitamin C: 11% 

  • Magie: 8% 

  • Đồng: 10% 

  • Mangan: 14% 

  • Carbs: 24 gram 

  • Chất xơ: 3.1 gram 

  • Protein: 1.3 gram 

  • Chất béo: 0.4 gram

Lợi ích chuối ngự mang lại cho sức khỏe

Với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào, chuối là loại trái cây phổ biến, giá thành rẻ nhưng lại mang tới rất nhiều lợi ích cho con người.

Giàu năng lượng

Chuối có rất nhiều năng lượng, giàu glucose. Ăn trước khi tập luyện giúp bạn có nhiều năng lượng hơn và ăn sau khi tập giúp phục hồi nhanh chóng hơn.

Tăng cường thị lực

Chuối chứa Vitamin C, vitamin A giúp tăng cường thị lực cho mắt. Ngoài ra, Beta Caroten, Vitamin E trong chuối còn giúp chống oxy hóa và rất có lợi cho mắt. Cùng với đó, Lutein là chất giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Giúp tăng lượng máu trong cơ thể

Thiếu sắt sẽ làm cơ thể thường xuyên mệt mỏi, giảm trao đổi chất và gây tăng cân. Chuối chứa nhiều sắt, sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng này.

Giảm huyết áp

Các bác sĩ cho biết lượng kali thấp và natri cao có liên quan đến giảm huyết áp và đột quỵ. Chuối có hàm lượng kali cao và natri thấp, là loại trái cây được công nhận là có khả năng giảm huyết áp và các cơn đau tim hiệu quả.

Chống lại ung thư

Chất chống oxy hóa Delphinidin có đặc tính chống lại các khối u. Một nghiên cứu cho thấy, sử dụng Delphinidin vào tế bào ung thu dạ dày sẽ gây ức chế sự phát triển của khối u.

Mặc dù chuối không chứa nhiều canxi nhưng chúng lại có khả năng thúc đẩy hấp thụ canxi nhờ chất fructooligosaccharides. Fructooligosaccharides lên men trong ruột sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa lượng canxi có trong thức ăn.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Nếu cảm thấy khó chịu sau khi ăn, hãy dùng thêm 1 quả chuối. Với chất Prebiotic có trong chuối, nó sẽ giúp cho vi khuẩn đường ruột xử lý thức ăn dễ dàng hơn, cải thiện hệ tiêu hóa.

Giảm lượng cholesterol xấu

Trong chuối chứa Vitamin B6, rất tốt cho tim mạch và miễn dịch của cơ thể nhờ làm giảm lượng cholesterol xấu.

No lâu hơn

Chuối chưa chín hẳn có nhiều tinh bột kháng giúp hạn chế tiêu hóa, giảm cảm giác thèm ăn và tăng cường đốt cháy chất béo. Một nghiên cứu cho thấy, thay vì ăn tinh bột thì bạn chỉ cần thay thế 5% tinh bột kháng từ chuối sẽ giúp đốt cháy chất béo lên 30%.

Hạn chế tăng cân

Ăn chuối giữa các bữa ăn sẽ giúp bạn ăn ít hơn và hạn chế ăn vặt làm tăng cân.

Ổn định đường huyết

Lượng protein và chất béo lành mạnh từ chuối sẽ làm chậm sự hấp thụ đường trong máu, giúp lượng đường trong máu luôn ổn định.

Đốt cháy mỡ bụng

Trong mỗi quả chuối có khoảng 12 mg Choline, một loại vitamin giúp loại bỏ các gen gây tích mỡ vùng bụng.

Cách chọn và bảo quản chuối tươi ngon nhất

Hãy chọn những quả chuối có màu vàng, có những vạch màu đen đối với chuối thường. Còn đối với chuối trứng cuốc, hãy lựa những quả có da kèm theo chấm đen.

Không nên lấy những quả chuối chín vàng ươm, không tì vết. Bởi những quả chuối này đã có một lượng chất bảo quản nhất định. Chúng giúp chuối chín nhanh hơn nhưng lại không giữ được lâu. Chính vì thế, những quả chuối này thường không ngon và khá độc hại.

Cách bảo quản chuối chín trong ngăn mát tủ lạnh bằng túi zip

Hãy chọn những quả chuối già quả, vỏ ngả sang màu vàng là đã chín, hình dáng cân đối, quả to đều. Không chọn những quả quá to hoặc quá bé, hư hỏng, bầm dập.

Mẹo bảo quản chuối ở nhiệt độ phòng

Bọc giấy báo

Dùng giấy báo bọc bẹ chuối rồi để ở nhiệt độ phòng có thể giữ cho chuối tươi thêm khoảng hai ngày. Vỏ chuối có thể sẽ bị thâm nhưng không gây ảnh hưởng đến phần ruột chuối.

Treo chuối bằng dụng cụ treo chuối

Dụng cụ treo chuối có tác dụng làm giảm tốc độ thâm của chuối do tiếp xúc với các bề mặt.

Bảo quản chuối trong tủ lạnh

Thêm một cách bảo quản chuối trong tủ lạnh nữa đó chính là sử dụng màng bọc thực phẩm bao quanh quả chuối hoặc bọc ở trên cuống chuối thật chặt rồi cất vào trong tủ lạnh.

Chuối ngự Đại Hoàng là loại trái cây đặc sản có hương vị vô cùng thơm ngon hấp dẫn, bạn nên một lần tìm thử trong đời. Nếu bạn đang muốn tìm mua chuối ngự hoặc các loại trái cây xuất nhập khẩu tươi ngon nhất đừng quên liên hệ với Thế Giới Nông Sản nhé!

 

 
 
 

Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.