Bòn Bon và những công dụng tuyệt vời cho cho sức khỏe

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Bòn Bon là loại trái cây có vị ngọt, chua dịu, không những thơm ngon, lạ miệng mà còn rất giàu dinh dưỡng. Thế Giới Nông Sản sẽ chia sẻ tới bạn về trái BÒn Bon và những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe trong bài viết dưới đây nhé.

1.Tìm hiểu về trái Bòn Bon.

Bòn bon là loại trái nhiệt đới, thuộc họ Xoan và có tên khoa học là Lansium domesticum. Quả bòn bon trồng ở bán đảo Mã Lai trước đây nhưng giờ nó phổ biến khắp các nước thuộc khu vực Đông Nam Á và Nam Á.

Quả bòn bon có hình cầu, đường kính khoảng 5cm với lớp vỏ dẻo. Phần thịt bên trong có màu trắng trong và chia thành 5 - 6 múi. Mỗi múi thường chứa một hạt, vị ngọt xen chút chua, đặc biệt thơm ngon.

2. Thành phần dinh dưỡng bòn bon

Bòn bon cũng như các loại trái cây nhiệt đới khác, đều chứa nhiều chất dinh dưỡng. Cụ thể, trong 100gr bòn bon gồm các dinh dưỡng như sau:

  • Carbs: 9.6gr

  • Chất đạm: 0.8gr

  • Chất xơ: 2.3gr

  • Vitamin A: 13 IU

  • Vitamin B1: 89mcg

  • Vitamin B2: 124mg

  • Vitamin C (axit ascorbic): 1mg

  • Canxi: 20mg

  • Phốt pho: 30mg

3. Tác dụng của quả bòn bon

Nhờ chứa một số chất dinh dưỡng nhất định, bòn bon cũng mang lại nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe như là:

Giúp sản xuất tế bào hồng cầu

Với hàm lượng vitamin B1 và vitamin B2 đáng kể, bòn bon giữ vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu, nhờ đó góp phần vào việc phát triển tổng thể về mặt sức khỏe cho người ăn. Ngoài ra, khi tiêu thụ bòn bon cũng sẽ giúp tăng cường quá trình sản xuất RBCs (hồng cầu) trong máu và quá trình phân hủy carbs để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Giàu vitamin A giúp tế bào hoạt động ổn định

Vitamin A có mặt ở hầu hết các chức năng diễn ra trong cơ thể. Chẳng hạn, vitamin A của bòn bon giúp duy trì các tế bào mô được khỏe mạnh gồm cả làn da, mắt và răng. Thậm chí, nó cũng làm cho mô xương và màng nhầy luôn trong trạng thái tốt nhất.

Giàu chất chống oxy hoá

Nhờ giàu chất chống oxy hóa, bòn bon có khả năng chống lại sự gây hại của các gốc tự do hoạt động trong cơ thể, từ đó phòng ngừa được nhiều loại bệnh tật, nhất là ung thư và tim mạch. Ngoài ra, bòn bon cũng giàu hợp chất limonoids - có đặc tính chống ung thư cũng như giúp bảo vệ cơ thể mắc phải căn bệnh này.

Hỗ trợ giảm cân

Với hàm lượng vitamin B2, bòn bon được xem là thực phẩm thân thiện trong chế độ ăn uống của những người đang giảm cân. Vì nó giúp cơ thể giải phóng năng lượng từ nguồn carbs thực phẩm, nhờ đó mà cơ thể sử dụng năng lượng hiệu quả để hoạt động thường ngày.

Tốt cho xương và răng

Bòn bon có chứa hàm lượng vitamin A và phốt pho đều tốt cho sức khỏe của xương khớp và răng. Cụ thể, vitamin A hòa tan trong chất béo, giữ vai trò nhất định trong việc duy trì độ bền của xương và răng.

Trong khi đó, phốt pho cũng góp phần quan trong trong quá trình hình thành xương và răng. Vì thế, chế độ ăn uống hằng ngày, nếu bạn bổ sung bòn bon sẽ có lợi cho việc giúp hai bộ phận này phát triển chắc khỏe

Như vậy, bạn đã hiểu hơn về quả bòn bon là gì? Đồng thời biết thêm tác dụng của quả bòn bon cho sức khỏe rồi nhé. Hy vọng bạn có thêm thông tin hữu ích về loại quả này khi sử dụng.


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.