Giá trị dinh dưỡng và cách lựa chọn, bảo quản để chôm chôm Thái tươi lâu

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Chôm chôm (Rambutan) là một loại trái cây nhiệt đới có nguồn gốc từ Đông Nam Á, thường cho quả chín vào mùa hè. Vậy làm sao để có được những quả chôm chôm ngon, dày cùi và dùng được trong thời gian dài mà vẫn giữ được độ tươi ngon nhất định? Trong bài viết này Thế Giới Nông Sản sẽ mách bạn về giá trị dinh dưỡng và cách lựa chọn, bảo quản để chôm chôm Thái tươi lâu nhé!

Thành phần dinh dưỡng của quả chôm chôm Thái Lan

Quả chôm chôm Thái rất giàu khoáng chất, vitamin và các hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe, thành phần dinh dưỡng bao gồm.

  • Chất xơ: Phần thịt quả cung cấp khoảng 1,3-2 gam hàm lượng chất xơ trong 100gr - tương tự với hàm lượng có trong táo, cam hoặc lê.

  • Vitamin C: Vitamin C có trong chôm chôm giúp cơ thể hấp thụ sắt từ thực phẩm dễ dàng hơn. Ăn 5-6 quả chôm chôm sẽ đáp ứng 50% nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể.

  • Đồng: Chôm chôm cũng chứa một lượng đồng đáng kể, giúp phát triển và duy trì sự tồn tại của các tế bào khác nhau, bao gồm cả xương, não và tim.

  • Các khoáng chất khác: Chôm chôm cung cấp một lượng nhỏ mangan, phốt pho, kali, magie, sắt và kẽm. Ăn 100 gam (hoặc khoảng 4 quả) sẽ đáp ứng 20% ​​nhu cầu đồng hàng ngày và 2-6% lượng khuyến nghị hàng ngày của các chất dinh dưỡng khác.

Vỏ và hạt chôm chôm mặc dù cũng chứa một số chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và các hợp chất có lợi khác, tuy nhiên chúng cũng chứa một số hợp chất gây hại cho con người nên lời khuyên là tránh ăn hạt hoàn toàn để bảo đảm sức khỏe.

Tác dụng của quả chôm chôm Thái đối với sức khỏe

Chôm chôm Thái là một loại trái cây được rất nhiều người yêu thích, chúng còn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho chúng ta nữa đó!

Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Trong chôm chôm có chứa nhiều chất xơ hòa tan - đây là nguồn thức ăn cho các lợi khuẩn sống trong đường ruột. Nó có tác dụng làm giảm viêm và cải thiện chứng rối loạn đường ruột như bệnh viêm loét đại tràng,...

Giúp giảm cân

Trong chôm chôm có nhiều chất xơ và nước nhưng lại chứa ít calo nên đây chính là một thực phẩm thân thiện cho chế độ ăn uống giảm cân của bạn.

Chất xơ hòa tan trong trái chôm chôm có thể tan một phần trong nước và tạo thành hợp chất có đặc tính giống như gel xuất hiện trong ruột, do đó khiến quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng diễn ra chậm hơn, khiến bạn có cảm giác no lâu, hạn chế tình trạng thèm ăn, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Hỗ trợ chống lại nhiễm trùng

Loại trái cây này còn chứa một hàm lượng vitamin C đáng kể, giúp thúc đẩy việc sản xuất các tế bào bạch cầu mà cơ thể cần để chống lại sự nhiễm trùng.

Hạn chế bệnh tiểu đường

Chiết xuất hạt chôm chôm có hoạt tính chống oxy hóa, từ đó hỗ trợ làm giảm đường huyết và có thể được sử dụng làm thuốc hạ đường huyết tiềm năng trong tương lai.

Ngoài ra chiết xuất vỏ chôm chôm cũng giúp làm tăng độ nhạy insulin, góp phần làm giảm lượng đường trong máu lúc đói.

Cách chọn chôm chôm ngon, tróc vỏ, dày cùi

Để chọn chôm chôm Thái ngon, tróc vỏ, dày cùi bạn nên lưu ý những điều sau đây:

  • Nên chọn những trái có hình dáng cân đối, kích thước vừa, không quá to hoặc quá bé.

  • Khi ấn vào vỏ cảm thấy được độ giòn cứng tự nhiên, không bị chảy nước, gai chôm chôm vẫn còn xanh.

  • Đối với chôm chôm nhãn, bạn nên chọn những trái có cân nặng từ 20 - 30gr/trái, hình cầu, gai ngắn và thưa sẽ ngon hơn.

  • Tránh chọn chôm chôm có vỏ mềm, cuống dễ rơi khỏi quả. Đó là thể chôm chôm bị úng nước lâu ngày, ăn không ngon.

  • Tránh chọn loại chôm chôm có màu sắc không tự nhiên, hình thức quá bóng bẩy, đều và đẹp mắt. Những loại này có thể bị phun hóa chất, ăn không ngon mà còn có thể gây hại cho sức khỏe.

Cách bảo quản chôm chôm tươi ngon lâu

Chôm chôm Thái ngay sau khi mua về, cần được rửa sạch, để ráo và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, tránh tác động của môi trường sẽ giúp chôm chôm tươi lâu từ 3 - 5 ngày.

Nếu muốn tiện lợi hơn, chúng ta có thể bảo quản bằng cách tách vỏ, bóc lấy phần cùi nguyên hạt rồi cho vào hộp đựng thực phẩm, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

Ngoài ra, bạn có thể lọc lấy phần cùi chôm chôm rồi đem ngâm với nước đường trong lọ thủy tinh, đậy kín nắp, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh hoặc để nơi khô ráo. Sau 2 ngày, bạn có thể mở ra thưởng thức! Với cách này chôm chôm có thể dùng được đến tận 12 tháng. Tuy nhiên, tốt nhất là chúng ta nên sử dụng càng sớm càng tốt!

 

Quả chôm chôm ăn rất ngon và có chứa nhiều vitamin C, giàu chất đạm, chất béo và các nguyên tố vi lượng, có tác dụng dinh dưỡng rất tốt, được rất nhiều người Việt ưa thích và mua dùng thường xuyên. Chúng ta vừa tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng và cách lựa chọn, bảo quản để chôm chôm tươi lâu, nếu bạn vẫn còn băn khoăn không biết lựa chọn mua ở đâu thì Thế Giới Nông Sản chính là đơn vị cung cấp trái cây ngon sạch an toàn và giá cả hợp lý để bạn tham khảo.


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.