Ăn đu đủ mỗi ngày có lợi cho sức khỏe không?

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Đu đủ là một loại quả nhiệt đới cực kỳ bổ dưỡng đối với sức khỏe, có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành rất nhiều món tráng miệng, giải khát khác nhau. Trong bài viết này Thế Giới Nông Sản sẽ cùng bạn tìm hiểu về trái đu đủ và đi tìm câu trả lời ăn đu đủ mỗi ngày có lợi cho sức khỏe không nhé?

Thành phần dinh dưỡng của trái đu đủ

Quả đu đủ có nguồn gốc từ Trung Mĩ và Nam Mexico nhưng hiện nay đã được trồng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. 

Dưới đây là các thành phần có trong quả đu đủ cỡ nhỏ (khoảng 152 gam):

  • Calo: 59

  • Carbohydrate: 15 gam

  • Chất xơ: 3 gam

  • Chất đạm: 1 gam

  • Vitamin C: 157% nhu cầu gợi ý hàng ngày (RDI)

  • Vitamin A: 33% RDI

  • Folate (vitamin B9): 14% RDI

  • Kali: 11% RDI

  • Một lượng canxi, magie và vitamin B1, B3, B5, E và K thay đổi linh hoạt.

Đu đủ cũng chứa chất chống oxy hóa lành mạnh là carotenoid, trong đó có một loại được gọi là Lycopene. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu cho thấy cơ thể bạn dễ hấp thụ những chất chống oxy hóa này từ đu đủ tốt hơn hẳn so với các loại trái cây và rau quả khác.

Lợi ích của trái đu đủ mang lại cho cơ thể

Là một loại trái cây phổ biến, dễ tìm và giá thành rất rẻ, đu đủ có những công dụng tuyệt vời mà không phải ai cũng biết.

Cải thiện vòng 1 hiệu quả

Đu đủ được xem như 1 loại thần dược giúp cho vòng 1 của chị em phụ nữ được cải thiện hơn. Vì trong đu đủ có chứa Enzyme, đây là loại chất giúp cho vòng 1 trở nên đầy đặn hơn.

Hơn nữa, đu đủ còn có khả năng giúp cơ thể tổng hợp các chất, có công dụng làm săn chắc và tăng kích cỡ vòng 1, nhờ thành phần Vitamin A dồi dào có trong đu đủ.

Bảo vệ tim mạch

Đu đủ là loại trái cây chứa rất nhiều loại Vitamin như: A, C, E đây là các loại Vitamin có tính chống lại quá trình oxy hoá, nhờ vậy mà nó có thể ngăn chặn các cholesterol trong cơ thể bị oxy hoá, giúp cho thành mạch máu không bị các mảng bám bám vào, phòng tránh nguy cơ tắc nghẽn mạch máu và xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, Vitamin E và C có trong loại quả này còn có thể làm ức chế sự phát triển của các cholesterol xấu, nên sẽ bảo vệ cho trái tim luôn được khỏe mạnh.

Hỗ trợ hệ tiêu hoá

Với hàm lượng chất xơ dồi dào có trong đu đủ, nó giúp cho hệ tiêu hoá trở nên khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa được tình trạng táo bón…

Tăng cường miễn dịch cho cơ thể

Hai loại hợp chất có trong đu đủ như: Papain và Chymopapain, đây được xem là 2 loại Enzyme tiêu hoá Protein hiệu quả, giúp cho cơ thể hạn chế bị viêm nhiễm và làm lành các chấn thương nhanh chóng.

Cách chọn đu đủ ngon

Để chọn cho mình trái đu đủ chín tự nhiên và tươi ngon, giàu dinh dưỡng nhất, chị em có thể tham khảo những bí quyết đơn giản sau: 

Quan sát phần núm

Núm những quả đu đủ dấm thuốc sẽ vẫn còn màu xanh, thậm chí xanh hoàn toàn mà quả vẫn có màu vàng ươm, chín đỏ. Bạn nên mua những trái mà núm đã chuyển sang màu vàng thì mới là đu đủ chín tự nhiên.

Dựa vào hình dạng

Bạn nên chọn quả dài, cầm nặng tay, cuống còn nhựa dính. Những quả này khi ăn thì vừa ngọt lại thơm ngon, ít hạt, thịt dày. Quả đu đủ dù to, tròn, trông thì chín nhưng cuống đã khô nhựa là đu đủ chín dấm, về ăn sẽ nhiều hạt, ít thịt.

Dựa vào màu sắc của đu đủ

Những quả đu đủ chín tự nhiên thường không chín đều. Vì sẽ có một mặt hứng được nhiều ánh mặt trời chín trước, mặt còn lại sẽ chín dần. Bạn nên mua những quả chín không đều, thường có một lớp nấm màu trắng bên trên, thỉnh thoảng bạn nhìn thấy một vài chấm đen hoặc vết lõm nhỏ trên bề mặt quả. Tuyệt đối không mua những quả đu đủ có vỏ sáng bóng, sờ vào thấy cứng mặc dù lớp vỏ bên ngoài đã chuyển sang màu vàng.

Dựa vào mùi thơm của đu đủ

Những quả đu đủ chín tự nhiên thường có mùi thơm nhẹ nhàng và ăn rất ngọt. Nếu đu đủ có mùi gắt và nồng hoặc có mùi rất khó chịu thì đó là quả đu đủ được giấm thuốc, bạn tuyệt đối không nên mua những quả như vậy.

Dùng tay ấn vào bề mặt quả

Bạn ấn nhẹ vào quả đu đủ, nếu thấy lớp vỏ ngoài mềm đều là dấu hiệu quả đó đã chín cây. Còn nếu như khi bạn ấn tay vào lớp vỏ ngoài mà thấy cứng, không có độ lún, mà vỏ đã vàng thì chứng tỏ đó là đủ đủ chín ép.

Nếu bạn chọn đu đủ chưa chín thì hãy để đu đủ bên ngoài nhiệt độ thường, thoáng mát, tránh ánh sáng. Sau khi đu đủ chín thì bạn nên bảo quản đu đủ trong tủ lạnh để sẽ kéo dài thời gian sử dụng của đu đủ từ 2 đến 4 ngày.

Ăn đu đủ mỗi ngày có tốt không

Ngon, giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe, dù yêu thích đến đâu bạn cũng không nên ăn quá nhiều đu đủ và ăn mỗi ngày. Việc ăn nhiều cũng có thể gây ra rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng như: đau bụng, buồn nôn, đầy hơi, trướng bụng

Bên cạnh đó, vì đu đủ có chứa nhiều đường nên loại quả này không phải ai cũng ăn được, đâu là những người không nên ăn đu đủ?

  • Người bị bệnh tiểu đường

  • Người có cơ địa dị ứng

  • Người tiêu hóa kém

  • Người bị loãng máu… 

  • Người đang gặp các vấn đề về tiêu hóa, đi ngoài

Đu đủ là một loại trái cây chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn đu đủ ngon, ngọt. Hy vọng với những thông tin mà Thế Giới Nông Sản vừa chia sẻ, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi ăn đu đủ mỗi ngày có lợi cho sức khỏe không và biết lựa chọn cho mình trái đu đủ ngon, ngọt, chín tự nhiên.


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.