Bí quyết cực kì đơn giản để chọn được trái măng cụt tươi ngon nhất

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Măng cụt là một loại cây nhiệt đới rất quen thuộc tại Đông Nam Á, ngoài hương vị thơm ngon, chúng có nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Bí quyết cực kì đơn giản để chọn được trái măng cụt tươi ngon nhất không phải ai cũng biết. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau!

Thành phần dinh dưỡng của quả măng cụt

Quả măng cụt khi chín có vỏ ngoài dày, màu đỏ tím đậm, ruột trắng ngà và chia thành nhiều múi có vị chua ngọt thanh thanh và có mùi thơm thu hút. Măng cụt ăn rất ngon và nó chứa một danh sách ấn tượng các chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho sự tăng trưởng của cơ thể.

Thành phần dinh dưỡng trong 200g thịt trái măng cụt gồm có:

  • Lượng calo: 143

  • Chất béo: 1,1g

  • Natri: 13,7mg

  • Carbohydrate: 35g

  • Chất xơ: 3,5g

  • Chất đạm: 0,8g

Lợi ích trái măng cụt mang lại cho sức khỏe

Từ những thành phần dinh dưỡng vô cùng phong phú của mình, măng cụt có những công dụng sau đây:

Tăng cường sinh lực cho cơ thể

Trong quả măng cụt chứa axit trytophan – chất có liên hệ trực tiếp với Serotonin (một chất dẫn truyền thần kinh có liên hệ mật thiết với giấc ngủ, tâm trạng vui buồn và khẩu vị) tạo sự phấn chấn cho tinh thần.

Chống lão hóa

Xanthones và catechin cùng 3 loại vitamin có trong măng cụt đều là những thành phần cực tốt cho làn da và chống lão hóa vô cùng hiệu quả.

Ngoài ra, các hợp chất chống oxy hóa đa dạng trong măng cụt cũng có khả năng hạn chế các tế bào bị gây hại, đồng thời phục hồi lại các tế bào da bị tổn thương nên giảm thiểu tình trạng lão hóa da và mang lại cho bạn làn da trẻ trung đầy sức sống.

Xanthones và catechin có trong măng cụt có thể chống lão hoá

Phòng ngừa ung thư

Vỏ quả măng cụt chứa hàm lượng các xanthones cao (chất thuộc nhóm chống oxy hóa, có nguồn gốc từ thực vật) nên có tác dụng kháng viêm mạnh mẽ và hỗ trợ tiêu diệt các tế bào ung thư.

Giảm mùi hôi của hơi thở

Bên cạnh việc hỗ trợ phòng ngừa ung thư, kháng thể xanthones trong vỏ quả măng cụt còn có khả năng diệt khuẩn. Vì vậy, khi ăn hoặc súc miệng bằng nước măng cụt bạn sẽ giảm được mùi hôi trong miệng.

Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Nhờ đặc tính chứa nhiều xanthones, măng cụt giúp giảm cholesterol, hạ huyết áp rất tốt. Khi cholesterol xấu bị lão hóa sẽ sinh ra những mảng bám trong mạch máu. Kháng thể xanthones trong măng cụt có tác dụng làm giảm ảnh hưởng của cholesterol xấu và chống béo phì hiệu quả, rất thích hợp trong việc giảm cân.

háng thể xanthones trong măng cụt có tác dụng làm giảm cân

Giảm cholesterol

Các công trình nghiên cứu cho thấy kháng thể xanthones trong măng cụt có tác dụng làm giảm cholesterol xấu và ngăn ngừa sự hình thành các mảng bám nguy hiểm. Tuy nhiên, ăn vỏ ngoài măng cụt hơi đắng. Do đó, trong Đông y thường kết hợp nó với một số vị khác để làm thuốc.

Cách chọn măng cụt ngon, nhiều múi, không có mủ bên trong

Măng cụt có phần vỏ cứng và dày nên khi mua bạn thường phân vân không biết chọn như thế nào? Đừng lo, với cách chọn măng cụt ngon dưới đây, chắc chắn bạn sẽ lựa được những quả có phần thịt bên trong ngon ngọt, không bị sâu, bị ngấm mủ hay lép múi.

Chọn măng cụt ngon bằng mắt thường

  • Nhìn vào phần đáy quả măng cụt: Bên dưới đáy có một bông hoa nhỏ, bạn cứ đếm xem bông hoa này có bao nhiêu cánh thì tương đương măng cụt có bấy nhiêu múi. Để không chọn phải quả ít múi, múi lép thì bạn nên chọn loại có nhiều cánh hoa là được.

  • Không nên ham quả to. Bạn nên chọn quả măng cụt có kích thước nhỏ hoặc vừa. Bởi chúng sẽ có nhiều múi, ít hạt hơn.

  • Chọn quả có núm còn xanh vì đây là quả mới hái. Không chọn măng cụt có núm cuống bị thâm đen hay khô héo. Rất có thể là quả bị kích chín do thuốc hay đã bị hái từ lâu.

  • Ưu tiên chọn những quả có vệt mủ vàng bám ngoài vỏ. Tuy các vệt này có phần xấu xí nhưng đây chính là dấu hiệu cho biết quả măng cụt đó bên trong rất ngọt.

  • Nên chọn quả có vỏ rám màu xám và sần sùi thì múi bên trong cũng sẽ ngon hơn.

Dùng tay ấn đều xung quanh quả để kiểm tra độ chín của măng cụt.

  • Quả nào dễ ấn, mềm đều thì đó là quả chín, không bị hỏng.

  • Nếu ấn vào thấy cứng thì có nghĩa là quả đó chưa chín hoặc bị hỏng.

  • Nếu thấy chỗ mềm chỗ cứng, cứng đến mức không ấn được thì rất có thể vị trí đó đã bị côn trùng đốt.

Như vậy, Măng Cụt rất giàu vitamin và khoáng chất có lợi, mang đến những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Thế Giới Nông Sản hy vọng những thông tin vừa cung cấp và bí quyết cực kì đơn giản để chọn được trái măng cụt tươi ngon nhất sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn.

 

 
 

Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.