Bật mí cách chọn dưa ngon mỗi lần đi chợ

Đăng bởi Thế Giới Nông Sản ngày

Không ai muốn mua một quả dưa màu sắc trắng ởn, mùi vị nhạt nhẽo mang về nhà cả. Dưa có trọng lượng và kích cỡ lớn hơn hầu hết các loại trái cây thông thường khác nên chúng cũng có giá khá cao. Vì vậy đừng vì bỏ qua một vài lưu ý nho nhỏ rồi chọn quả dưa không ngon thì rất là lãng phí và đáng tiếc.

1. Dưa lưới

Khi bạn cắt một quả dưa lưới mà thấy dao bị chùn, lúc bổ ra thấy thịt quả màu nhợt nhạt thì rất tiếc, quả dưa đó chưa chín.

Cách chọn dưa lưới chín thơm cho bạn là:

  • Chọn những quả có đường gân nổi lên rõ ràng, màu kem sạm. Tránh chọn các quả có đường gân dần chuyển sang màu nâu, đen cũng như các quả bị móp, sứt mẻ, thủng lỗ. Nếu bạn thấy có phần gân màu kem nhưng nhạt màu hơn cũng đừng lo, đó là nơi dưa lưới tiếp xúc với đất lúc phát triển nên không sao cả.
  • Không chọn dưa có vết thâm trên vỏ.
  • Sờ vỏ phải có cảm giác nhẵn, nhẹ.
  • Đưa quả dưa đến hơi gần mũi, ngửi thử xem mùi có gì lạ không. Quả dưa lưới ngon sẽ có mùi thơm nhẹ dịu, gần giống với mùi dưa hấu. Còn nếu có mùi lạ thì bạn không nên chọn quả dưa lưới đó nữa.
  • Đưa quả dưa lưới lên cạnh tai, lắc nhẹ, nếu nghe thấy tiếng động đậy nhỏ của hạt thì quả dưa đó đã chín kỹ, có thể mua về ăn ngay. Nếu bạn cần dùng dưa cho dịp nào đó thì nên chọn quả hơi nặng một chút, lắc nhẹ ko thấy tiếng động, đó là những quả vẫn chưa chín kĩ.

Cach-chon-dua- luoi-ngon

2. Dưa bở

Món ăn quen thuộc được nhiều người ưa chuộng nhất là trộn dưa bở với đường. Nhưng không thể vì vậy mà bạn lơ là việc lựa chọn một quả dưa có sẵn hương vị thơm ngon.

  • Dưa bở ngon là những quả bắt đầu có vết rạn nhỏ ở phần vỏ. Không nên chọn những quả dưa có vết rạn quá nhiều (ruồi muỗi và côn trùng khác đậu vào nhiều).
  • Chú ý quan sát trên vỏ dưa bở có một lớp lông mỏng kèm theo mùi thơm dễ chịu thì đây là quả dưa chín tự nhiên. Đây là một trong các mẹo nhỏ để phát hiện ra dưa ngâm hóa chất hãy không, vì khi bị ngâm hóa chất, lớp lông mỏng sẽ bị rụng hết và hương thơm dễ chịu kia cũng không còn nữa.
  • Chọn quả dưa có vỏ mịn, hơi dính một chút. Đây là dấu hiệu dưa đã chín kỹ, có mật chảy ra.
  • Điểm đặc trưng của dưa bở khi đã chín sẽ có mùi thơm rất mạnh và ngọt.
  • Quả dưa bở nên được bảo quản trong tủ lạnh, đặc biệt là khi đã được chế biến. Nếu dưa cắt ra còn thừa không ăn hết, bạn cũng nên bọc lại rồi cho tủ lạnh, không nên để bên ngoài, dễ bị ủng hoặc côn trùng đậu vào.

Cach-chon-dua-bo-ngon

3. Dưa hấu

Dưa hấu là loại quả dễ ăn, giàu vitamin, được cả người lớn và trẻ em ưa thích. Tuy nhiên, nếu chọn phải một quả dưa hấu có màu hồng nhạt và vị hơi chua, bạn không có cách nào khác ngoài vứt bỏ hoặc ráng ăn cho hết.

Cach-chon-dua-hau-ngon

Một số mẹo khi mua dưa hấu dành cho bạn:

  • Quả dưa hấu có phần đáy (phần đối diện với cuống) tiếp xúc nhiều với mặt đất sẽ có nhiều vết rám. Các đốm vàng hay màu vàng cam ở phần đáy dưa mách cho bạn thấy đó là một quả dưa ngon.
  • Quả dưa hấu ngon sẽ có cuống nhỏ, héo khô lại, vì đây là dưa đã già. Những quả dưa cuống không héo là do người nông dân thu hoạch khi dưa còn non nên cuống không teo lại.
  • Những vết màu nâu hay vết ong châm trên quả dưa cho thấy ong đã tiếp xúc với bộ phận thụ phấn của hoa nhiều lần. Sự thụ phấn càng nhiều thì trái dưa đó càng ngọt.
  • Quả dưa hấu nào càng nhỏ mà càng nặng, khi gõ nhẹ mà có tiếng nặng chịch thì chứng tỏ quả dưa đó càng già, ngon, mọng nước. Nếu dưa nhẹ hơn so với khoảng ước lượng thì không nên mua vì rất có thể đó sẽ là quả dưa bị xốp.

Với những mẹo nhỏ chọn dưa ngon trên thì bạn đã biết làm cách nào để mua được một trái dưa đáng đồng tiền bát gạo rồi phải không nào. Nếu bạn muốn mua dưa vừa ngon, vừa an toàn hãy chọn ngay dưa hữu cơ tại Thế giới nông sản nhé.


Cũ hơn Mới hơn


1 bình luận


  • Mẹo rất hay.
    Dũng on

Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.