Bật mí cách chọn mít ngon, làm mít nhanh chín, bí quyết bổ và xử lý nhựa mít siêu đơn giản

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Những trái mít vàng ruộm, thơm nức mũi cùng mùi vị hấp dẫn được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, để thưởng thức được những trái mít như mong đợi lại là vấn đề hết sức đau đầu không chỉ của riêng ai. Đừng lo, bài viết này Thế Giới Nông Sản sẽ bật mí cách chọn mít ngon, làm mít nhanh chín, bí quyết bổ và xử lý nhựa mít siêu đơn giản để bạn tha hồ trổ tài.

Mẹo chọn mít ngon không ngâm hóa chất

Khi mua mít bên ngoài, chúng ta thường không biết trái mít có bị ngâm hóa chất hay không? Vì thế bạn hãy sử dụng một số mẹo nhận biết sau:

Hình dáng

Bạn nên chọn những trái mít đều, không có sự chênh lệch lồi lõm trên quả mít. Vì những chỗ lõm và eo của trái mít thường dễ bị sâu, có nhiều xơ hoặc cứng.

Quan sát nhựa (mủ)

Với loại mít chín tự nhiên, khi bổ ra lượng nhựa (mủ) trắng hầu như không có và ít hơn. Trong khi mít bị ngâm hóa chất thường có dòng nhựa trắng chảy ra từ phía ruột mít.

Quan sát gai và mắt mít

Với những trái mít còn non, chưa chín thường có vỏ ngoài màu xanh, gai mít nhọn và khoảng cách giữa các gai mít dường như gần nhau, đặc biệt khi vỗ vào thân mít nghe tiếng chắc nịch. Trái mít chín tự nhiên mắt mít nở to, gai không nhọn và thưa hơn.

Dấu hiệu nhận biết mít chín

Nhấn vào phần vỏ bạn thấy mềm, nhấc quả mít lên thấy nặng tay, vỗ nhẹ hoặc búng vào phần bỏ, kêu “bịch, bịch”, phần gai nở và mềm thì mít đã chín và ngon.

Mùi thơm

Khi mít chín thường có mùi thơm đặc trưng nhưng với trái mít bị tiêm thuốc thì dường như không có mùi thơm lừng giống như mít chín cây.

Nếm thử vị

Khi cắn thử múi mít, bạn cảm thấy sượng với vị lờ lợ là mít ngâm hóa chất, vì nếu mít chín tự nhiên sẽ có vị ngọt bùi.

Các phương pháp xử lý mít chín nhanh một cách tự nhiên

Trái mít mua về đã già nhưng chưa chín hẳn, bạn nóng lòng muốn thưởng thức thì có thể giúp mít nhanh chín bằng phương pháp tự nhiên thay vì dùng hóa chất.

Phơi nắng

Bạn đem quả mít đặt nơi có ánh nắng mặt trời và chờ đợi. Chỉ một buổi hoặc một ngày, trái mít sẽ chuyển từ trạng thái cứng sang mềm và có mùi thơm hấp dẫn là đã chín rồi bạn nhé.

Đóng cọc

Đầu tiên, bạn tìm một khúc gỗ hay cọc tre, đem đi vót nhọn rồi nung thật nóng trên ngọn lửa. Tiếp đó, bạn cắt ngang phần cuống, đóng cây này từ phần cuống vào sâu chính giữa dọc lõi quả mít. Cách làm mít chín bằng phương pháp này nghe có vẻ lạ nhưng khá hữu hiệu.

Ủ chín tự nhiên

Đôi khi trái mít tự rụng hoặc đã già bứt xuống 1 - 2 ngày nhưng lại chưa mềm và có mùi thơm bên trong, hãy thử bôi một lớp vôi vào phần đầu, rồi đem ủ nơi thoáng mát, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp để cho mít chín tự nhiên.

Cách bổ mít siêu đơn giản

Mít rất thơm ngon nhưng rất nhiều người lại cảm thấy e ngại mỗi khi bổ mít, vì dễ dính nhựa lên tay và dao, khó có thể chùi rửa sạch. Vậy đừng bỏ qua cách bổ mít đơn giản ngay sau đây bạn nhé

Chuẩn bị trước khi bổ mít

Xoa hai lòng bàn tay và mũi dao với dầu ăn, sẽ tránh bị dính nhựa và dễ dàng lau chùi sạch hơn. Hoặc bạn có thể xoa tay vào gạo để làm giảm bớt độ dính của nhựa mít trước khi bổ mít.

Lót báo hoặc miếng bìa cứng dưới sàn để tránh nhựa mít rơi và bám trên sàn nhà.

Cách bổ mít

Bước 1: Đặt trái mít lên miếng bìa cứng (giấy báo), dùng dao bổ ngang đôi thân trái mít.

Bước 2: Tiếp tục bổ đôi mỗi nửa trái mít vừa mới cắt.

Bước 3: Dùng dao tiếp tục cắt đôi nửa trái mít đó.

Bước 4: Loại bỏ phần lõi trắng của mít.

Lưu ý: Khi cắt và loại bỏ phần lõi mít, bạn nên dùng giấy, lá cây để lau chùi phần nhựa mít nhiều lần, hạn chế nhựa mít bám nhiều trên tay và dao trong quá trình thực hiện.

Bước 5: Dùng dao gọt vỏ bên ngoài của mít và tách ra từng múi để sử dụng, hoặc bảo quản trong hộp đựng thực phẩm trước khi dùng.

Cách xử lý khi bị dính nhựa mít vào tay và dao

Nếu nhựa mít chẳng may dính vào tay và dao, bạn có thể xử lý chúng bằng một số mẹo sau:

  • Phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất là rửa tay với một ít dầu ăn để loại bỏ phần nhựa dính bám trên tay (hoặc dao), rồi rửa lại xà phòng và nước sạch.

  • Dùng dao cắt đôi quả chanh, chà xát lên phần tay (hoặc dao) vị trí dính nhựa. Sau đó, rửa lại với nước sạch là được.

  • Sử dụng một nắm cám gạo chà qua chà lại lên phần dính nhựa trên tay và dao, bạn sẽ cạo được lớp nhựa bong ra.

  • Với dao bị dính nhựa mít, bạn có thể đặt dao vào ngăn đá của tủ lạnh để cho nhựa bị cứng lại rồi bạn gỡ chúng ra.

  • Có thể rửa tay với ít dầu hỏa để lấy đi phần nhựa dính bám trên tay (hoặc dao), rồi rửa lại xà phòng và nước sạch.

Thế Giới Nông Sản vừa bật mí cách chọn mít ngon, làm mít nhanh chín, bí quyết bổ và xử lý nhựa mít siêu đơn giản. Hy vọng rằng sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn thực hiện thành công!


Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.